mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh ăn được quả gì là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm để có thể phục hồi được cơ thể. Bạn muốn bổ sung thêm những hoa quả tốt cho cơ thể vào khẩu phần ăn sau sinh? Thực Phẩm Organic sẽ gợi ý cho bạn những loại quả mẹ nên ăn sau sinh tốt cho cơ thể. 

Vai trò của chế độ dinh dưỡng sau sinh đối với mẹ và bé

Trước khi tìm hiểu mẹ sau sinh ăn được quả gì thì cần tìm hiểu vai trò của chế độ dinh dưỡng sau sinh đối với cả mẹ và bé. Phần lớn trẻ sau sinh sẽ được nuôi dưỡng với sữa mẹ. Một số ít trẻ từ sau khi sinh ra đã không tiếp nhận sữa mẹ mà dùng sữa công thức thay thế đây sẽ là điều đáng buồn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh là vô cùng quan trọng vò cơ thể mẹ đã mất đi lượng lớn năng lượng, dinh dưỡng sau quá trình sinh nở vất cả. Việc sinh nở cũng khiến cơ thể mẹ có nhiều tổn thương, sau sinh cơ thể cần được phục hồi lại trạng thái bình thường.

Để nguồn sữa mẹ được đảm bảo dinh dưỡng thì các bà mẹ sẽ cần xây dựng chế độ ăn lành mạnh và đủ dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp đủ dinh dưỡng cho sữa mẹ để bé bú được nhiều, giúp bé phát triển toàn diện.

Chú ý phụ nữ sau sinh không nên áp lực về dinh dưỡng của nguồn sữa mà cố gắng ăn thật nhiều, “nhồi nhét” lượng dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ và những bệnh lý khác cho cơ thể, thậm chí có thể khiến trầm cảm. Chú ý nên thư giãn cơ thể, chế độ dinh dưỡng hợp lý để sức khỏe được đảm bảo, chăm sóc trẻ nhỏ được tốt nhất. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo giúp mẹ sau sinh hồi phúc sức khỏe, có nguồn sữa dinh dưỡng cho bé

Mẹ sau sinh bao lâu mới được ăn trái cây?

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Sau sinh bao lâu thì có thể ăn trái cây? Thông thường phụ nữ sau sinh khoảng từ 3 ngày đến 4 ngày là có thể ăn trái cây bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý lựa chọn được loại trái cây phù hợp, tránh xa những trái cây có nhiều chất độc hại trong giai đoạn phục hồi sau sinh hay vừa mới phẫu thuật. Trước khi ăn cần làm sạch trái cây, loại bỏ đi phần vỏ và nên ăn trái cây tươi. Chú ý tránh ăn trái cây để lâu trong tủ lạnh hay quá chín, bị hư hỏng.

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh từ 3 ngày đến 4 ngày có thể ăn trái cây

Phụ nữ sau sinh ăn được quả gì và thực phẩm gì lợi sữa?

Những loại trái cây lợi sữa cho mẹ sau sinh

Chuối tiêu 

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Chuối tiêu là trái cây rất lợi sữa và tốt cho mẹ sau sinh, được các chuyên gia khuyên dùng. Bổ sung thêm chuối tiêu sẽ giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể, tăng tiết sữa và cải thiện tốt chất lượng sữa mẹ, bổ máu và ngừa thiếu máu. Chuối tiêu còn rất tốt cho hệ tiêu hoá, giúp giảm trầm cảm sau sinh nhờ chứa hàm lượng lớn vitamin nhóm B.

Sau khi ăn chuối tiêu các mẹ sau sinh sẽ còn ngừa được táo bón, chứng khó tiêu, tăng cường miễn dịch cơ thể và chống viêm rất hiệu quả.

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Ăn trái cây rất lợi sữa và tốt cho mẹ sau sinh

Đu đủ chín hoặc xanh

Mẹ sau sinh đã rất quen thuộc với món đu đủ hầm móng giò bởi theo dân gian thì móng giò và đu đủ kết hợp sẽ rất lợi sữa và giúp nhuận tràng rất tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đu đủ có chứa rất nhiều sắt, kẽm, chất xơ và magie. Bởi vậy khi ăn sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, bổ máu rất hiệu quả.

Các mẹ sau sinh cũng có thể ăn thêm đu đủ chín để thay đổi, tránh táo bón khó chịu và cũng có thể bổ sung thêm vitamin A cho cả mẹ và bé. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh có thể ăn được đu đủ chín và xanh

Táo xanh hoặc táo đỏ 

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Các chị em hoàn toàn có thể ăn thêm táo xanh hoặc táo đỏ. Đây là loại trái cây có chứa rất nhiều những chất xơ và không có quá nhiều năng lượng. Trong táo cũng có chứa các thành phần Elastin sẽ giúp mẹ sáng da, giảm nám sạm và những vấn đề lão hóa về da. Mẹ sau sinh có thể ăn táo làm bữa nhẹ trong ngày để có thể bổ sung thêm chất xơ, vitamin  và giúp tăng cường đề kháng cơ thể. 

Ăn vú sữa

Vú sữa sẽ thường chỉ có ở một mùa trong năm nhất định, mẹ sau sinh ở giai đoạn ở cữ thời điểm tháng 2, tháng 3 dương lịch thì nên thưởng thức vú sữa ngon, tốt cho sức khỏe. Vú sữa có chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin A, vitamin B1, B2 và B3 cùng với chất xơ, sắt, liquid, canxi, glucid giúp bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu, tăng chất lượng sữa mẹ. Vú sữa còn là trái cây tốt mẹ sau sinh ăn rất bổ, giúp kháng khuẩn, giảm nám sạm da sau sinh cho mẹ bầu. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Vú sữa chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin B và C cho mẹ sau sinh

Bổ sung quýt, cam hay bưởi 

Cam, quýt và bưởi có chứa lượng lớn vitamin C, đây là loại trái cây lành tính và có rất nhiều những lợi ích tốt cho sức khoẻ mẹ sau sinh. Với những mẹ sinh mổ thì không nên ăn quá sớm các nhóm quả này bởi có thể gây ảnh hưởng đến với hệ tiêu hoá. Cơ thể mẹ sẽ phục hồi nhanh chóng từng chút một nếu ăn quýt, cam hay bưởi, những loại quả này giúp tăng cường đề kháng, bổ sung chất xơ và giúp kích thích sữa mẹ tiết nhiều hơn. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Quýt cam bưởi sẽ cung cấp thêm vitamin C., tăng cường đề kháng cho mẹ sau sinh

Quả sung

Sung có vị ngọt và hơi chát, tính mát rất tốt cho mẹ sau sinh. Quả sung trên thực tế vô cùng lành tính, dễ kiếm và còn giúp lợi sữa cho các mẹ sau sinh, giúp mẹ có nhiều sữa hơn cho bé bú. Sung còn giúp thông huyết, lợi tiêu và sát trùng, tiêu viêm hiệu quả, các mẹ sau sinh nên ưu tiên sử dụng loại quả này. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Quả sung giúp thông huyết, sát trùng và tiêu viêm cho trẻ sơ sinh

Trái bơ

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Bơ là một trong những loại trái cây có lượng dinh dưỡng lớn, chứa hàm lượng lớn Acid béo Omega 3 – Omega 6 – Omega 9 giúp chống oxy hoá và kích thích sữa mẹ tiết nhiều hơn. Việc bổ sung cho phụ nữ sau sinh đồ uống từ bơ hiệu quả cao trong việc cân bằng nước, điện giải và đường cơ thể mẹ, giúp mẹ sau sinh ngừa được tiểu đường và những bệnh lý về tim mạch.

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Quả bơ giúp chống oxy hóa và kích thích sữa mẹ tiết được nhiều hơn

Quả sơn trà

Mẹ bầu sau sinh ăn được quả gì? Mẹ bầu muốn tìm một loại trái cây để có thể cải thiện được khẩu vị thì có thể ăn thử quả sơn trà. Loại trái cây này có tác dụng rất tốt trong việc kích thích vị giác, cải thiện tiêu hóa với rất nhiều những lợi ích về mặt sức khỏe cho cả mẹ và bé. Sơn trà còn có tác dụng hoạt huyết và đào thải lượng máu còn sót lại ở cổ tử cung, giúp giảm đau sau sinh hiệu quả. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Quả sơn trà giảm đau sau sinh hiệu quả

Quả hồng xiêm

Với câu hỏi mẹ sau sinh ăn được quả gì thì quả hồng xiêm sẽ là lựa chọn hàng đầu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hồng xiêm rất giàu canxi, sắt nên rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ sau sinh. Mỗi ngày mẹ sau sinh có thể ăn từ 1 quả đến 2 quả hồng xiêm để tăng năng lượng cho cơ thể kích thích nhiều sữa và khiến sữa thơm cũng như đặc hơn.

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Ăn hồng xiêm giúp sữa mẹ được thơm và đặc

Quả na

Na được nhiều người biết tới là loại quả nóng và không nên ăn quá nhiều tuy nhiên trong na chứa nhiều vitamin C, kali cùng với chất xơ. Bởi vậy khi ăn na hợp lý nhất là việc tránh táo bón, ổn định tim mạch và bảo vệ đường ruột cũng như giảm đi lượng cholesterol. Dùng na còn giúp hỗ trợ tốt cho não bộ, cải thiện trầm cảm sau sinh hiệu quả. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Na chứa nhiều vitamin C, chất xơ, kali tốt cho mẹ sau sinh

Sau sinh nên ăn rau gì – thực phẩm gì?

Ngoài việc mẹ sau sinh ăn được quả gì thì sau sinh ăn được rau gì, thực phẩm gì cũng rất được quan tâm. Những loại rau, thực phẩm nên ăn đó là:

Gạo lứt

Ngoài việc ăn gạo tẻ thì phụ nữ sau sinh có thể bổ sung ăn thêm gạo lứt vào khẩu phần ăn. Gạo lứt có chứa các thành phần vitamin B, thiamin, riboflavin, niacin và các khoáng chất tốt như sắt, phốt pho, kali sẽ giúp chất lượng sữa để cải thiện, giúp tăng cường dinh dưỡng cho sữa mẹ.

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Gạo lứt giúp tăng dinh dưỡng cho sữa mẹ

Thịt bò và thịt lợn nạc

Thời gian ở cữ các mẹ có thể ăn thịt bò, thịt lợn nạc đã được rang khô hay nấu thành những món ăn giàu dinh dưỡng khác. Thịt bò và thịt lợn nạc có chứa nhiều vitamin, chất béo, canxi, sắt và kẽm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.  

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh nên ăn thịt bò và thịt lợn nạc để nhanh phục hồi sức khỏe

Các loại cây trong họ đậu

Sau sinh mẹ nên bổ sung thêm những thực phẩm thuộc họ đậu. Những thực phẩm này chứa rất nhiều sắt và các loại dinh dưỡng tốt, đặc biệt là các loại đậu tối màu. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh nên ăn cây họ đậu

Những loại rau xanh

Những món rau xanh được khuyên dùng cho bà bầu sau sinh là rau ngót, rau mồng tơi, rau đay, rau lang, thì là hay bông cải xanh, rau cải bó xôi, cải xoăn, cải cúc, măng tây, rau dền, rong biển, hoa chuối, ngó sen, mướp, cà chua, bí đỏ và đu đủ,…

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh nên ăn cải xoăn, cải bó xôi, cải cúc, măng tây

Mẹ sau sinh bổ sung thêm vitamin tổng hợp

Mẹ sau sinh nên bổ sung thêm cho cơ thể các loại vitamin tổng hợp sau sinh. Chế độ ăn uống của mỗi người sẽ không có đủ lượng dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là sau sinh cơ thể sẽ rất mệt mỏi và khả năng ăn uống suy giảm. 

Bổ sung vitamin tổng hợp khi mang thai và sau sinh sẽ giúp cân bằng, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, giúp nguồn sữa mẹ dồi dào hơn. Đặc biệt còn giúp mẹ sau sinh tránh được rụng tóc, suy nhược cơ thể và mất ngủ. 

mẹ sau sinh ăn được quả gì

Mẹ sau sinh nên bổ sung thêm vitamin tổng hợp cho cơ thể

Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì?

Mẹ sau sinh ăn được quả gì? Nên kiêng ăn gì? Dưới đây là danh sách thực phẩm phụ nữ sau sinh nên kiêng: 

  • Các loại đồ ăn nhanh và thực phẩm nhiều mỡ: Dễ khiến mẹ sau sinh tiêu chảy, không có lợi cho việc phục hồi, đặc biệt với mẹ sinh mổ. 
  • Những loại đồ uống có gas hay caffeine sẽ khiến lượng caffeine vào trong sữa mẹ, khiến bé có thể bị kích ứng, mất ngủ và cáu kỉnh.
  • Bia rượu hay những đồ uống có nhiều chất kích thích: Những loại đồ uống này có thể bé chậm tăng trưởng, khó tăng cân và có thể khiến bé gặp hiện tượng ngủ sâu rất nguy hiểm.
  • Những đồ ăn cay nóng: Các loại đồ ăn này có thể khiến mẹ ngon miệng hơn tuy nhiên có thể gây ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ. Điều này sẽ gây ra tình trạng táo bón, cáu gắt hay gây ra đau bụng. 
  • Ăn lạc và đậu phộng: Lạc và đậu phộng có chứa rất nhiều những chất dinh dưỡng tuy nhiên lại có thể gây ra dị ứng cho bé. Mẹ sau sinh không nên ăn quá nhiều và cần sử dụng lạc và đậu phộng một cách khoa học. 
  • Ăn hải sản: hải sản có chứa nhiều protein và acid béo phong phú nhưng mẹ sau sinh đang ở cữ không nên ăn hải sản vì có chứa thuỷ ngân và một số những chất gây ô nhiễm. Tiếp xúc với quá nhiều thủy ngân có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé. 

Thực Phẩm Organic đã tư vấn và giải đáp chi tiết vấn đề mẹ sau sinh ăn được quả gì, thực phẩm gì trong bài viết này. Việc bổ sung thêm trái cây và rau củ hàng ngày sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể mẹ sau sinh nhanh phục hồi. Bên cạnh đó còn góp phần tạo nên nguồn sữa mẹ nhiều dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

thirteen + five =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare