Trẻ biếng ăn, chậm lớn có thể do thiếu hụt enzyme tiêu hóa
Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh là loại thuốc rất cần thiết trong việc hỗ trợ trẻ có triệu chứng rối loạn tiết enzyme tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể sử dụng sản phẩm này, đặc biệt trong thời gian dài. Do đó, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc điều dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho bé. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần bổ sung kiến thức để biết cách sử dụng men tiêu hóa an toàn và hiệu quả.

Men tiêu hóa và men vi sinh là gì?

Nhiều người khi sử dụng thường nhầm lẫn giữa men tiêu hóa và men vi sinh. Tuy nhiên, hai sản phẩm này hoàn toàn khác nhau về thành phần và cơ chế tác động.
Men tiêu hóa bao gồm các loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa. Thực chất, men tiêu hóa là các phân tử protein tương thích với những enzyme vốn có trong cơ thể con người. Khi bổ sung các phân tử này vào, quá trình tiêu hóa sẽ được thúc đẩy nhanh và hiệu quả hơn. Đó là nhờ chức năng xúc tác các phản ứng sinh hóa của enzyme này. Đặc biệt, sau khi xúc tác thì các enzyme này không bị mất đi. Do đó, mỗi phân tử có thể xúc tác cho nhiều lần.
Mô hình cấu trúc của phân tử enzyme

Mô hình cấu trúc của phân tử enzyme

Men vi sinh hay có tên gọi khá là probiotic. Sản phẩm này có thành phần là các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của con người. Tùy vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe, người dùng sẽ được chỉ định các loại men vi sinh khác nhau. Hiện nay, thị trường có rất nhiều loại men vi sinh với thành phần lợi khuẩn khác nhau. Nổi bật nhất là các dạng men vi sinh hỗ trợ phân giải đường, đặc biệt là đường lactose có trong sữa.

Khi trẻ biếng ăn, chậm lớn, có nên cho ăn nhiều men tiêu hóa?

Trong trường hợp trẻ biếng ăn, chậm lớn, phụ huynh có thể đưa trẻ đến các phòng khám tư nhân hoặc bệnh viện để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe tốt nhất. Men tiêu hóa là thuốc không phải thực phẩm chức năng. Do vậy, phụ huynh không nên sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh mà không có sự cho phép của nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ. 
Trong quá trình thăm khám, phụ huynh có thể nhờ bác sĩ hoặc điều dưỡng tư vấn các sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng của bé. Giả sử nhân viên y tế cho phép sử dụng men tiêu hóa thì phụ huynh cần phải lưu ý đến liều lượng và thời gian sử dụng. Nếu cung cấp nhiều men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh hơn mức chỉ định thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa. 
Đó là vì cơ chế tự cân bằng của trẻ em tương đối kém. Nếu sự mất cân bằng các enzyme xảy ra thì hàng loạt các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa sẽ xuất hiện. Do đó, không nên cho trẻ sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh nhiều hơn mức chỉ định của bác sĩ và điều dưỡng.
Trẻ biếng ăn, chậm lớn có thể do thiếu hụt enzyme tiêu hóa

Trẻ biếng ăn, chậm lớn có thể do thiếu hụt enzyme tiêu hóa

Cho trẻ sơ sinh uống men tiêu hóa khi nào?

Như đã nêu trên, phụ huynh chỉ nên cho trẻ uống men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh khi được bác sĩ hoặc điều dưỡng cho phép. Nếu tự ý sử dụng thuốc sẽ gây áp lực đến sự cân bằng của hệ tiêu hóa ở trẻ.
Trong trường hợp được cho phép sử dụng, phụ huynh nên cung cấp men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh trong hoặc ngay sau bữa ăn. Đó là vì trong quá trình tiêu hóa thức ăn, cơ thể sẽ tự động tiết ra các enzyme hỗ trợ quá trình phân giải và chuyển hóa năng lượng. Đây là thời điểm thích hợp để bổ sung men tiêu hóa để tăng cường tốc độ phản ứng các chất trong cơ thể của trẻ nhỏ.
Chỉ cho trẻ uống men tiêu hóa theo chỉ dẫn của bác sĩ

Chỉ cho trẻ uống men tiêu hóa theo chỉ dẫn của bác sĩ

Lưu ý, các enzyme có cơ chế chỉ hoạt động khi có sự hiện diện của thức ăn. Trường hợp cho trẻ uống men sau 2 giờ hoặc trước khi ăn có thể sẽ gây tác dụng tiêu cực cho trẻ. Khi không có thức ăn, enzyme có thể sẽ xúc tác cho các phản ứng để tiêu hóa các tế bào của hệ tiêu hóa. Do đó, trẻ thường sẽ có biểu hiện đau quặn ở vùng bụng hoặc hạ sườn phải trong trường hợp này.

Dùng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Tùy vào cơ địa và tình trạng sức khỏe sẽ có cách sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh khác nhau. Để có thể sử dụng đúng cách và không gây tác dụng phụ cho trẻ thì phụ huynh cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại nơi thăm khám.
Sử dụng sản phẩm men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh cần có sự đồng ý của bác sĩ 

Sử dụng sản phẩm men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh cần có sự đồng ý của bác sĩ

Một số vấn đề thường gặp khác của trẻ sơ sinh

Ngoài biếng ăn, chậm lớn, trẻ sơ sinh còn gặp các vấn đề sức khỏe khác như rối loạn sản xuất enzyme, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột,… Những vấn đề này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lâu dài hoặc tử vong nếu không có sự can thiệp và chữa trị kịp thời. Bởi vì khả năng đề kháng và cân bằng môi trường nội môi của trẻ em khá kém. Vì vậy, những rối loạn trong cơ thể sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn so với người trưởng thành.
 
Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khá kém nên sẽ dễ bị rối loạn hơn so với của người lớn

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khá kém nên sẽ dễ bị rối loạn hơn so với của người lớn

Top 10 men tiêu hóa trẻ em tốt nhất

Nếu được cho phép sử dụng sản phẩm men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh thì phụ huynh có thể tham khảo các sản phẩm bên dưới. Để đảm bảo an toàn, phụ huynh vẫn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để chọn được loại men tiêu hóa tốt nhất đối với tình trạng sức khỏe của bé.
  • Optibac
  • InfaBiotix
  • AZ48
  • ldong 
  • Neopeptine 
  • Enzyme Pro SanfoBee
  • Menpeptine
  • Muhi 
  • Enterogermina 
  • SK Probiotics+
  • Pro-X-Biotic
Sản phẩm men tiêu hóa ILDONG được sản xuất tại Hàn Quốc

Sản phẩm men tiêu hóa ILDONG được sản xuất tại Hàn Quốc

Men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh là thuốc hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu hụt enzyme gây biếng ăn, khó hấp thu. Phụ huynh nên cân nhắc cho trẻ sử dụng sản phẩm này theo chỉ định của nhân viên y tế tại nơi thăm khám. Nếu vẫn chưa biết nên chọn mua sản phẩm men tiêu hóa ở đâu cho con mình thì các phụ huynh hãy đến với Organic Center để lựa chọn sản phẩm giúp các bé tiêu hóa tốt nhất nhé.
Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

4 × 1 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare