bg_image
mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất đó là mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái. Có rất nhiều cách xác định giới tính thai nhi, bài viết dưới đây Thực Phẩm Organic sẽ giúp giải đáp nhanh thắc mắc bao nhiêu tuần có thể biết được giới tính trẻ. 

Quá trình hình thành giới tính thai nhi

Trước khi tìm hiểu mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái cần hiểu rõ về quá trình hình thành giới tính thai nhi. Bộ gen bình thường của con người sẽ có 2 nhiễm sắc thể giới tính đó là X, Y. Hai nhiễm sắc thể này kết hợp sẽ quyết định giới tính của từng người. Nữ giới mang nhiễm sắc thể là XX và nam giới mang nhiễm sắc thể đó là XY.

Sự phát triển, hình thành giới tính nữ

Ở giai đoạn thụ tinh, trứng với nhiễm sắc thể là X kết hợp với tinh trùng cũng mang nhiễm sắc thể X sẽ tạo thành các hợp tử mang theo nhiễm sắc thể đó là XX. Như vậy sẽ tạo ra giới tính thai nhi nữ. Những hormone sinh dục nữ thực hiện biệt hóa tinh hoàn SRY – một gen để xác định giới tính người  đã bị bất hoạt. Bộ phận sinh dục của nữ sẽ được hình thành và phát triển. 

Âm vật của nữ xuất hiện ở 2 chân và dần phát triển thành bộ phận sinh dục của nữ. Tiếp đến quá trình hình thành ra những nếp gấp sinh dục của 2 bên âm vật sẽ tạo ra các môi trong giúp âm đạo có thể mở ra. Môi ngoài sẽ hình thành bởi nếp gấp có tên labioscrotal bắt đầu phát triển và phông to. Những nếp gấp này cũng đóng vai trò trong việc tạo ra vùng chậu ở nữ do kết cấu nối cùng nhau ở phía mặt dưới.

Giới tính thai nhi được quyết định là nữ thì buồng trứng hoàn chỉnh sự phát triển ở tuần thai 22. Buồng trứng sau đó di chuyển từ ổ bụng tới tiểu khung, hình thành với tương đương 6 triệu trứng. Lượng trứng của bé sau sinh giảm chỉ còn từ 1 triệu trứng đến 2 triệu trứng. Và ở tuổi dậy thì lượng trứng sẽ giảm đi còn từ 300.000 trứng đến 400.000 trứng. 

Sự phát triển, hình thành giới tính nam

Nhiễm sắc thể X trứng kết hợp với tinh trùng nhiễm sắc thể Y sẽ tạo thành hợp tử XY và thai nhi sẽ có giới tính nam. Nội tiết sinh dục nam thúc đẩy nhanh những ụ mô tạo thành cơ quan sinh dục nam.

Tuần thứ 12 của quá trình mang thai cơ quan sinh dục nam sẽ tạo thành dương vật và phát triển dài ra. Bao quy đầu và phần thân dương vật cũng được hình thành bởi 2 nếp gấp niệu sinh dục di chuyển lại gần với nhau.

Khu vực chứa tinh hoàn còn gọi là túi bìu sẽ được hình thành bởi nếp gấp Labioscrotal gặp nhau cùng với đường nối của 2 nếp gấp Raphe giúp chia túi bìu thành 2 bên. Tinh hoàn nhanh chóng được hình thành ở khu vực ổ bụng và di chuyển xuống khu vực bìu trong tuần từ 16 đến 18, ở tuần thai thứ 7, thứ 8 sẽ vĩnh viễn.

Quá trình hình thành giới tính nam và nữ có sự khác biệt

Quá trình hình thành giới tính nam và nữ có sự khác biệt

Bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái?

Mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái? Có rất nhiều phương pháp để xác định giới tính của thai nhi và mỗi phương pháp thời điểm xác định giới tính của bé sẽ khác nhau. 

Siêu âm xác định giới tính thai nhi

Siêu âm thai nhi theo các chuyên gia là biện pháp chuẩn để có thể nhanh chóng xác định giới tính của bé. Đây là phương pháp cũng được chọn lựa rất nhiều bởi vô cùng thuận tiện và hoàn toàn không thực hiện xâm lấn, có thể nhanh chóng thấy được hình ảnh của bé.

Phương pháp thực hiện siêu âm thai nhi không chỉ giúp cha mẹ có thể biết được giới tính, cân nặng cũng như chiều dài cơ thể bé mà còn thấy được sự phát triển của bé. Siêu âm giúp phát hiện nhanh những dị tật thai nhi do rối loạn nhiễm sắc thể hiệu quả. Qua đó sẽ có cách chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và bé hiệu quả. 

Mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái? Tùy thuộc vào số tuần tuổi của thai nhi mà có thể xác định được giới tính của thai với tỷ lệ chính xác khác nhau. Thai càng lớn thì xác định giới tính càng chuẩn. 

  • Thai từ 10 tuần đến 11 tuần: Xác định giới tính chính xác từ 50% đến 70%
  • Thai từ 12 tuần đến 14 tuần: Xác định giới tính chính xác có thể tới 80%
  • Thai từ 16 tuần đến 18 tuần: Cơ thể thai nhi trong giai đoạn này đã phát triển khá hoàn thiện, tinh hoàn xuống bìu nên có thể xác định giới tính của các bé trai chuẩn từ 85% đến 90%.

Bên cạnh đó do tư thế cũng như sự di chuyển của thai nhi cũng có thể che lấp đi bộ phận sinh dục, một số trường hợp sẽ khó xác định được giới tính bé nên có thể các chuyên gia, bác sĩ sẽ thăm khám và hẹn vào lần kế tiếp. Bên cạnh đó tùy theo những đặc tính mô xương, cân nặng và chiều dài cơ thể bé mà có thể xác định được giới tính thai nhi. Từ tuần thứ 12 sẽ là thời điểm mà bác sĩ khuyên nên khám thai để biết giới tính bé.

Siêu âm có thể xác định giới tính thai nhi từ tuần thứ 10

Siêu âm có thể xác định giới tính thai nhi từ tuần thứ 10

Xét nghiệm ADN xác định giới tính thai nhi

Phương pháp xét nghiệm ADN để thực hiện xác định giới tính thai nhi các chuyên gia sẽ lấy mẫu máu của mẹ tồi phân tích các tế bào thai nhi thông qua máu, thực hiện kiểm tra nhiễm sắc thể Y. Nếu như có nhiễm sắc thể Y thì thai nhi là bé trai, nếu nhiễm sắc thể Y không có thì thai nhi sẽ là bé gái.

Vậy mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái? Với phương pháp làm xét nghiệm ADN thì khí thai được 10 tuần tuổi có thể xác định được giới tính. Phương pháp này có độ chính xác lên tới 90%

Có thể xác định giới tính thai nhi bằng cách xét nghiệm ADN từ tuần thứ 10

Có thể xác định giới tính thai nhi bằng cách xét nghiệm ADN từ tuần thứ 10

Chọc ối xác định giới tính thai nhi

Phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng xi lanh 50ml với mũi kim dài, mảnh và rỗng rồi đưa qua màng bụng vào tới tử cung của mẹ để có thể trích được nước ối. Mẫu gen của bé sẽ được lấy từ nước ối và xác định được giới tính, chẩn đoán bệnh của thai về nhiễm sắc thể với độ chính xác rất cao.

Phương pháp chọc ối có nhược điểm đó là xâm lấn nhiều vào cơ thể mẹ cũng như thai nhi. Chọc ối sẽ diễn ra trong 30 phút bởi vậy thai phụ sẽ bị đau tùy mức độ khác nhau theo sức chịu đựng của từng người. Chọc ối xác định giới tính thai nhi sẽ áp dụng với thai từ 15 tuần đến 19 tuần.

Thông thường các bác sĩ không khuyên mẹ nên sử dụng chọc ối để xác định giới tính thai nhi bởi phương pháp này xâm lấn và có những tác động một cách trực tiếp vào tử cung, có thể tăng nguy cơ dẫn đến sảy thai và tỷ lệ là 1%. Có các phương pháp khác như siêu âm hay xét nghiệm ADN để biết được giới tính thai nhi nhanh chóng các mẹ có thể thực hiện.

Chọc ối có thể xác định được giới tính thai nhi từ tuần 15

Chọc ối có thể xác định được giới tính thai nhi từ tuần 15

Câu hỏi thường gặp

Yếu tố ảnh hưởng tới giới tính thai nhi?

Theo các nghiên cứu khoa học thì người bố sẽ quyết định đến giới tính của thai nhi tuy nhiên cũng có những yếu tố ảnh hưởng khác  như thời điểm quan hệ, môi trường thụ thai cơ thể mẹ thời điểm thực hiện thụ thai,…

  • Môi trường kiềm là môi trường vô cùng lý tưởng để những tinh trùng Y phát triển và thụ tinh nhanh chóng. 
  • Nam giới tuổi càng lớn thì tinh trùng giảm, chất lượng của tinh trùng Y cũng sẽ giảm nhiều hơn so với tinh trùng X. Ngoài ra quá trình lão hóa của nữ cũng có những ảnh hưởng đến quá trình hình thành giới tính thai nhi. Lý do là bởi tuổi tác ảnh hưởng tới sự bài tiết của những hợp chất kiềm trong tử cung
  • Thời điểm thực hiện quan hệ nếu càng ngày rụng trứng thì khả năng sinh con trai sẽ lớn hơn và ngược lại.
Yếu tố ảnh hưởng đến giới tính thai nhi là người bố cùng các yếu tố khác

Yếu tố ảnh hưởng đến giới tính thai nhi là người bố cùng các yếu tố khác

Mẹ bầu ốm nghén nhiều thì mang thai bé trai hay gái?

Theo dân gian thời gian ốm nghén sẽ giúp bạn có thể nhận ra giới tính thai nhi là trai hay gái. Mẹ bầu ốm nghén nhiều, hay cáu gắt, giận hờn, chế độ ăn thay đổi nhiều thì thai nhi sẽ là con gái. Nếu alf bé trai mẹ bầu sẽ ốm nghén và mệt mỏi ít hơn.

Dấu hiệu thay đổi trên cơ thể nhận biết thai nhi là bé trai hay gái?

  • Dựa theo màu nước tiểu

Nước tiểu màu vàng sáng thai nhi là bé trai, nước tiểu màu đục sẽ mang thai bé gái. Tuy nhiên một số trường hợp nếu nước tiểu mẹ bầu màu đậm thì cơ thể mẹ cần bổ sung thêm nước chứ không phải đang mang bầu bé gái.

  • Dựa theo trọng lượng của cơ thể

Nếu như béo ở phía trước cơ thể hơn phía sau thì thai nhi là bé trai, còn nếu mông và hông béo lên thì thai nhi là bé gái. 

  • Dựa theo đường Nigra

Nigra được biết tới là đường xuất hiện trên bụng mẹ bầu trong quá trình mang thai, là một vạch đen ở giữa bụng. Đường Nigra có màu nâu tím và kéo dài ở giữa bụng của mẹ bầu tới vùng kín với chiều rộng 1cm. Nếu đường này chạy từ vùng kín đến bụng với 1 đường thì thai nhi là bé gái. Còn nếu đường Nigra chạy từ khu vực vùng kín tới lồng xương sườn thì thai nhi là bé trai.

  • Kích thước ngực

Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ bầu ngực phải lớn hơn trái thì tức là đang mang bầu bé trai. Còn nếu ngực trái lớn hơn bên phải thì là mang thai bé gái. 

  • Dựa theo bụng bầu cao hay thấp

Bụng bầu cao mẹ mang thai bé gái, bụng bầu thấp thì thai nhi là bé trai. Tuy nhiên độ chính xác của thông tin này sẽ con tùy theo hình dạng cơ thể mẹ, vị trí nằm của thai nhi cùng nhiều yếu tố khác.

Trường hợp bụng mẹ bầu tròn thì mang thai bé trai, còn nếu bụng bầu có dáng bầu dục thì mang thai bé gái.

Ngoài ra còn rất nhiều những dấu hiệu nhận biết giới tính thai nhi khác như ngủ nằm nghiêng bên nào, tình trạng ốm nghén, thèm đồ ngọt hay chua, tình trạng làn da, mái tóc,…

Một số dấu hiệu cơ thể giúp mẹ bầu biết mang thai con trai hay gái

Một số dấu hiệu cơ thể giúp mẹ bầu biết mang thai con trai hay gái

Thực Phẩm Organic đã mang đến những tư vấn hữu ích nhất về vấn đề mang thai bao nhiêu tuần thì biết trai hay gái. Có rất nhiều những phương pháp giúp xác định giới tính thai nhi mà cha mẹ có thể áp dụng. Tuy nhiên nên chọn phương pháp an toàn, không xâm lấn an toàn cho cả mẹ và bé. 

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

9 − 9 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare