Sức khỏe đang là một chủ đề rất nóng bây giờ. Nếu bạn theo dõi bất kỳ blog liên quan đến sức khỏe hoặc nền tảng truyền thông xã hội nào bạn có nhiều khả năng đọc một hoặc hai điều về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe đường ruột của bạn. Và đúng như vậy, ruột không chỉ hoạt động như một bộ não thứ hai, nó còn là nơi lưu trữ những vi sinh vật của cơ thể – hàng nghìn tỷ vi khuẩn có lợi mà chúng ta không thể sống mà không có.

Probiotics hay men vi sinh – Đội quân của những kẻ tốt

Men vi sinh và chất sơ

Probiotics có mối quan hệ cộng sinh với cơ thể con người

Probiotics là vi khuẩn có mối quan hệ cực kỳ năng động và cộng sinh với cơ thể con người. Trong quá khứ, thuật ngữ vi khuẩn đã được sử dụng khá nhiều theo một ý nghĩa tiêu cực. Vi khuẩn được xem như một cái gì đó gây nhiễm trùng và có thể làm cho chúng ta bị bệnh. Nhưng không phải tất cả vi khuẩn đều có hại. Vi khuẩn như lactobacillus acidophilus và bifidobacterium bifidum được gọi là probiotic (có nghĩa là “cho cuộc sống”) và thực sự giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Đây là những sinh vật tốt sống trong hệ tiêu hóa của chúng ta (và những nơi khác như bề mặt da của chúng ta) giúp chúng ta tiêu hóa và đồng hóa thức ăn, tổng hợp các chất dinh dưỡng quan trọng như Vitamin B, và hoạt động như hàng phòng thủ đầu tiên của hệ miễn dịch tấn công. Chúng giúp duy trì sự cân bằng vi sinh vật bằng cách giữ cho nấm men, nấm, vi khuẩn và vi-rút gây bệnh trong tầm kiểm soát để chúng không bị quá tải và tàn phá sức khỏe của chúng ta.

Xem thêm:

Probiotics không chỉ làm tăng khả năng miễn dịch của chúng ta và giúp chúng ta tiêu hóa tốt, chúng còn thúc đẩy tâm trạng và sức khỏe tổng thể của não bộ. Nhiều người không nhận ra rằng ruột thực sự là một bộ não thứ hai trong cơ thể, nơi này chứa khoảng 100 triệu tế bào thần kinh trong hệ thống thần kinh ruột. Các tế bào thần kinh này liên lạc thường xuyên với hệ thần kinh trung ương của chúng ta – gửi và nhận tín hiệu từ não. Hóa ra, vi khuẩn trong ruột của chúng ta có tác động trực tiếp lên các chất hóa học được tạo ra trong não của chúng ta. Thật ngạc nhiên khi biết rằng, ruột chứ không phải não, chứa tới 95% serotonin của cơ thể – một trong những chất dẫn truyền thần kinh cảm giác tốt nhất của chúng ta.

Còn Prebiotic là gì?

Men vi sinh và chất sơ

Thực phẩm cung cấp Prebiotics cho cơ thể

Prebiotics là chất xơ, là những sợi thực vật đặc biệt không bị phân hủy hoặc hấp thụ trong ruột của chúng ta, thay vào đó chúng là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn probiotic của chúng ta, giúp chúng phát triển mạnh mẽ về số lượng. Inulin và fructooligosaccharide (FOS viết tắt) là hai ví dụ về prebiotic. Prebiotics là một thành phần rất quan trọng trong tổng thể sức khỏe đường ruột, và có thể giúp cải thiện hiệu quả của các công thức probiotic.

Prebiotics được tìm thấy trong các loại thực vật tươi sống, tuy nhiên nấu ăn có thể làm hỏng các sợi thực vật này, vì vậy, chúng ta nên ăn ở trạng thái tươi sống sẽ tốt hơn như: cà rốt, bắp cải, hành, tỏi, củ cải, măng tây, chuối…Một số loại trái cây và siêu thực phẩm có hàm lượng polyphenol cao được chứng minh là giúp nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột như: việt quất, dâu tây, đào, mận, bột matcha, cacao, gừng, chocolate đen…

Được đăng trong
#Tư vấn

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

1 × 4 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare