cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì được xem là vấn đề được quan tâm hàng đầu, ngoài yếu tố di truyền thì chiều cao còn ảnh hưởng bởi rất nhiều những yếu tố khác. Bài viết này Thực Phẩm Organic sẽ tổng hợp những cách tăng chiều cao cho lứa tuổi dậy thì cực hiệu quả được chuyên gia gợi ý. 

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ trong giai đoạn dậy thì

Giai đoạn dậy thì sẽ là quá trình mà chiều cao của trẻ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều những yếu tố sinh học. Trẻ bắt đầu vào tuổi dậy thì não sẽ gửi những tín hiệu về tuyến yên – Đây là tuyến nội tiết nằm ở dưới não giúp kích thích sự phát triển của các hormone.

Hormone nội tiết đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh việc phát triển của cơ thể. Hormone Luteinizing (LH) và hormone Follicle-stimulating (FSH) được tiết ra từ khu vực tuyến yên. Đây là 2 loại hormone tiết ra từ những bộ phận nội tạng và trong những mô mềm của cơ thể bé. Hai hormone này tác động rất nhiều đến sự phát triển giới tính, sinh sản và cả chiều cao của bé. 

Hai hormone LH và FSH còn tác động đến tuyến giáp, chức năng tuyến giáp cũng như sự tiết các hormone tăng trưởng, từ đó góp phần vào việc phát triển chiều cao cho trẻ. 

  • Dấu hiệu nhận biết tuổi dậy thì

– Với bé gái: Xuất hiện kinh nguyệt lần đầu tiên

– Với bé trai: Xuất hiện tình trạng mộng tinh (phóng tinh) lần đầu tiên

Trong suốt quá trình sinh trưởng của con người giai đoạn vàng để phát triển chiều cao đó là thời điểm dậy thì từ 10 tuổi đến 20 tuổi.

  • Tuổi dậy thì sẽ bắt đầu vào giai đoạn:

– Với bé gái từ 8 tuổi đến 13 tuổi

– Với bé trai từ 9 tuổi đến 15 tuổi.

Mặc dù có thể thấy yếu tố di truyền sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao của các bé sau này tuy nhiên nếu biết cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì với chế độ ăn uống đầy đủ, tập luyện khoa học thì chiều cao của bé sẽ có thể tăng từ 10cm đến 15cm/năm.

  • Trong 9 tháng đầu trong bụng mẹ trẻ sẽ phát triển nhanh chóng nhất. Sau dinh thì tốc độ phát triển sẽ chậm lại nhanh chóng. Một đứa trẻ 8 tuổi mỗi năm trung bình sẽ phát triển khoảng 5,5cm chiều cao. 
  • Các bé gái ở giai đoạn 10 tuổi có thể tăng đến 10cm/năm và khi 12 tuổi tăng 15cm/năm. Còn các bé trai ẫn tăng trung bình 10cm/năm cho đến năm 15 tuổi mới là 15cm/năm
  • Tốc độ phát triển của cả bé trai và bé gái sẽ có xu hướng giảm dần, thường là 15 tuổi ở bé gái và 17 tuổi ở bé trai. Bàn tay và bàn chân sẽ ngừng phát triển đầu tiên sau đó đến phần cánh tay và chân và cuối cùng là cột sống.
  • Các chuyên gia nhận định trong giai đoạn dậy thì sẽ quyết định đến 23% chiều cao trung bình của một người trưởng thành. Giai đoạn này cả cha mẹ và bé cần đặc biệt chú ý lưu tâm giúp bé cải thiện chiều cao đúng cách.
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì với bé trai từ 9 đến 15 tuổi, bé gái từ 8 đến 13 tuổi

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì của trẻ

Để biết cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé hợp lý thì cần tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé. Bên cạnh yếu tố di truyền thì dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao:

  • Do béo phì, thừa cân: Tuổi dậy thì các bé thừa cân sẽ thường thấp hơn bạn bè đồng trang lứa. Thực hiện giảm cân, ăn kiêng sẽ có thể khiến bé thiếu chất và ảnh hưởng đến chiều cao.
  • Do dậy thì sớm: Cơ thể bé nếu như dậy thì sớm thì những hormone sẽ được kích hoạt, khung xương phát triển khiến bé cao vượt trội hơn ở lứa tuổi, nhưng các đầu xương sẽ nhanh đóng lại khiến bé không cao thêm.
  • Do môi trường sống: Môi trường sống chất lượng tốt sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn so với những trẻ sống ở môi trường chất lượng thấp (ô nhiễm, nghèo đói và lạc hậu)
  • Do chế độ tập luyện: Việc duy trì tập thể dục hàng ngày sẽ là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé hiệu quả. Đây được xem là thói quen hiệu quả giúp bé có thể phát triển được thể lực và phản xạ. Cha mẹ có thể cho bé tham gia những môn thể thao đúng với lứa tuổi như bơi, đạp xe hay chạy bộ.
  • Chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hàng ngày: Theo những chuyên gia dinh dưỡng từ Nhật thì chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến 32% sự phát triển chiều cao. Thời điểm dậy thì các bé sẽ ăn nhiều, ngủ nhiều và có khả năng hấp thụ tốt các dưỡng chất nên cha mẹ nên chú ý cho bé duy trì lối sống xanh, ăn uống lành mạnh.
  • Do gen, DNA: DNA quyết định rất nhiều đến chiều cao của mỗi người, tuỳ theo vùng lãnh thổ, dân tộc thì phạm vi phát triển chiều cao sẽ có sự khác biệt. Một số những hội chứng bẩm sinh có thể ảnh hưởng đến chiều cao như Down, hội chứng Marfan.
  • Do nội tiết tố cơ thể: Do hormon tăng trưởng, hormone tuyến giáp và hormone giới tính ảnh hưởng nhiều đến chiều cao.
  • Do yếu tố tình dục: Nam giới có nhu cầu tình dục  nhiều hơn nữ giới nên thời gian phát triển chiều cao sẽ thường lâu dài hơn nữ giới. Nam giới trưởng thành trung bình sẽ cao hơn nữ giới khoảng 14cm.
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Có rất nhiều ảnh hưởng đến phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì

12+ cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé

Hãy cho con ăn sáng đầy đủ

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên chú ý cho bé ăn đủ bữa sáng. Bữa sáng vô cùng quan trọng vì sau giấc ngủ dài cơ thể đã tiêu thụ gần hết năng lượng hôm trước. Để cơ thể hoạt động được hiệu quả một ngày dài thì các bậc phụ huynh cần chú ý cho con ăn bữa sáng đủ dinh dưỡng để bé cao tự nhiên. 

  • Cung cấp đủ cho bé 4 nhóm dinh dưỡng là chất béo, vitamin, chất đạm, khoáng chất. Ngoài ra nên bổ sung thêm canxi từ phomai và sữa.
  • Cung cấp đủ cho bé từ 200 calo/ngày đến 400 calo/ngày ở thời điểm dậy thì.
  • Bổ sung đủ cho cơ thể bé sữa, trứng, ngũ cốc, bún trong bữa sáng.
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên cho bé ăn sáng đủ

Nên ngủ đủ giấc và ngủ trước 23h mỗi ngày

Ngay từ khi sơ sinh giấc ngủ đã là vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé. Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể bé tái tạo và phát triển những hormone tăng trưởng hiệu quả, giúp hoàn thiện não và sụn xương khớp. Bố mẹ nên tập cho các bé thói quen ngủ đúng giờ, nên ngủ trước 23 giờ hàng ngày sẽ là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tự nhiên hiệu quả. 

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Ngủ đủ sẽ giúp bé tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Trẻ trong lứa tuổi dậy thì từ 13 tuổi đến 18 tuổi nên ngủ đủ 8 giờ đến 10 giờ mỗi ngày, có tính cả thời gian ngủ trưa. Điều này sẽ hiệu quả giúp cơ thể sản sinh ra thêm nhiều những hormone GH cao gấp 4 lần so với những bé ngủ ít ngủ không sâu. 

Tránh sử dụng các chất kích thích, đồ uống có gas

Những chất kích thích, đồ uống có gas ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể cũng như tốc độ tăng chiều cao của bé. Chất Nicotin trong khói thuốc hay các chất cồn trong rượu sẽ khiến cấu trúc xương vô tình bị phá hủy. Điều này gây ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao.

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì tránh cho bé dùng đồ uống có gas

Bởi vậy cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên chú ý từ bỏ những chất kích thích, đồ uống có gas, nên sử dụng nước lọc, nước ép hoa quả hay các loại nước detox. Mỗi ngày nên duy trì uống từ 1,5 lít nước đến 2 lít nước để tốt cho quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố cơ thể và giúp cơ thể hấp thụ được dinh dưỡng tối ưu. 

Bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên bổ sung thêm cho bé những thực phẩm giúp tăng chiều cao như:

  • Hải sản: Đây là nguồn bổ sung canxi tốt giúp kích thích chiều cao, nên ăn nhiều hải sản như cua, ốc, sò, nghêu.
  • Sữa: Chứa nhiều canxi và vitamin D giúp tổng hợp những protein cần thiết cho cơ thể thời điểm dậy thì. Mỗi ngày nên uống 1 cốc sữa để đủ năng lượng hoạt động mỗi ngày. 
  • Rau xanh: Chứa hàm lượng lớn chất xơ, bổ sung thêm canxi và sắt tăng chiều cao hiệu quả. Rau xanh cũng giúp hệ tiêu hoá phát triển tốt, cải thiện được vóc dáng, ngừa béo phì và chống lão hoá hiệu quả. 
  • Ăn trứng gà: Trong trứng có chứa lượng lớn protein, khoáng chất, vitamin A, vitamin B, vitamin E, vitamin D. Cha mẹ chỉ cần duy trì khoảng 2 quả trứng trong khẩu phần ăn của bé để cải thiện chiều cao.
  • Bột yến mạch: Chứa ít các chất béo và rất giàu canxi, protein hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. 
  • Thịt gà: Protein trong thịt gà đạt tới 50% giúp xương phát triển, phụ huynh có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như thịt gà luộc, rang hay thịt gà nướng, xào.
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Bổ sung đủ dinh dưỡng để tăng chiều cao cho bé tuổi dậy thì

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Cơ thể hệ miễn dịch tốt sẽ giúp tránh được bệnh tật và quá trình sinh hoạt, ăn uống cũng rất thuận lợi. Hệ miễn dịch cơ thể bởi vậy rất quan trọng trong lứa tuổi dậy thì. Để tăng cường được hệ miễn dịch cho bé thì nên bổ sung thêm vitamin C cho cơ thể. Vitamin C có nhiều trong các loại quả như cam, quýt, bưởi hay dứa, ổi và chanh. Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì mỗi ngày chỉ cần cho bé ăn một loại quả có chứa vitamin C sẽ rất hiệu quả.

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên hỗ trợ miễn dịch cho bé

Hãy tập luyện thể dục – thể thao mỗi ngày

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc tập thể thao mỗi ngày cũng giúp các bé trong độ tuổi dậy thì có thể tăng chiều cao một cách hiệu quả nhất. Trẻ nhỏ khi chơi thể thao khung xương sẽ được kích thích hiệu quả, hệ miễn dịch cũng sẽ được cải thiện nhanh chóng, cơ và mô sụn cũng phát triển tốt. Cha mẹ nên giúp bé cải thiện chiều cao bằng cách để bé tham gia các bộ môn thể thao như: Bơi lội, đạp xe, nhảy dây, chơi cầu lông, chơi bóng chuyền hay bóng rổ.

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên cho bé tập thể dục đúng cách

Luyện tập tư thế tốt

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên luyện tập tư thế khi ngồi học và đi lại, nằm đúng cách để có vóc dáng và chiều cao đẹp. Việc ngồi sai tư thế hay đi lại cúi đầu, khom lưng và nằm sấp sẽ là nguyên nhân ảnh hưởng đến cột sống và xương khớp, ngăn cản việc chiều cao phát triển. 

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Ngồi học đúng tư thế sẽ giúp chiều cao của bé phát triển hiệu quả

Tránh để cơ thể bị béo phì

Béo phì và thừa cân có thể gây ra rất nhiều những bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Ngoài ra béo phì còn gây ra những áp lực lên sụn khớp, khiến xương khớp phát triển khó. 

Nếu lỡ trẻ đói hay thèm ăn phụ huynh có thể chia nhỏ những bữa ăn của bé trong ngày thành 6 bữa, ăn những thực phẩm như rau xanh, sữa và trái cây. Chú ý để bé tránh xa những đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, nước ngọt có gas.

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Béo phì có thể gây ảnh hưởng đến chiều cao và xương khớp bé

Cần tâm lý thoải mái trong giai đoạn dậy thì

  • Gia đình không nên áp đặt vấn đề tăng chiều cao với trẻ, bởi trẻ nhỏ trong cuộc sống còn chịu nhiều áp lực khác nữa về vấn đề học tập nên sẽ khiến bé bị tâm lý và rất khó để phát triển được toàn diện. Cha mẹ nên tạo cho bé tâm lý thoải mái, giúp bé thư giãn và giảm đi sự căng thẳng, nhờ đó quá trình sản sinh hormone tăng trưởng sẽ tốt hơn. 
  • Lứa tuổi dậy thì cũng là độ tuổi có nhiều phức tạp về mặt tâm lý, con cũng nhận thức được các vấn đề xung quanh, nên trò chuyện tâm sự với các bé mỗi ngày. Cha mẹ có thể khuyến khích con tham gia những câu lạc bộ hay hội nhóm liên quan đến sở thích giúp bé tăng cường khả năng giao tiếp, có thể phát triển hormone bình thường nhất.
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên để bé có tâm lý thoải mái, tránh việc tạo áp lực

Sử dụng các viên uống hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì có thể dùng những viên uống hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả từ những thương hiệu nổi tiếng. Đây đều là những sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa những thành phần như canxi, vitamin D, collagen, mangan, photpho và lysine,…Dùng những viên uống tăng chiều cao sẽ giúp kích thích sự phát triển của xương khớp, hiệu quả tăng mật độ xương, cơ và khớp cũng linh hoạt hơn. 

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Mẹ có thể cho bé dùng những viên uống giúp tăng và phát triển chiều cao

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

  • Với những trẻ nhỏ biếng ăn hay đường ruột kém nên chia nhỏ các bữa ăn, cơ thể của bé sẽ được nạp đủ năng lượng để vui chơi và học tập. Thời điểm con dậy thì, cha mẹ có thể chia bữa ăn thành 6 bữa mỗi ngày thay vì 3 bữa, bởi nó sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể được tốt nhất, tăng cường hấp thụ các dưỡng chất.
  • Quá trình hấp thụ các bữa ăn trong ngày sẽ giúp cân bằng lại nội tiết cho bé, kích thích hormone tăng trưởng tiết nhiều hơn, cải thiện chiều cao cho bé tốt nhất. Việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày sẽ giúp tăng cường chiều cao cho bé tuổi dậy thì hiệu quả, áp dụng dễ dàng. 
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày, nạp đủ năng lượng cho bé hỗ trợ phát triển chiều cao

Uống nhiều nước

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì hiệu quả đơn giản, lành mạnh đó là uống nhiều nước. Nước sẽ giúp cơ thể bé giải độc, tăng cường khả năng tiêu hoá, giúp xương khớp hoạt động được trơn tru hơn và hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng, trẻ sẽ được hỗ trợ tăng chiều cao trong thời điểm “vàng’ giai đoạn dậy thì. 

cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nên bổ sung đủ nước, tăng cường trao đổi chất

Một số lưu ý khi tăng chiều cao tuổi dậy thì

Để cải thiện chiều cao cho bé hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì, cha mẹ nên chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Rèn cho bé tư thế đi đứng khoa học, hạn chế tình trạng vẹo cột sống và lưng gù.
  • Tránh để bé bị “nghiện” các đồ công nghệ, việc ngồi quá lâu sẽ ảnh hưởng tới những sụn khớp và cột sống khiến khó phát triển chiều cao.
  • Tránh cho bé mặc đồ chật hay bó sát khiến lưu thông máu ảnh hưởng, giảm đi chất lượng giấc ngủ.
  • Trẻ học quá nhiều và thức khuya, không nghỉ ngơi đúng cách, đồng hồ sinh học bị đảo lộn sẽ khiến ảnh hưởng đến việc tăng tiết hormone tăng trưởng khiến chiều cao của các bé gặp sự bất lợi. 
  • Mỗi ngày nên để bé ngủ từ 15 phút đến 30 phút mỗi ngày, tránh việc bỏ ngủ trưa hay ngủ trưa quá nhiều sẽ khiến bé bị lười vận động, có thể dẫn đến việc béo phì. 
  • Nên để bé vận động thể thao với cường độ phù hợp nhất, hạn chế gây ra các áp lực lên cơ và xương khớp. Cha mẹ có thể tìm hiểu về những bí quyết rèn luyện thể dục, thể thao cho bé để giúp trẻ nhỏ tăng chiều cao.
  • Chú ý tạo môi trường lành mạnh, và thoải mái để bé phát triển chiều cao tốt nhất, không nên áp đặt quá nhiều áp lực về vấn đề chiều cao cho bé. 
cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì lưu ý rèn bé tư thế đi đứng, tránh mặc đồ bó sát cho bé

Một số câu hỏi về tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Uống sữa gì để tăng chiều cao ở tuổi 14?

  • Cha mẹ nên ưu tiên chọn cho bé những loại sữa tăng cường bổ sung vitamin D, canxi, protein, khoáng chất giúp tăng cường khoáng hóa xương hiệu quả, giúp hoàn thiện cơ và xương khớp cho bé giúp tăng chiều cao ở thời điểm dậy thì.
  • Một số những loại sữa giúp bé tăng chiều cao ở tuổi dậy thì đó là: sữa Fami Canxi, sữa Milo, sữa Flex của Vinamilk, sữa đậu đen óc chó Sahmyook,… 

Những thực phẩm tăng chiều cao ở tuổi dậy thì?

  • Bước vào giai đoạn dậy thì mỗi trẻ cần nạp từ 2200 calo đến 2400 calo, có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp trẻ có thể phát triển chiều cao một cách toàn diện nhất. 
  • Theo các chuyên gia thì thực đơn tăng chiều cao của bé cần đa dạng và xuất hiện đủ những nhóm chất sau sẽ giúp tăng chiều cao ở tuổi dậy thì: đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Một số những nhóm thực phẩm phù hợp giúp bé tăng chiều cao trong giai đoạn dậy thì đó là: thịt bò, chuối, rau xanh, bột yến mạch, củ cải và trứng, sữa,…

Những bài tập tăng chiều cao ở tuổi 14

  • Giai đoạn dậy thì trẻ sẽ cần nạp mỗi ngày từ 2200 calo đến 2400 calo, bởi vậy chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học sẽ là cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì toàn diện nhất. 
  • Một số những bài tập về xương khớp cho bé có thể áp dụng đó là: Cúi người về phía trước, căng bắp chân, treo người trên xà đơn, duỗi người sang một bên, kéo giãn cột sống. 
  • Chiều cao để cải thiện không thể chỉ trong một vài ngày mà là trong cả một quá trình, gia đình cần hỗ trợ các bé cả về vấn để thể chất và tinh thần để con có thể phát triển được chiều cao như ý muốn. 

Thực Phẩm Organic đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất về cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì cho bé. Giai đoạn dậy thì sẽ là thời điểm tốt nhất để giúp bé tăng chiều cao nếu như cha mẹ áp dụng đúng các phương pháp cải thiện chiều cao cho trẻ. 

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

13 − three =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare