Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Thiếu máu là tình trạng rất phổ biến hiện nay, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý cũng như sức khỏe của người mắc bệnh. Đây cũng chính là lý do những món ăn bổ máu cho người bệnh rất được quan tâm. Thực Phẩm Organic sẽ bật mí và tổng hợp cho bạn những món ngon hấp dẫn, các loại thực phẩm bổ máu cho người bệnh. 

Đôi nét về bệnh thiếu máu 

Theo rất nhiều những chuyên gia, thiếu máu được biết đến là căn bệnh suy giảm huyết sắc tố cùng với số lượng hồng cầu máu ngoại vi gây ra tình trạng thiếu oxy để cung cấp cho những tế bào cơ thể. Phân tử protein Hemoglobin có hàm lượng sắt cao giúp máu có màu đỏ. Đây cũng được biết đến là loại protein hiệu quả trong việc thúc đẩy hồng huyết cầu vận chuyển oxy từ phổi tới những cơ quan trong cơ thể.

Thiếu máu là bệnh gặp phải khi mức hemoglobin cơ thể thấp hơn:

  • Nam: 130g/l
  • Nữ: 120g/l
  • Người cao tuổi: 110g/l
Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Thiếu máu là bệnh suy giảm huyết sắc tố, hồng cầu máu ngoại vi

Những món ăn bổ máu cho người bệnh không nên bỏ quan

Nhóm thực phẩm cần cung cấp cho bệnh nhân thiếu máu

  • Thực phẩm chứa sắt

Những món ăn bổ máu cho người bệnh không thể bỏ qua các thực phẩm có chứa hàm lượng sắt lớn. Đa số những người thiếu máu là do thiếu những nguyên tố tạo máu, và trong đó có thiếu sắt.

Việc cung cấp thêm cho cơ thể những thực phẩm chứa lượng sắt tự nhiên sẽ giúp những tế bào được nuôi dưỡng tốt, cải thiện thiếu máu rất hiệu quả. Những thực phẩm có chứa nhiều sắt điển hình đó là thịt đỏ, gan động vật, mộc nhĩ, hải sản và khoai tây.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Những món ăn bổ máu cho người bệnh không thể bỏ qua thực phẩm chứa sắt

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin B

Những loại vitamin như vitamin B6, vitamin B9, vitamin B12, các loại vitamin B,…rất cần thiết cho cơ thể trong quá trình giúp tạo ra những tế bào hồng huyết cầu cũng như thực hiện biệt hoá những hồng cầu nguyên bào. Với những bệnh nhân thiếu máu những thực phẩm chứa nhiều vitamin B là vô cùng cần thiết. Những nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B sẽ bao gồm: Các loại rau đậm màu, măng tây, trứng hay sữa, cá ngừ cũng rất giàu vitamin B.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Những món ăn bổ máu cho người bệnh nên bổ sung thực phẩm nhiều vitamin B như trứng, sữa, rau sẫm màu

  • Thực phẩm nhiều vitamin C

Vitamin C được chứng minh là rất hiệu quả với việc ngừa tình trạng thiếu máu. Những món ăn chứa nhiều vitamin C còn giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn rất nhiều, ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả, tăng cường sản xuất collagen cho cơ thể. Những loại thức ăn có hàm lượng vitamin C cao rất bổ dưỡng với người bệnh thiếu máu. 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Người thiếu máu nên bổ sung thêm cho cơ thể vitamin C

Sản phẩm thảo dược bổ máu Dragon Herbs (100 viên) là thực phẩm bổ sung sắt rất được ưa chuộng, xuất xứ Mỹ với thành phần chủ yếu là đương quy, thục địa, thân rễ của cây xuyên khung, bạch thược. Sản phẩm thuốc bổ máu này vô cùng nổi tiếng, giúp cải thiện làn da lão hóa, phục hồi âm huyết, hỗ trợ lưu lượng máu cơ thể,…Với giá bán 470.000 VNĐ/lọ 100 viên tại Thực Phẩm Organic đây thực sự là viên uống bổ máu hữu ích mà bạn không nên bỏ qua để cải thiện tình trạng thiếu máu. 

Xem thêm sản phẩm:

https://thucphamorganic.vn/thao-duoc-bo-mau-dragon-herbs-lo-100-vien-four-things/

Các thực phẩm cụ thể giàu chất sắt cho người thiếu máu

Rau sẫm màu

Những món ăn bổ máu cho người bệnh không thể bỏ qua những loại rau sẫm màu như lá lốt, cải xoăn, cần tây, mồng tơi hay rau đay,…Đây là những loại rau bổ sung nhiều chất sắt non-heme với cơ thể. Những loại thực phẩm này còn giúp bổ sung lượng lớn axit folic tốt, vitamin C để giúp cơ thể hấp thụ sắt được tốt nhất.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Rau sẫm màu tốt cho người thiếu máu

Những loại thịt

Hầu hết những loại thịt đều có chứa rất nhiều sắt hêm, bởi vậy sẽ hiệu quả giúp người bệnh có thể nhanh chóng bổ sung thêm lượng sắt cần thiết cho cơ thể, sản xuất hồng huyết cầu và hỗ trợ cải thiện nhanh tình trạng thiếu máu. Bởi vậy có thể bổ sung thêm đa dạng các loại thịt trong thực đơn ăn hàng ngày như thịt gà, thịt bò hay thịt heo. 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Thịt là thực phẩm không thể bỏ qua cho người thiếu máu

Hải sản bổ máu

Những món ăn bổ máu cho người bệnh có thể tham khảo thêm hải sản, động vật có vỏ chứa nhiều chất sắt cùng với axit folic. Đây là những món ăn ngon hấp dẫn phù hợp với những người thiếu máu. Trong hải sản còn chứa rất nhiều những khoáng chất tốt như kẽm, canxi hay photpho,…rất có lợi cho xương khớp. Người thiếu máu nên bổ sung thêm cho cơ thể những hải sản như cá thu, tôm, cua, sò, hàu hay cá mòi.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Hải sản có vỏ chứa nhiều sắt và axit folic tốt cho người thiếu máu

Các loại đậu bổ máu

Thực phẩm bổ máu không thể thiếu đó là các loại đậu. Đậu là thực phẩm có chứa rất nhiều sắt cũng như vitamin tốt cho cơ thể. Đậu cũng được chứng minh là loại thực phẩm có chứa rất nhiều những vitamin, sắt tốt cho cơ thể. Việc tìm mua các loại đậu cũng rất dễ dàng và mức giá cả cũng vô cùng hợp lý nên rất nhiều những bệnh nhân thiếu máu yêu thích thực phẩm này. Một số các loại đậu bổ máu nên ăn không thể bỏ qua như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu trắng hay đậu nành,…

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Các loại đậu chứa nhiều sắt và vitamin tốt cho cơ thể

Các loại hạt bổ máu 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh ngon miệng không thể bỏ qua các loại hạt bổ sung dồi dào các chất sắt như hạt hướng dương, hạt điều, hạt bí, hạt óc chó,…Những người đang trong tình trạng thiếu máu hoàn toàn có thể ăn những loại hạt kết hợp ăn cùng rau và trái cây, salad để bổ sung thêm máu cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể hiệu quả.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Có rất nhiều ,loại hạt giúp cải thiện thiếu máu hiệu quả

Bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C

Những loại trái cây có chứa hàm lượng lớn vitamin C rất được những bệnh nhân mắc thiếu máu ưa chuộng. Những trái cây chứa nhiều vitamin C tốt có thể kể đến: Nho, xoài, ổi, dâu tây, cà chua,…Trái cây không chỉ cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin C dồi dào mà còn tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, giúp quá trình chuyển hóa của cơ thể được tốt hơn. 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Trái cây chứa nhiều vitamin C tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể

Nho khô

Trong rất nhiều nghiên cứu cho thấy nho khô có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt như sắt, kẽm, canxi, photpho,… rất tốt để bổ sung máu cho cơ thể. Trong nho khô còn có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, nhờ đó giúp cơ thể sản sinh thêm các tế bào hồng cầu, ngừa thiếu máu hiệu quả.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Nho khô giúp sản sinh thêm các tế bào hồng cầu hiệu quả

Bổ sung sữa, chế phẩm từ sữa 

Sữa và những chế phẩm từ sữa có chứa nhiều khoáng chất, rất tốt và bổ máu, ngoài ra sữa còn chứa rất nhiều vitamin B12, vitamin C, vitamin A giúp giữ sắt trong cơ thể, giúp hình thành những tế bào hồng cầu, hiệu quả cao trong việc giúp cơ thể điều trị tình trạng thiếu máu. 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Những món ăn bổ máu cho người bệnh không thể bỏ qua sữa

Các món ăn bổ máu “không thể bỏ qua”

Những món ăn bổ máu cho người bệnh rất đa dạng. Khi gặp tình trạng thiếu máu, việc cung cấp cho cơ thể những thực phẩm bổ máu trong thực đơn hàng ngày là rất cần thiết. Một số món ăn hữu ích cung cấp thêm sắt cho cơ thể mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Canh sườn nấu với củ cải trắng
  • Canh bầu nấu nghêu
  • Cạnh hẹ và mướp
  • Canh bí đao cùng gà tiêu cay
  • Canh cải cúc, lá lách
  • Canh gừng nấm thơm ngon
  • Canh rau dền thịt băm hấp dẫn.

Những món ăn bổ máu cho người bệnh trên còn có thể dùng bổ huyết rất tốt và an toàn cho cả bà bầu và trẻ nhỏ. 

Những món ăn bổ máu cho người bệnh

Canh sườn củ cải trắng là món ngon tốt cho máu

Khi dùng những món ăn bổ máu bệnh nhân cần lưu ý gì?

Với những người bệnh thiếu máu nên chú ý để cơ thể hấp thụ được tối đa các chất sắt từ những món ăn bổ dưỡng thì cần tránh uống trà và cà phê. Lý do là bởi trong trà và cà phê có chứa hàm lượng lớn polyphenol ngăn cơ thể hấp thụ sắt. 

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo nên tránh kết hợp sử dụng những loại thức ăn bổ sung sắt và canxi đồng thời cùng nhau. Nên chú ý kết hợp tiêu thị những loại thức ăn chứa nhiều sắt cùng những món ngon nhiều vitamin C như bưởi, cam, ổi hay dâu tây.

Nên ưu tiên kết hợp ăn những thực phẩm giàu protein kết hợp cùng sắt, đặc biệt nên ưu tiên sử dụng protein với nguồn gốc từ động vật. Đây là những món ăn giúp cơ thể hấp thụ sắt được tốt hơn. 

Thực Phẩm Organic đã tổng hợp và gợi ý cho bạn những món ăn bổ máu cho người bệnh hấp dẫn không nên bỏ qua. Rất hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp mọi người có thể cải thiện được tình trạng thiếu máu cơ thể với những món ăn quen thuộc hàng ngày. 

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

four × 4 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare