Cà gai leo là cây dại nhưng có nhiều hoạt chất bảo vệ gan và sức khỏe con người

Cà gai leo là loại cây mọc hoang ở nhiều tỉnh thành nước ta nhưng theo y học cổ truyền nó là dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Tất cả bộ phận của cà gai leo từ thân, rễ lá đều có thể sử dụng làm thuốc. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng uống cà gai leo có giảm sinh lý không? Có dẫn đến vô sinh hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Dược tính của cà gai leo

Cà gai leo là loại cây nhỏ nhưng có hình dáng đặc trưng và mang lại nhiều công dụng với sức khỏe con người:

Cà gai leo có hình dáng như thế nào?

Cà gai leo mọc hoang khắp nơi từ đồng bằng đến trung du miền núi. Nó thuộc họ cà, thân cây phát triển lan rộng nhiều hướng, cao khoảng 1m và mọc không theo phương thẳng đứng, có nhiều gai. Lá cây màu xanh xuyên suốt là những đường gân trắng mọc so le nhau. Mặt dưới lá có lớp lông mềm màu trắng, mặt trên có gai nhỏ. Khi chín quả có màu đỏ mọng, hình tròn đường kính to khoảng 3 đến 4 mm.

Cà gai leo là cây dại nhưng có nhiều hoạt chất bảo vệ gan và sức khỏe con người

Cà gai leo là cây dại nhưng có nhiều hoạt chất bảo vệ gan và sức khỏe con người

Bài viết liên quan:

Sự thật: Uống cà gai leo có tăng cân không?

Phương pháp dùng cà gai leo chữa viêm gan B tại nhà đơn giản

Cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ không? Cách sử dụng

Cà gai leo có dược tính gì?

Cà gai leo có 2 loại là cà gai leo hoa tím và cà gai leo hoa màu trắng, nhụy vàng. Tuy nhiên loại hoa trắng chứa dược tính cao hơn nên được dùng làm thuốc. Theo đông y, loại dược liệu này có vị hơi the, tính ấm, hơi có độc. Tác dụng của cà gai leo là gì đối với sức khỏe : điều trị các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ. Vì trong cà gai leo có chứa nhiều hoạt chất Saponin steroid, Diosgenin, Glycoalcaloid,…có khả năng ức chế mạnh sự phát triển xơ gan, chống oxy hóa và âm tính viêm gan B.

Bên cạnh đó, nó có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, đau mỏi vai gáy và đau lưng. Ngoài ra, cà gai leo còn giúp bạn chữa các bệnh cảm cúm, viêm xoang, viêm họng và một số loại dị ứng. Đồng thời, dược liệu này sẽ hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, trong đó có tế bào ung thư gan, ung thư cổ tử cung, hỗ trợ chữa viêm vòm họng.

Uống cà gai leo có giảm sinh lý dẫn đến vô sinh không?

Uống cà gai leo có giảm sinh lý không, có gây vô sinh không? Đây là thắc mắc của nhiều người không chỉ riêng nam giới do những lời đồn thổi vô căn cứ. Trên thực tế chưa có nghiên cứu y khoa hay một dẫn chứng cụ thể nào chứng minh việc uống cà gai leo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh lý, gây vô sinh. Sử dụng cà gai leo giúp hoạt động của gan tốt hơn, thải độc cơ thể, tăng cường sức khỏe. Vì vậy nam giới có thể yên tâm dùng dược liệu này bình thường.

Cà gai leo là cây dại nhưng có nhiều hoạt chất bảo vệ gan và sức khỏe con người

Cà gai leo là cây dại nhưng có nhiều hoạt chất bảo vệ gan và sức khỏe con người

Theo y học cổ truyền, các bài thuốc từ cà gai leo như chữa các bệnh về gan, ngăn ngừa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư như sau: sử dụng toàn bộ cây cà gai leo ( thân, rễ, lá)  30 gây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu) 10g, cây dừa cạn 10g. Tất cả sao vàng khô, sắc uống hàng ngày sẽ thuyên giảm bệnh.

Bài thuốc chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi: Cà gai leo 10g, dây gắm 10g, kê huyết đằng 10g, lá lốt 10g, thổ phục linh 10g. Tất cả dược liệu sao vàng, sắc uống ngày 1 thang.

Để hạn chế các tác dụng phụ và có bài thuốc đúng, chuẩn nhất, bạn nên đến các thầy thuốc Đông y uy tín, đáng tin cậy.

Những người không nên sử dụng cà gai leo

Sử dụng cà gai leo đúng liều lượng và phương pháp sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng. Nhưng nếu dùng sai cách sẽ gây tác hại xấu đến cơ thể. Vì vậy các đối tượng sau đây không nên sử dụng dược liệu này:

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Đối tượng này đang trong giai đoạn cơ thể rất nhạy cảm với các thành phần hoạt chất có trong dược liệu. Hiện nay chưa có cơ sở nào chứng minh cà gai leo an toàn với phụ nữ mang thai và cho con bú. Nếu tùy tiện sử dụng có thể tác động không tốt đến thai nhi và trẻ sơ sinh, trường hợp xấu nhất sẽ gây nhiều biến chứng.

Nếu thai phụ mắc viêm gan B không nên quá lo lắng. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, hiện nay đã có kháng sinh HBIG giúp cơ thể ngăn chặn các triệu chứng lâm sàng của bệnh. Ngoài ra, có một số loại thuốc kháng virus đã được chứng nhận an toàn với mẹ bầu và thai nhi.

Trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng loại dược liệu này

Trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng loại dược liệu này

Trẻ em dưới 6 tuổi

Trẻ em trong lứa tuổi này cơ thể chưa có sự phát triển hoàn thiện và tương đối mẫn cảm. Vì vậy không nên tự ý cho trẻ uống cà gai leo theo các phương pháp lan truyền trên mạng, hãy đến cơ sở uy tín để khám và điều trị theo lời khuyên của bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng

Không nên sử dụng thuốc Tây đồng thời kết hợp với cà gai leo. Dùng quá nhiều loại thuốc có thể dẫn đến tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ như dị ứng, tiểu không tự chủ,…Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng dược liệu cùng các chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh. Như vậy mới có thể mang lại hiệu quả cao khi điều trị bệnh. Khi mua cà gai leo, bạn cần tìm hiểu rõ địa chỉ sản xuất, nguồn gốc của sản phẩm rõ ràng. Không nên mua các loại đóng gói không nhãn mác bày bán tràn lan trên thị trường.

Hãy lựa chọn đơn vị uy tín, chính hãng để mua cà gai leo

Organic Center đã cung cấp thông tin chi tiết về cà gai leo và đã phần nào giải đáp cho câu hỏi uống cà gai leo có giảm sinh lý không. Nếu bạn có thắc mắc, hãy truy cập website thucphamorganic.vn để được giải đáp nhé!

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

1 + 2 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare