9 cách để cân bằng hormone tự nhiên

Một lối sống căng thẳng cao cùng với thói quen ăn uống không đúng cách có thể tàn phá sự cân bằng hormone mỏng manh của phụ nữ. Ngay cả những phụ nữ khỏe mạnh tuân theo một chế độ ăn uống tốt cũng có thể thấy nội tiết tố của họ bị trục trặc.

Các triệu chứng của mất cân bằng nội tiết tố có thể bao gồm PMS, loãng xương, tăng cân, thay đổi ham muốn tình dục, dị ứng, u xơ tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, thay đổi trên da, mệt mỏi, lo lắng, giữ nước, rụng tóc, mọc râu và thậm chí trầm cảm. Bằng cách giữ cân bằng nội tiết tố, phụ nữ có thể dễ dàng duy trì cân nặng hợp lý, giữ chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, cũng như tiết ra mức năng lượng tối ưu.

Dưới đây là 9 cách để cân bằng nội tiết tố của bạn một cách tự nhiên

Giữ mức độ căng thẳng ở mức thấp

Các nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ tham gia thiền hoặc yoga hàng ngày ít bị thay đổi nội tiết tố hơn những người khác. Nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Nhiều phụ nữ có lối sống bận rộn đến mức họ không dành thời gian cho việc nghỉ ngơi; khiến cho cơ thể ít thời gian để điều chỉnh lại trước những đòi hỏi của cuộc sống. Điều này làm gián đoạn chu kỳ hormone tự nhiên ở phụ nữ. Hãy thư giãn và nghỉ ngơi trong ngày bằng những cách khác nhau để không khiến cơ thể bị căng thẳng

Ngủ đủ giấc vào ban đêm

Giấc ngủ đêm giúp cơ thể chúng ta phục hồi lại bất cứ sự mất cân bằng nào đang diễn ra trong ngày. Việc thiếu ngủ làm thay đổi hormone trong cơ thể. Hãy cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm

Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh

Kết hợp nhiều trái cây và rau quả tươi, hữu cơ, cùng với nhiều loại hạt vào chế độ ăn uống của bạn. Các loại thực phẩm như carbohydrate chế biến, thực phẩm chiên, nước ngọt, bột mì, dầu thực vật chế biến và các sản phẩm từ đậu nành có thể làm thay đổi sự cân bằng hormone. Tránh các sản phẩm sữa không hữu cơ có thể chứa hormone tăng trưởng có hại cho bò, steroid và kháng sinh. Những thứ này tàn phá hệ thống nội tiết của phụ nữ.

Ăn nhiều axit béo Omega-3

Những chất béo này có tác dụng tạo ra màng tế bào khỏe mạnh, cho phép các hormone bám vào tế bào dễ dàng hơn. Axit béo omega-3 cũng hỗ trợ cơ thể giữ các vị trí thụ thể tế bào (nơi liên kết hormone) được sửa chữa và ở trạng thái tối ưu. Hãy cân nhắc ăn nhiều thực phẩm có omega-3 hoặc dùng các loại dầu hữu cơ chất lượng cao, chẳng hạn như hạt gai dầu, hạt lanh hoặc dầu ô liu.

Tránh Caffeine

Người ta đã chứng minh rằng các chất kích thích, chẳng hạn như caffein, khiến tuyến thượng thận sản xuất quá mức kích thích tố. Cố gắng loại bỏ hoặc cắt giảm lượng caffeine của bạn.

Tập thể dục thường xuyên

Hình thành thói quen tập thể dục thường xuyên, nhất quán là cách giúp cơ thể bạn được cân bằng. Hãy tập thể dục ít nhất ba lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút

Tắm nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp lượng vitamin D dồi dào mà cơ thể bạn cần cho rất nhiều hoạt động chuyển hóa và ổn định nội tiết tố. Hãy ra ngoài và đi dạo quanh khu nhà vài lần một tuần. Điều này sẽ giúp bạn có được bài tập cần thiết cũng như ánh nắng mặt trời mà cơ thể bạn khao khát.

Sử dụng các loại thảo dược giúp cân bằng nội tiết tố

Các loại thảo mộc nổi tiếng như: cây cọ lùn, bồ công anh, cây ngải cứu, cây khoai mỡ hoặc cây kế phúc giúp cân bằng nội tiết tố. Cây gai dầu cũng đã được biết đến để thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố bình thường, cải thiện tâm trạng và giảm chuột rút. Chaste Tree Berry đã được chứng minh là có tác dụng cân bằng tuyến yên và vùng dưới đồi. Dầu hoa anh thảo rất giàu axit béo thiết yếu và đặc biệt được chỉ định cho những trường hợp mất cân bằng nội tiết tố liên quan đến các triệu chứng PMS.

Cam thảo và Black Cohosh đã được chứng minh là làm tăng mức progesterone. Các nghiên cứu về loại thảo mộc có tên Rhodiola, đã chỉ ra rằng nó giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn, cải thiện chức năng miễn dịch và giúp cơ thể thích nghi với căng thẳng. Đương quy, nhân sâm và Ashwagandha thường được sử dụng trong y học Trung Quốc và Ayurvedic để cân bằng sự dư thừa hoặc thiếu hụt hormone. Ashwagandha có khả năng độc đáo làm tăng sức khỏe nội tiết ở cấp độ tế bào. Bạn có thể sử dụng dung dịch cân bằng hormone của Global Healing với tổng hợp các loại thảo mộc mạnh mẽ

Sử dụng vitamin hoặc khoáng chất từ thực vật khi cần thiết

Bổ sung vitamin và khoáng chất chất lượng tốt cũng sẽ giúp cân bằng nội tiết tố của bạn một cách tự nhiên. Đảm bảo rằng nó chứa vitamin C, vitamin E, canxi, magiê và đầy đủ phức hợp vitamin nhóm B. Các loại vitamin và khoáng chất hữu cơ có nguồn gốc thực vật sẽ giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa dễ dàng, tương tự khi ăn các loại rau củ quả. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng

Bài viết liên quan