bg_image
Ăn gì bổ não

Não được xem là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể, đây cũng được biết tới là cơ quan cần dùng nhiều năng lượng nhất mỗi ngày. Để não hoạt động tốt nhất cần bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho não bộ. Vậy ăn gì bổ não? Bài viết dưới đây Thực Phẩm Organic sẽ gợi ý cho bạn 25 thực phẩm bổ não chất lượng.

Vai trò của thực phẩm đối với sức khỏe não bộ

Những thực phẩm khi chúng ta nạp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc cũng như sức khỏe của não bộ. Lượng thức ăn nhất định sẽ được dùng hỗ trợ cho não ngắn hạn và cả dài hạn. Não sử dụng rất nhiều năng lượng, trên thực tế chiếm tới 20% calo toàn cơ thể với mục đích duy trì sự tập trung, trí nhớ một ngày.

Não cần dinh dưỡng nhiều để phát triển một cách tốt nhất, điển hình là omega 3 và acid béo hiệu quả sửa chữa cũng như xây dựng những tế bào não. Ngoài ra những chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm sự căng thẳng cũng như tình trạng viêm tế bào, những rối loạn thần kinh.

Não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động suy nghĩ của cơ thể, giúp tim đập, hô hấp ở phổi, di chuyển, suy nghĩ và cảm nhận. Bởi vậy não luôn cần phải được ở trạng thái tốt nhất. Những thực phẩm đưa vào trong cơ thể sẽ đóng vai trò quan trọng với các chức năng não bộ, trong đó có cả việc giúp não có thể duy trì được sự tập trung cần thiết. 

Thực phẩm có ảnh hưởng đến cấu trúc và sức khỏe não bộ

Thực phẩm có ảnh hưởng đến cấu trúc và sức khỏe não bộ

Não bộ cần những chất dinh dưỡng nào?

Ăn gì bổ não? Những chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ bao gồm:

  • Chất bột đường: Não bộ dùng lượng lớn đường để có thể đảm bảo hoạt động tốt. Chất bột đường hiệu quả hấp thụ chậm, đảm bảo đường huyết ổn định. Những thực phẩm có chứa nhiều chất bột đường như khoai lang, khoai tây, ngô, gạo không xát trắng,….Các trái cây ít ngọt như táo, bưởi, sơ-ri
  • Chất béo cần thiết, nhiều nhất là Omega 3 và Omega 6: Đây là dưỡng chất cần thiết cấu tạo nên hệ thần kinh và cơ thể hoàn toàn không tự tổng hợp được. Omega 3cos nhiều trong những cá béo da trơn như cá thu, cá ngừ hay cá hồi, các loại tảo biển và rau bắp cải. Omega 6 sẽ có nhiều ở các loại hạt có chứa nhiều dầu như hạt hướng dương, hạt đậu hà lan, thịt gà hay các loại dầu thực vật.
  • Phospholipid, Lecithin: Hai dưỡng chất này sẽ giúp não bộ hoạt động một cách hiệu quả, những chất này tạo ra myelin để bao bọc dây thần kinh, truyền nhanh những tín hiệu chỉ đạo của não với các cơ quan, duy trì hoạt động, kéo dài tuổi thọ của những tế bào thần kinh, ngừa việc ngưng kết tố những tiểu cầu. Phospholipid, Lecithin có rất nhiều trong củ lạ và trứng.
  • Các dưỡng chất axit amin: Hiệu quả mang đến cho não bộ sự tỉnh táo, tinh thần thoải mái và không có căng thẳng. 2 loại axit amin quan trọng nhất với não bộ đó là Tryptophan và Tyrosine. Tryptophan cơ thể không thể tự tổng hợp bởi vậy dinh dưỡng là rất quan trọng, chất này có nhiều trong phô mai, trứng, thịt, cá, hạt bí đỏ, hướng dương, tảo biển. Còn Tyrosine cơ thể vẫn có thể tự tổng hợp và điều tiết được nếu như hàng ngày bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.
  • Các vitamin và khoáng chất thiết yếu: Nên bổ sung cho não vitamin C từ trái cây và rau xanh. Vitamin B từ ngũ cốc thô cùng nhiều loại rau khác nhau. Acid folic là dưỡng chất có nhiều ở những loại rau màu xanh đậm. Magie có ở rau xanh tươi và đa dạng các loại hạt. Kẽm có nhiều ở thịt cá và các loại hải sản. Mangan có thể tổng hợp ở các loại hoa quả, trà xanh và các loại hạt.
  • Sắt và iod tốt cho não: Đây là 2 chất dinh dưỡng vô cùng cần thiết. Nếu thiếu đi Iod hoạt động của não bộ và cơ thể sẽ bị trì trệ, nhận thức không được tốt. Sắt là chất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể, thiếu sắt sẽ gây mệt mỏi và có tình trạng thiếu máu lên não, tập trung kém, buồn ngủ, cơ thể không được tỉnh táo. Sắt có rất nhiều trong các loại gan, huyết, thụt, trứng, cá, đậu và các loại rau. 
Ăn gì bổ não? Não bộ cần lượng dinh dưỡng lớn để duy trì hoạt động

Ăn gì bổ não? Não bộ cần lượng dinh dưỡng lớn để duy trì hoạt động

Top 25 Thực phẩm bổ não tăng cường trí nhớ tốt nhất hiện nay

Ăn gì bổ não? Nếu như bạn vẫn còn đang băn khoăn vấn đề này, dưới đây sẽ là 25 thực phẩm tốt cho não không nên bỏ qua:

Ăn cá hồi

Cá hồi là thực phẩm rất tốt cho não bộ, hiệu quả giúp tăng cường trí nhớ. Cứ 100g cá hồi được nấu chín thành phần sẽ có từ 500mg – 1500mg DHA, ngoài ra còn có 300g đến 1000g EPA giúp tăng cường trí thông minh.

Cá hồi cũng có chứa lượng Omega 3, chất béo cần thiết cho tế bào não bộ và hệ thần kinh. Với người lớn tuổi sử dụng cá hồi sẽ giúp các tế bào thần kinh chậm lão hóa hơn, ngừa mắc bệnh Alzheimer. Cá hồi cũng cung cấp rất nhiều những dinh dưỡng tốt như sắt, photpho, magie, kẽm, selen và canxi, kali giúp nâng cao miễn dịch.

Bên cạnh cá hồi thì còn có rất nhiều cá béo tốt cho sức khỏe như cá trích, cá mòi, cá thu cùng nên ăn rất tốt cho não bộ.

Ăn gì bổ não? Cá hồi cung cấp Omega 3 tốt cho não

Ăn gì bổ não? Cá hồi cung cấp Omega 3 tốt cho não

Quả bơ

Ăn gì bổ não? Quả bơ được biết là nguồn dinh dưỡng tốt cho não bộ, giúp cung cấp chất béo tốt, chứa nhiều vitamin C, vitamin B, vitamin K cùng với folate giúp ngừa máu đông trong não hiệu quả, phòng chống tình trạng đột quỵ. Ngoài ra còn giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và sự tập trung. 

Ngoài ra bơ cũng chứa lượng protein tốt nhưng không chứa nhiều đường nên sẽ không gây ra răng cân. Ăn bơ hiệu quả giúp hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu đến não, cải thiện sự mệt mỏi của cơ thể.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh được biết đến là thực phẩm bổ não vô cùng tốt chứa rất nhiều những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não bởi các gốc tự do. Trong súp lơ xanh cũng chứa rất nhiều những vitamin K cần thiết cho cơ thể, giúp hình thành chất béo sphingolipids trong những tế bào não. 

Súp lơ xanh bảo vệ não khỏi những gốc tự do

Súp lơ xanh bảo vệ não khỏi những gốc tự do

Trứng

Ăn gì bổ não không thể bỏ qua trứng. Trứng được biết tới là nguồn dinh dưỡng tốt cung cấp khoáng chất và vitamin thiết yếu cho những hoạt động của não. Trong trứng có chứa choline hiệu quả trong việc tạo ra các Acetylcholine giúp điều chỉnh đường ở mức ổn định, giúp ngừa sự suy giảm tinh thần. Với học sinh, sinh viên đang trong thời gian thi cử nên bổ sung thêm trứng. 

Ăn óc lợn

Óc lợn là thực phẩm tuyệt vời bồi dưỡng cơ thể, giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng, giảm hiện tượng thần kinh bị suy nhược. Món ăn này cũng có lượng dinh dưỡng cao, cung cấp cho cơ thể con người nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên những người xơ vữa động mạch hay có những rối loạn lipid máu nên tránh dùng óc lợn.

Óc lợn giúp phục hồi cơ thể, phục hồi chức năng não

Óc lợn giúp phục hồi cơ thể, phục hồi chức năng não

Ăn hạt bí đỏ nhiều dinh dưỡng

Hạt bí đỏ rất tốt cho não bộ, giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả. Thành phần của hạt bí đỏ có chứa rất nhiều dưỡng chất như magie, kẽm, sắt tốt cho não. Sắt hiệu quả giúp phát triển trí não, chức năng não bộ được cải thiện. Sắt còn giúp tạo máu, cung cấp đủ máu cho não. Kẽm sẽ thích hợp để có thể truyền tín hiệu đến hệ thần kinh. Magie là dưỡng chất cần thiết để hoạt động của não được duy trì, tăng trí nhớ và giảm nhanh đau nửa đầu, trầm cảm và mệt mỏi, căng thẳng.

Việt quất bổ não

Chưa biết ăn gì bổ não thì việt quất chính là lựa chọn hàng đầu không nên bỏ qua. Loại quả này không chỉ bổ não mà còn giúp đẹp da, ngừa lão hóa vô cùng hiệu quả. Việt quất chứa lượng lớn chất Anthocyanin giúp chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Ăn việt quất giúp cải thiện trí nhớ, ngừa lão hóa cùng những bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh.

Ăn gì bổ não? Việt quất giúp ngừa lão hóa, cải thiện trí nhớ

Ăn gì bổ não? Việt quất giúp ngừa lão hóa, cải thiện trí nhớ

Socola đen tốt cho não

Socola đen rất tốt cho trí nhớ, cung cấp cho cơ thể các chất chống oxy hóa, flavonoid và cafein. Qua đó hiệu quả trong việc tăng cường các hoạt động của não, giảm tình trạng suy giảm tinh thần, giúp tăng hiệu quả trong quá trình học tập và làm việc. 

Ăn cam tốt cho não

Cam rất tốt cho việc tăng cường sức đề kháng cơ thể, trong cam nguồn vitamin C rất dồi dào, đây được biết tới là dưỡng chất chống oxy hóa rất tốt, chống lại gốc tự do và giúp bảo vệ các tế bào não hiệu quả. Vitamin C trong cam cũng hiệu quả giúp ngừa việc tinh thần suy giảm do bệnh Alzheimer và tuổi tác lớn.

Cam chứa nguồn vitamin C dồi dào bảo vệ não bộ

Cam chứa nguồn vitamin C dồi dào bảo vệ não bộ

Sử dụng cà phê

Cà phê nếu dùng đúng cách với lượng hợp lý sẽ rất tốt cho não bộ. Cà phê có chứa nhiều caffein cùng những chất chống oxy hóa tốt, giúp loại bỏ nhanh chóng sự mệt mỏi, tăng cường sự tập trung. Bên cạnh đó cũng giúp tinh thần sảng khoái, phấn khích hơn, cải thiện hiệu quả làm việc. Tuy nhiên cần lưu ý nếu sử dụng lạm dụng, uống cà phê khi đói có thể khiến cơ thể bồn chồn và khó chịu, dễ dàng mất ngủ.

Mật ong

Ăn gì bổ não? Không thể bỏ qua mật ong với nguồn vitamin lớn, dồi dào cùng những axit amin tốt cho thể, chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa tự nhiên rất hiệu quả. Mật ong giúp tăng cường trí nhớ và giúp các hoạt động của hệ thần kinh hiệu quả. Sử dụng mật ong còn giúp thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, giúp làm đẹp da và ngừa những dấu hiệu lão hóa da. 

Mật ong sử dụng với lượng vừa đủ tốt cho não bộ

Mật ong sử dụng với lượng vừa đủ tốt cho não bộ

Nghệ tốt cho não bộ 

Nghệ giúp tăng cường trí nhớ bởi có chứa curcumin giúp chống viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Curcumin giúp làm chậm quá trình lão hóa của những tế bào thần kinh, nhanh chóng giúp cải thiện trí nhớ, đặc biệt tốt với những người mắc Alzheimer. Đây cũng được biết tới là hợp chất giúp sản sinh nhiều tế bào mới, giúp các tế bào não phát triển và làm chậm đi những suy giảm về mặt tinh thần do vấn đề tuổi tác. 

Ăn hạnh nhân bổ não

Hạnh nhân vừa tốt cho sức khỏe lại giúp bổ não, ăn hạnh nhân tăng cường trí nhớ so với người không sử dụng. Hạnh nhân có chứa những chất béo lành mạnh, các chất chống oxy hóa, vitamin E. Vitamin E trong hạnh nhân sẽ giúp bảo vệ các màng tế bào khỏi những gốc tự do, nhanh chóng cải thiện tình trạng trí nhớ suy giảm. 

Nấm kim châm tốt cho não bộ

Nấm kim châm có chứa đến 16 loại axit amin cùng với kẽm, vitamin rất tốt cho cơ thể, giúp não bộ làm việc và học tập được hiệu quả hơn, Ăn nấm kim châm sẽ giúp tinh thần được tỉnh táo, minh mẫn và trí nhớ được tăng lên. Để tăng cường trí nhớ thì nên bổ sung thêm nấm kim châm vào trong thực đơn.

Uống trà xanh

Trà xanh được biết tới khả năng tăng cường chức năng cho não bộ, giúp ghi nhớ và nhanh chóng loại bỏ buồn ngủ, giúp cơ thể tập trung và tỉnh táo nhanh chóng. Trong trà xanh còn chứa chất L-theanine là axit amin giúp tăng tốc độ của chất GABA dẫn truyền thần kinh. Não bộ sẽ nhanh chóng tiếp nhận và việc xử lý các tín hiệu trở nên tốt hơn. Trong trà xanh còn chứa những chất chống oxy hóa cùng với polyphenol bảo vệ các tế bào não hiệu quả.

Trà xanh sử dụng với lượng thích hợp giúp cơ thể tỉnh táo

Trà xanh sử dụng với lượng thích hợp giúp cơ thể tỉnh táo

Ăn ngô tốt cho não

Ăn gì bổ não? Ngô giúp cung cấp lượng lớn axit linoleic cùng với các axit béo bão hòa giúp bảo vệ não bộ và mạch máu hiệu quả. Ngoài ra việc ăn ngô còn giúp thúc đẩy trao đổi chất của những tế bào não, ngừa suy giảm chức năng não. Có thể chế biến những món như ngô luộc, bánh ngô hay sữa ngô chăm sóc sức khỏe não bộ.

Dầu oliu tốt cho não bộ

Những thực phẩm có chứa nhiều chất béo Omega 3 vô cùng tốt cho sức khỏe não bộ, Dầu oliu cung cấp Omega 3 dồi dào giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào. Những chất chống oxy hóa sẽ giúp trung hòa các gốc tự do, nhanh chóng cải thiện trí nhớ, tăng cường hiệu quả học tập và làm việc. 

ăn gì bổ não? Dầu hạnh nhân chứa axit béo Omega 3 tốt cho não

Ăn gì bổ não? Dầu hạnh nhân chứa axit béo Omega 3 tốt cho não

Sữa tươi

Sữa tươi từ lâu đã được biết tới là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho não. Trong sữa tươi có chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết, amino, canxi cùng protein tốt cho não, giúp giảm sự mệt mỏi. Ngoài ra trong sữa tươi còn có vitamin B1 giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh hiệu quả. 

Hạt óc chó 

Ăn gì bổ não? Hạt óc chó được biết tới là nguồn dinh dưỡng tốt, có chứa axit béo omega 3 cùng với alpha linolenic giúp hiệu quả tăng khả năng tuần hoàn máu, cải thiện sự lưu thông máu, cung cấp thêm lượng oxy cần thiết cho các tế bào não. Những nguyên tố khoáng chất và vitamin có trong hạt óc chó cũng giúp cải thiện tinh thần, tăng cường trí nhớ.

Hạt óc chó cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho não bộ

Hạt óc chó cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho não bộ

Cải bó xôi tốt cho não

Thực phẩm bổ cho não không thể bỏ qua cải bó xôi, thành phần có chứa rất nhiều những dưỡng chất như sắt, chất béo Omega 3 cùng với các vitamin như vitamin A, vitamin E, vitamin C, D và K cùng với Carotenoid tốt cho não, cải thiện sức khỏe. Ăn cải bó xôi hiệu quả giúp tinh thần minh mẫn, cải thiện và ngăn ngừa những bệnh về thần kinh hiệu quả.

Cà chua

Trong cà chua có chứa rất nhiều chất Lycopene, đây là chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư hiệu quả, cải thiện tình trạng mất trí nhớ có sự liên quan đến hệ thần kinh lão hóa. Cà chua còn có chứa vitamin C, vitamin K, kali, folate cùng với beta-carotene, axit chlorogenic, naringenin giúp làn da sáng mịn, cải thiện sự khỏe mạnh. 

ăn gì bổ não? Cà chua có chứa Lycopene chống lão hóa, bảo vệ não, tăng cường trí nhớ

Ăn gì bổ não? Cà chua có chứa Lycopene chống lão hóa, bảo vệ não, tăng cường trí nhớ

Hạt chia 

Ăn gì bổ não? Hạt chia có rất nhiều những dưỡng chất tốt như các axit béo Omega 3, kẽm, sắt, canxi, chất xơ, chất chống oxy hóa,…ngừa tình trạng nghẽn mạch máu não hiệu quả, cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động cả ngày, tránh tình trạng mệt mỏi hiệu quả.

Ăn táo cải thiện chức năng não bộ

Táo được biết đến có khả năng bổ sung trí nhớ rất tốt, giúp bảo vệ tế bào não không bị tổn thương, hiệu quả ngừa những bệnh về thần kinh, Táo có chứa rất nhiều những vitamin tốt như vitamin E, vitamin A, vitamin C cùng những khoáng chất như kẽm, magie, selen và sắt giúp tăng cường đề kháng, cung cấp thêm năng lượng cho  cơ thể, giúp thúc đẩy sản sinh thêm lượng hemoglobin cần thiết để đủ máu nuôi dưỡng cơ thể và não bộ.

Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng hay lạc trong thành phần chứa rất nhiều chất lecithin cùng với cephalin rất tốt cho não bộ, nhanh chóng làm chậm đi quá trình tế bào lão hóa, giúp duy trì và tăng cường chức năng não bộ hiệu quả. Ăn đậu phộng thường xuyên sẽ hiệu quả cải thiện sự tuần hoàn máu, tăng cường khả năng nhận thức và ghi nhớ cho não bộ.

Ăn hạt macca tốt cho não bộ

Ăn gì bổ não? Hạt macca chứa rất nhiều những chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa hiệu quả, chống lại các gốc tự do. Hạt macca cũng được biết đến là nguồn dinh dưỡng tốt cho sự lưu thông máu. Nhờ đó oxy được đưa tới não hiệu quả, cải thiện nhanh chóng tình trạng cơ thể uể oải  và mệt mỏi. 

Hạt macca chứa nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ

Hạt macca chứa nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ não

Những thực phẩm bổ não rất tốt cho cơ thể tuy nhiên tránh việc sử dụng quá lạm dụng hay ăn quá nhiều. Chú ý chế độ dinh dưỡng cần có sự khoa học và cân bằng các dưỡng chất. Để có thể chăm sóc cho não thì cũng nên dùng thêm những thực phẩm chức năng tốt cho não. Chú ý chỉ nên chọn những thực phẩm chức năng bổ não tốt với thương hiệu uy tín, tìm địa chỉ mua chính hãng để sản phẩm mua được cam kết chất lượng, an toàn với cơ thể. 

Thực Phẩm Organic là địa chỉ uy tín cung cấp thực phẩm chức năng bổ não chính hãng với mức giá tốt cho khách hàng. Sản phẩm viên uống tăng cường tuần hoàn não Ginkgo Biloba Dr.Mercola 30 viên của Mỹ rất được yêu thích tại Thực Phẩm Organic. Sản phẩm có chiết xuất chính từ lá Ginkgo Biloba hữu  cơ, cà phê hữu cơ NeuroFactor cùng chiết xuất cám gạo, capsule, rice hull, chất xơ cây thùa, siro cây thùa, dầu hướng dương,….Công dụng chính của sản phẩm là duy trì sức khỏe của các tế bào não, thúc đẩy tế bào thần kinh phát triển, thúc đẩy nhận thức tổng thể vfa giúp hình thành trí nhớ.

Để có thêm thông tin sản phẩm thực phẩm chức năng bổ não Ginkgo Biloba tham khảo:

https://thucphamorganic.vn/vien-uong-tang-cuong-tuan-hoan-nao-tu-gingo-biloba-dr-mercola-lo-30-vien/

Viên uống Ginkgo Biloba tăng cường chức năng não, an toàn và tốt cho sức khỏe não bộ

Viên uống Ginkgo Biloba tăng cường chức năng não, an toàn và tốt cho sức khỏe não bộ

Thực Phẩm Organic đã tổng hợp cho bạn 25 thực phẩm bổ não rất tốt để bạn có thể bổ sung thêm vào thực đơn hàng ngày. Ăn gì bổ não là vấn đề rất nhiều người còn đang băn khoăn, một chế độ dinh dưỡng tốt chắc chắn sẽ giúp cải thiện chức năng, trí não cũng như độ dẻo dai của não bộ, ngăn ngừa mất trí nhớ và bệnh tật hiệu quả

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

4 × three =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare