Trong những năm tháng đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt và dễ bị tác động bởi các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt trước tình hình dịch bệnh hiện nay, mẹ nên thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ hệ miễn dịch của trẻ. Những thực phẩm bé ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, sức đề kháng của trẻ. Bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ là gợi ý mà Thực phẩm Organic dành cho bạn. Cùng tìm hiểu các loại thực phẩm này trong bài viết sau nhé!

1. Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tự nhiên tăng đề kháng cho trẻ

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tự nhiên hữu ích cho hệ miễn dịch của trẻ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh, đồng thời hạn chế các chứng dị ứng, bệnh tật thường gặp ở trẻ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng tuổi để đảm bảo sức đề kháng tốt nhất cho trẻ.

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tự nhiên hữu ích cho hệ miễn dịch của trẻ

2. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ: Rau củ quả

Cách tăng sức đề kháng hiệu quả với những trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm, rau củ quả và trái cây là những thực phẩm cần thiết giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Khoáng chất, vitamin thiết yếu, đặc biệt là chất xơ có trong rau củ, trái cây rất có lợi cho hệ tiêu hoá, hạn chế chứng táo bón và khó tiêu ở trẻ. Ngoài ra, các loại rau củ dồi dào vitamin A, C như bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, cam… giúp bảo vệ tối ưu cho hệ miễn dịch của trẻ.

Mẹ cũng cần lưu ý bảo quản và chế biến rau củ quả sao cho vẫn đảm bảo được thành phần dưỡng chất nguyên vẹn trong thực phẩm. Cụ thể, nước ép cam cần được uống ngay sau khi vắt, tránh bảo quản trong tủ lạnh, hay bông cải xanh không nên chế biến quá chín.

3. Sữa chua

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, một hệ miễn dịch khỏe mạnh phụ thuộc phần lớn vào hệ tiêu hoá. Chính vì thế, việc bổ sung và đảm bảo số lượng lợi khuẩn cần thiết ở đường ruột là rất quan trọng. Sữa chua là một trong các loại thực phẩm tăng sức để kháng hiệu quả giúp cân bằng hệ men vi sinh có trong đường ruột, từ đó giúp hệ miễn dịch trẻ, bảo vệ trẻ trước sự tấn công của virus gây bệnh, đặc biệt trong thời điểm giao mùa.

4. Các loại đậu và hạt nguyên cám

Các loại đậu và hạt là nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong đó, kẽm và sắt trong loại thực phẩm này là hai thành phần chính yếu giúp tăng cường sức đề kháng ở trẻ và giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Ngũ cốc và các hạt nguyên cám cũng chứa nhiều axit béo Omega – 3, hỗ trợ phát triển trí não, thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể.

5. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ: Vitamin D hữu cơ cho bé sơ sinh Mommy’s Bliss

Hầu hết các em bé sơ sinh đều thiếu vitamin D – loại vitamin từ ánh sáng, đặc biệt là bé bú mẹ. Đó là lý do vì sao các bác sỹ nhi khoa khuyên bổ sung vitamin D cho bé ngay từ những ngày đầu tiên. Mommy’s Bliss xây dựng nên công thức vitamin D đơn giản nhất có thể và tinh khiết; chỉ cần một giọt Vitamin D hữu cơ của hãng Mommy’s Bliss cung cấp lượng Vitamin D hàng ngày theo khuyến nghị của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Sản phẩm được xuất xứ từ Mỹ, được chứng nhận hữu cơ USDA giàu vitamin D, E chiết xuất từ dầu hướng dương hữu cơ.

Sản phẩm hoàn toàn không chứa: Phẩm màu và chất tạo mùi, sucrose, gluten, cồn, sữa, nấm men. Sản phẩm không cần thiết phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, chỉ cần bạn vặn kín lọ và để nơi khô ráo, thoáng mát.

Vitamin E là một chất bảo quản tự nhiên, giúp kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm, nhờ việc chống lại sự oxy hóa. Nó là một chất chống oxy hóa hiệu quả

Vitamin D3 (cholecalciferol) là từ lanolin (từ lông cừu). Đây là nguồn vitamin D3 phổ biến nhất được sử dụng trong thực phẩm bổ sung vitamin.

  • Cách dùng: Bạn có thể thêm vitamin D hữu cơ vào thực phẩm, đồ uống, sữa công thức, sữa mẹ. Bạn cũng có thể cho bé dùng bằng cách sử dụng một cái muỗng nhỏ. Hoặc bạn có thể đặt giọt trực tiếp lên vú trước khi cho bé ăn.
  • Giá tham khảo: 330.000đ

6. Khoai lang

Những củ khoai lang vàng ươm chứa dồi dào beta carotene. Đây là thành phần thiết yếu giúp hỗ trợ chuyển hoá vitamin A cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, khoai lang là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ mà bạn không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, các củ quả như cà rốt, bí ngô, xoài và các loại rau có màu xanh đậm cũng là những nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào.

7. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ: Bơ

Bơ không chỉ là loại trái cây thơm ngon mà còn là thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả cho trẻ phát triển khoẻ mạnh. Thành phần giàu vitamin E và vitamin B6 giúp chống oxy hoá, xây dựng các tế bào của hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, axit béo omega-3 trong quả bơ cũng giúp tăng hiệu quả hấp thụ các dưỡng chất từ những thực phẩm khác.

8. Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như magie và selen. Magie và selen là hai thành phần thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại virus và các tác nhân gây bệnh khác. Để khuyến khích trẻ ăn gạo lứt, bạn có thể chế biến thành những món ăn ngon miệng và dễ ăn. Công thức mà Cleanipedia gợi ý cho bạn như sau: nấu chín gạo lứt rồi xay nhuyễn với thịt, rau hoặc trái cây.

9. Thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ: Quả việt quất

Quả việt quất là thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ với dồi dào dưỡng chất chống oxy hoá và các loại bệnh tật. Các nghiên cứu cũng cho thấy thành phần giàu vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa cảm lạnh, giảm bớt các triệu chứng khi trẻ bị ốm. Hơn nữa, việt quất rất dễ chế biến thành những món ăn ngon và hợp khẩu vị của trẻ nhỏ. Bạn có thể trộn việt quất chung với sữa chua, chuối hoặc bột yến mạch.

 10. Rau mầm

Mỗi nhóm thực phẩm có những lợi ích riêng. Rau mầm giúp gia tăng dinh dưỡng của chúng. Không chỉ vậy, rau mầm làm cho các chất dinh dưỡng tiềm ẩn được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

rau mầm

11. Các loại quả hạch và hạt

Các loại quả hạch phổ biến bao gồm hạnh nhân, quả óc chó, quả hồ trăn, hạt điều, đậu phộng và quả phỉ. Còn các loại hạt gồm hạt bí ngô, hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu và hạt vừng. Chúng là một nguồn protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Các loại quả hạch và hạt rất giàu Vitamin E –  là một chất chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch quan trọng. Nếu trẻ không ăn được các loại này, bạn có thể sử dụng bột nghiền cho vào món ăn.

quả hạch

12. Các hỗn hợp lành mạnh

Đối với trẻ nhỏ kén ăn, cách để chúng có thể sử dụng các thực phẩm tăng cường miễn dịch là dùng các hỗn hợp lành mạnh. Những hỗn hợp này được chế tạo đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu về chế độ ăn uống của trẻ mới biết đi và trẻ kén ăn. Hỗn hợp này sử dụng các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, các loại quả hạch và hạt.

hỗn hợp lành mạnh

13. Thịt nạc

Thịt lợn, thịt bò, thịt gà là những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ tốt nhất. Thịt nạc chứa nhiều protein – thành phần quan trọng giúp duy trì, tăng cường sức khỏe cho bé. Thêm vào đó, chất kẽm trong thịt nạc còn có tác dụng hỗ trợ các tế bào bạch cầu của cơ thể chống nhiễm trùng hiệu quả.

14. Nấm

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm, nấm rất tốt cho việc tăng cường khả năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn nấm mỗi ngày trong bốn tuần có sự gia tăng đáng kể về số lượng và sức mạnh của các tế bào T tăng cường miễn dịch. Họ cũng nhận thấy sự giảm protein gây viêm. Điều này chứng minh rằng nấm cũng hoạt động như một chất chống viêm.

nấm

15. Thực phẩm chứa axit Omega 3

Đây cũng là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ rất hiệu quả. Quả óc chó, cá biển, dầu cá chứa axit béo Omega 3 – dưỡng chất giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, vi rút gây bệnh để trẻ luôn khỏe mạnh, phát triển thể lực tốt. Mẹ có thể trộn quả óc chó vào hỗn hợp đồ ăn nhẹ cho bé, tập cho con làm quen với những món ăn chế biến từ cá ngay từ khi còn nhỏ để được bổ sung đầy đủ axit béo Omega 3.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

4 + five =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare