Tỏi đen là gì

Tỏi đen là gì là vấn đề được rất nhiều người tìm hiểu và quan tâm. Tỏi đen được biết đến là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và đang khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Theo nghiên cứu thì việc duy trì thói quen ăn tỏi đen sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, phòng chống rất nhiều căn bệnh nguy hiểm. Hãy cùng Thực phẩm Organic tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích của loại thực phẩm này qua bài viết dưới đây:

Tỏi đen là gì?

Tỏi đen thực chất chính là sản phẩm từ củ tỏi sống đã trải qua giai đoạn lên men chậm trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao theo một tiêu chuẩn hết sức nghiêm ngặt. Trong suốt quá trình lên men, hàm lượng các hoạt chất S-allyl-L-cysteine (SAC), đường Fructose, Polyphenol hay hợp chất Sulfur hữu cơ trong tỏi đen tăng lên gấp nhiều lần hơn so với tỏi trắng. Nhờ đó mà loại tỏi này có được những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng.

Tỏi đen là gì

Tỏi đen là gì? Tỏi đen là tỏi sống được lên men

Giá trị dinh dưỡng của tỏi đen

Ngoài việc tìm hiểu tỏi đen là gì thì giá trị dinh dưỡng của tỏi đen cũng rất được quan tâm. Như đã nói, tỏi đen có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn so với tỏi trắng tươi. Nếu như trong tỏi tươi chỉ có chứa Alliin – một loại tiền chất của Allicin, thì thành phần chủ yếu có trong tỏi đen chính là Allicin. Bên cạnh đó, tỏi cũng có chứa các hợp chất có giá trị cao khác như Sulfur, Glycoside, Germanium, Selen,… 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quá trình lên men chậm giúp cho tổng lượng carbohydrate trong tỏi đen cao hơn gấp 13 lần so với tỏi tươi chưa qua chế biến, hàm lượng S-allyl-L-cysteine tăng gấp 6 lần và thậm chí là lượng đường Fructose tăng đến 50 lần. Không chỉ làm thay đổi đi các tác dụng sinh học có trong tỏi tươi thông thường, mà tỏi đen khi ăn cũng sẽ có vị ngọt đậm hơn, hoàn toàn không có cảm giác cay, nồng nên cực kỳ dễ ăn một cách trực tiếp mà không cần phải trải qua bất kỳ quá trình chế biến nào thêm nữa. 

Tỏi đen là gì

Dinh dưỡng tỏi đen quan trọng nhất đó là hợp chất Allicin kháng viêm rất tốt

Ăn tỏi đen có tác dụng gì?

Tỏi đen là gì? Có tác dụng gì? Với giá trị dinh dưỡng cao như vậy, ăn tỏi đen thật sự mang lại rất nhiều những lợi ích cho sức khỏe bao gồm cả trong việc phòng bệnh và chữa bệnh.

Cung cấp hàm lượng cao các chất chống oxy hóa

Quá trình lên men chậm trong điều kiện khắt khe đã giúp cho tỏi đen rất giàu chất chống oxy hóa. Allicin – hợp chất chủ yếu có trong tỏi đã được chuyển đổi thành các hợp chất chống oxy hóa phổ biến như flavonoid và alkaloid. Chính vì vậy, khi bạn ăn tỏi đen đúng cách với một lượng vừa đủ thì sẽ mang lại nhiều lợi ích chống oxy hóa cho cơ thể, ngăn ngừa lão hóa và giảm thiểu các tình trạng viêm.

Theo ghi nhận thì tỏi đen sau khi lên men trong khoảng 21 ngày là sẽ đạt được hàm lượng chất chống oxy hóa ở mức cao nhất.

Hỗ trợ sức khỏe đường hô hấp

Allicin trong tỏi đen được đánh giá như một loại kháng sinh tự nhiên mạnh có tác dụng kiểm soát sự phát triển và xâm nhập của các loại vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp. Bên cạnh đó, khả năng chống oxy hóa của tỏi đen cũng giúp tái tạo hiệu quả các màng tế bào, nâng cao hệ miễn dịch. 

Đặc biệt, tỏi đen cực kỳ tốt cho người bị viêm xoang vì chúng có khả năng ức chế các vi khuẩn gây viêm xoang là Streptococcus và Haemophilus.

Tỏi đen là gì

Tỏi đen tốt cho hô hấp

Chống béo phì

Hiện nay, tỏi đen đang được nhiều người sử dụng như một loại thực phẩm với công dụng hỗ trợ giảm cân và chống béo phì hiệu quả. Năm 2011, nhà khoa học In Hye Kim và các cộng sự cũng đã tiến hành nghiên cứu và chứng minh được rằng: Chỉ sau khoảng 5 tuần sử dụng tỏi đen sẽ giúp giảm đáng kể trọng lượng của cơ thể, đặc biệt là lượng mỡ dư thừa.

Giúp quản lý lượng đường trong máu

Năm 2019, một nghiên cứu trên những con chuột ăn theo chế độ giàu chất béo khi cho chúng ăn tỏi đen trong 1 thời gian thì lượng insulin và glucose trong máu giảm đáng kể so với những con không ăn tỏi đen. Điều này chứng minh rằng tỏi đen giúp điều chỉnh, quản lý hiệu quả lượng đường trong máu, từ đó giúp chống lại các biến chứng có thể gặp do lượng đường trong máu cao gây ra. Chính vì thế mà tỏi đen có hiệu quả rất tốt đối với những người bị tiểu đường. 

Tỏi đen là gì

Tỏi đen điều chỉnh và cân bằng đường máu

Hỗ trợ chức năng gan (tác dụng bảo vệ gan)

Người bị các bệnh lý về gan khi ăn tỏi đen sẽ có được những tác dụng tuyệt vời vì loại thực phẩm này có công dụng giúp bảo vệ tế bào và hỗ trợ các chức năng gan một cách hiệu quả. Cụ thể là giúp ngăn ngừa nguy cơ men gan bị tăng cao, giải độc gan và giúp ngăn chặn những tổn thương có thể xảy đến với lá gan của bạn. 

Làm giảm mức cholesterol của bạn

Các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hiện nay khá phổ biến ở người lớn tuổi. Một trong những nguyên nhân gây ra các loại bệnh lý này chính là do hàm lượng Cholesterol tăng quá cao vượt qua mức nhu cầu cần thiết của cơ thể. Chất S – allyl – Cysteine trong tỏi đen sẽ giúp làm giảm xuống nhanh chóng lượng Cholesterol trong cơ thể bạn. Vì vậy, bạn hoàn toàn nên sử dụng tỏi đen vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Giúp tim khỏe mạnh

Tỏi đen sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời đối với những ai đang có vấn đề về tim mạch. Thành phần dưỡng chất trong tỏi đen giúp làm giảm trơn cơ thành mạch. Đặc biệt, axit sinh học Histamine trong tỏi đen giúp tăng cường khả năng lưu thông, tuần hoàn máu và từ đó cho bạn một trái tim khỏe mạnh hơn. Các vấn đề về đau thắt ngực, tắc động mạch hay thậm chí là đau tim cũng sẽ được hạn chế ở mức tối đa.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ngoài việc hỗ trợ làm giảm mức cholesterol như đã kể trên thì tỏi đen còn có tác dụng tích cực vào quá trình lưu thông máu, giảm tình trạng khô cứng động mạch cực kỳ tốt. 

Làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ăn tỏi đen giúp ngăn ngừa ung thư có lẽ là một trong những tác dụng mà nhiều người đã nghe nhất. Vậy thực hư của việc này như thế nào?

Hợp chất S – allyl – Cysteine trong tỏi đen có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của một số các tế bào ung thư phổ biến như: Ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, ung thư vú,… Ngoài ra cũng sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của các khối u có khả năng biến chứng thành ung thư.

Tỏi đen là gì

Tỏi đen giảm nguy cơ mắc ung thư

Chống viêm

Quá trình lên men chậm của tỏi tươi để trở thành tỏi đen giúp cho thành phần của tỏi đen có chứa lượng lớn chất kháng sinh có lợi. Chất này có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn, giảm sưng, giảm đau và đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bị viêm nhiễm. 

Bảo vệ hệ thần kinh của bạn

Trong 100g tỏi đen có chứa khoảng 10,4g protein. Thành phần chính của protein chính là axit amin đóng vai trò tạo nên chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, protein cũng chứa tryptophan và tyrosine giúp tăng cường sản xuất serotonin và dopamine – nhóm chất giúp tăng khả năng tập trung, ghi nhớ, giảm căng thẳng, lo âu vô cùng hiệu quả. 

Tỏi đen là gì

Tỏi đen bảo vệ hệ thần kinh cơ thể

Tốt cho não bộ

Tỏi đen được chứng minh là có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc phải chứng viêm não do Beta Amyloid – một trong những nguyên nhân gây bệnh Alzheimer ở người già. Bổ sung tỏi đen vào bữa ăn theo một hàm lượng vừa đủ sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ ngắn hạn và ngăn chặn nguy cơ bị suy giảm trí nhớ. 

Có lợi cho da

Tỏi đen với khả năng chống oxy hóa nên sẽ giúp duy trì sự khỏe mạnh cho làn da của bạn, giảm tình trạng nhăn nheo có thể gặp phải do tuổi tác. Bên cạnh đó thì tỏi đen cũng được đánh giá là rất có ích với những ai đang bị các bệnh lý về viêm da, mụn nhọt, vảy nến hay rosacea.

Tỏi đen là gì

Tỏi đen duy trì sức khỏe làn da hiệu quả

Các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của tỏi đen

Bên cạnh những lợi ích kể trên thì tỏi đen còn có khá nhiều những lợi ích khác đã được chứng minh, như: Giảm đau xương khớp, cải thiện sức khỏe sinh lý, giúp ngủ ngon, thu hồi gốc tự do,…

Ăn tỏi đen có tác dụng phụ không?

Tỏi đen là gì? Ăn tỏi đen có tác dụng phụ gì cho cơ thể hay không? Đây được xem là băn khoăn của nhiều người. Được ví như “thực phẩm vàng” cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì rất có thể người sử dụng sẽ gặp phải một số những tác dụng phụ không mong muốn. 

Gây nóng trong người

Người có sức khỏe yếu sau khi khỏi bệnh nếu ăn nhiều tỏi đen thì rất dễ bị nóng trong người và dẫn đến tình trạng táo bón. Nếu như bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến dạ dày, tá tràng thì cũng nên hạn chế lại việc sử dụng loại thực phẩm này trong các bữa chính, phụ của mình.

Dị ứng

Hàm lượng Allicin cao nên tỏi đen có thể gây dị ứng da cho một số người cơ địa không tốt. Ngoài ra, những người có tiền sử dị ứng với tỏi tươi cũng không nên ăn tỏi đen để tránh gặp phải những tác dụng phụ.

Rối loạn chức năng tiêu hóa

Tỏi đen rất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn với một hàm lượng vừa đủ. Nếu bạn ăn quá nhiều thì cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng tiêu hóa của cơ thể. Cụ thể, không ít những trường hợp đã bị đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày, ợ nóng và thậm chí là tiêu chảy gây mất nước. 

Giảm tác dụng của một số loại thuốc

Người đang sử dụng thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc chống đông máu được khuyến cáo không nên sử dụng tỏi đen vì sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Để đảm bảo không có tác dụng xấu thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem có phù hợp để sử dụng tỏi đen cùng với quá trình uống thuốc chữa bệnh hay không. 

Tỏi đen là gì

Tỏi đen dùng không đúng cách có thể gây nóng trong, dị ứng

Ai không nên ăn tỏi đen?

Tỏi đen là gì? Trường hợp nào thì nên sử dụng? Dưới đây là những trường hợp không nên ăn tỏi đen:

– Người bị viêm gan

– Người gặp phải các bệnh về mắt

– Người bị tiêu chảy

– Người bị bệnh thận

– Phụ nữ mang thai

– Người có cơ địa bị huyết áp thấp hoặc có tạng nhiệt nóng sốt.

Tỏi đen là gì

Người bị tiêu chảy, thận, viêm gan không nên dùng tỏi đen

Liều dùng tỏi đen mỗi ngày

Tỏi đen là gì và liều dùng như nào? Đối với người trưởng thành, các bác sĩ khuyến cáo nên ăn khoảng 3g – 5g tỏi đen (tương đương 1 – 3 củ tỏi đen cô đơn) để các thành phần dinh dưỡng trong tỏi phát huy được hết tác dụng và tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Một trong những sản phẩm từ tỏi được yêu thích nhất đó là bột tỏi hữu cơ Lum Lum. Đây được biết đến là sản phẩm dễ dùng đang được bán tại Thực Phẩm Organic. Thành phần 100% từ bột tỏi hữu cơ với nguồn gốc từ Thái Lan. Sản phẩm có tính kháng sinh tự nhiên tốt, giúp làm sạch hệ tiêu hóa, hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bột tỏi cũng giúp tăng cường miễn dịch, ngừa bệnh tim và còn giúp làm sạch những động mạch bị tắc.Sản phẩm phù hợp dùng tẩm ướp những món ăn ngon, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. 

Xem thêm sản phẩm: 

https://thucphamorganic.vn/bot-toi-huu-co-lumlum-30g/

Tỏi đen là gì

Mỗi ngày nên dung từ 3g đến 5g tỏi đen

Cách sử dụng tỏi đen hiệu quả

Ăn trực tiếp

Có khá nhiều cách để sử dụng tỏi đen tuy nhiên phương pháp ăn trực tiếp được đánh giá là mang lại tác dụng tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Nên ăn riêng và lưu ý không ăn cùng với gia vị để tránh những phản ứng, tác dụng phụ không mong muốn. 

Tỏi đen ngâm mật ong

Bạn cũng có thể bóc lấy phần tỏi đen rồi ngâm cùng với mật ong nguyên chất. Sau đó sử dụng như những loại siro thông thường, sẽ giúp chữa các bệnh về hô hấp như đau họng, ho do thay đổi thời tiết khá hiệu quả.

Tỏi đen ngâm rượu

Với cách làm này, bạn sử dụng tỏi đen sau khi bóc vỏ ngâm cùng với rượu gạo nguyên chất. 

Uống nước ép tỏi đen

Tỏi đen bóc vỏ rồi đem đi xay cùng với nước lọc. Dùng rây lọc lấy phần nước rồi đem sử dụng bình thường. 

Tỏi đen là gì

Tỏi đen có thể ăn nhai trực tiếp, ngâm rượu hay ngâm mật ong, ép nước sử dụng

Hy vọng với những thông tin giải đáp tỏi đen là gì, công dụng và cách dùng tỏi đen mà Thực phẩm Organic đã cung cấp cho bạn trong bài viết này sẽ cung cấp thêm những kiến thức hữu ích về tỏi đen cho những ai đang quan tâm. Trong quá trình sử dụng, hãy lưu ý về liều lượng và công dụng của tỏi đen để có được hiệu quả tốt nhất nhé!

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

four + 11 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare