Cây kế sữa, hay silybum marianum, đã được sử dụng như một loại thảo dược chữa bệnh từ thời Hy Lạp cổ đại. Vào thời trung cổ, lá được sử dụng trong món salad, nhưng ngày nay hạt của chúng được sử dụng phổ biến nhất trong các chất bổ sung.

Hạt của cây kế sữa, bộ phần giàu chất chống oxy hóa Silymarin

Loại cây đầy gai này có những bông hoa màu tím đặc biệt và những đường gân trắng, mà những câu chuyện truyền thống nói rằng đó là do một giọt sữa của Đức mẹ đồng trinh rơi xuống lá của nó.

Các thành phần hoạt tính trong cây kế sữa là một nhóm các hợp chất thực vật được gọi chung là silymarin (1)

Chất silymarin chiết xuất từ cây kế sữa được biết là có đặc tính chống oxy hóa, kháng vi-rút và chống viêm (Nguồn 2, 3, 4)

Trên thực tế, theo truyền thống, nó đã được sử dụng để điều trị rối loạn gan và túi mật, thúc đẩy sản xuất sữa mẹ, ngăn ngừa và điều trị ung thư và thậm chí bảo vệ gan khỏi rắn cắn, rượu và các chất độc môi trường khác. Ở bài viết này chúng ta chỉ đề cập tới tác dụng của cây kế sữa đối với gan.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và là cơ quan lọc máu của cơ thể. Từ hấp thụ chất dinh dưỡng đến thải độc cơ thể, con người phụ thuộc rất nhiều vào cơ quan quan trọng này. Mọi thức ăn tiêu thụ được đều đi qua gan; bao gồm rượu, thuốc kê đơn, thuốc trừ sâu, thực phẩm chế biến và các kim loại nặng có trong nước…Điều này có nghĩa là gan phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết. Cây kế sữa bảo vệ gan theo nhiều cách khác nhau.

Giải độc gan

Gan hoạt động trong hai giai đoạn giải độc. Giai đoạn đầu biến đổi các enzym đi qua thành các gốc tự do. Sau đó, glutathione chống oxy hóa sẽ gắn vào các gốc tự do. Điều này giúp cơ thể loại bỏ các hợp chất nguy hiểm một cách tự nhiên. Silymarin giúp tái tạo và duy trì lượng glutathione cao. Điều này sẽ giúp giải độc gan.

Chẳng hạn, cây kế sữa đã được sử dụng để bảo vệ gan chống lại các chất độc như amatoxin, được tạo ra bởi nấm mũ tử thần và có thể gây chết người nếu ăn phải (nguồn 5, 6)

Điều trị và phòng ngừa bệnh

Các bệnh bao gồm viêm gan, vẩy nến và vàng da, có liên quan đến tổn thương gan. Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất silymarin giúp điều trị các bệnh như viêm gan C. Nếu không được chăm sóc thích hợp, bản thân gan có thể dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan và suy gan. Silymarin giúp tổng hợp protein và tạo ra một lớp bảo vệ trên tế bào để ngăn ngừa tổn thương trong tương lai.

Các nghiên cứu đã chỉ ra những cải thiện trong chức năng gan ở những người bị bệnh gan đã dùng bổ sung cây kế sữa, cho thấy nó có thể giúp giảm viêm gan và tổn thương gan (nguồn 7)

Chữa lành và tái tạo gan

Cây kế sữa giúp ngăn chặn căng thẳng oxy hóa và tổn thương gốc tự do trong gan. Nghiên cứu cho thấy cây kế sữa phục hồi các tế bào bị hư hỏng. Silymarin cũng bảo vệ gan khỏi bị tổn thương do rượu và một số loại thuốc kê đơn. Nhiều người tin rằng gan không cần trợ giúp và tự giải độc. Mặc dù đây là một lý do chính đáng, nhưng gan sẽ tiếp tục bị tổn thương nếu không được chăm sóc.

Mặc dù chiết xuất cây kế sữa thường được sử dụng như một liệu pháp bổ sung cho những người bị bệnh gan, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể ngăn bạn mắc các tình trạng này, đặc biệt nếu bạn có lối sống không lành mạnh.

Tham khảo sản phẩm bổ sung từ cây kế sữa:

Được đăng trong
#Tin tức #Tư vấn

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

five × two =

  1. Bài viết rất hay, cám ơn shop nhé!

    1. Cám ơn bạn đã ủng hộ shop nhé <3

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare