nguyên nhân gây thiếu sắt

Nguyên nhân gây thiếu sắt luôn rất được quan tâm bởi sắt là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình để tạo máu, giúp các tế bào hồng cầu đủ oxy nuôi dưỡng cơ thể. Cùng Thực Phẩm Organic tìm hiểu thêm về những nguyên nhân gây thiếu sắt phổ biến nhất trong bài viết dưới đây.

Bệnh thiếu máu thiếu sắt là gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây thiếu sắt thì nên tìm hiểu thế nào là bệnh thiếu máu thiếu sắt. Thiếu máu thiếu sắt là bệnh lý vô cùng phổ biến, tình trạng bệnh đó là khi cơ thể thiếu đi những tế bào hồng cầu khỏe mạnh nên không đủ lượng oxy nuôi dưỡng các mô tế bào cơ thể. Tình trạng thiếu máu này xảy ra do cơ thể thiếu sắt, không đủ sắt để sản xuất các hemoglobin trong hồng cầu để giúp vận chuyển oxy nuôi tế bào. Tình trạng thiếu máu thiếu sắt sẽ khiến cơ thể khó thở và có tình trạng vô cùng mệt mỏi. Trên thực tế có đến 20% phụ nữ thiếu sắt, 50% mẹ bầu thiếu sắt trong đó nam giới chỉ có 3% thiếu sắt.

Thiếu máu do thiếu sắt là bệnh lý vô cùng phổ biến

Thiếu máu do thiếu sắt là bệnh lý vô cùng phổ biến

Tại sao cơ thể lại thiếu sắt?

Có 3 nhóm nguy cơ gây ra tình trạng thiếu máu thiếu sắt:

Do không cung cấp đủ những nhu cầu về sắt

  • Tăng nhu cầu sắt: Ở những trẻ đang trong độ tuổi dậy thì phát triển, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai hay cho con bú nhu cầu sắt thường sẽ cao hơn.
  • Cung cấp không đủ sắt: Ăn kiêng hay chế độ ăn không đảm bảo dinh dưỡng, chế độ ăn của người cao tuổi, người già rất dễ thiếu sắt.
  • Do vấn để cơ thể hấp thu sắt kém: Người mắc bệnh về dạ dày, người bị viêm ruột, hay do ăn một số thức ăn giảm đi khả năng hấp thụ sắt đó là chè, nước ngọt có ga, cà phê.

Do bị mất máu

  • Người bị bệnh loét dạ dày, tá tràng có tình trạng chảy máu, đường tiêu hóa bị ung thư, người nhiễm giun móc hay bị polyp đường ruột , mất máu do kinh nguyệt, chấn thương hay ung thư tử cung rất dễ thiếu sắt.
  • Do tan máu lòng mạch.

Do những tối loạn chuyển hóa sắt mang tính bẩm sinh

  • Tình trạng này xuất hiện khi cơ thể bạn không thể tổng hợp được các transferrin giúp vận chuyển sắt. Tình trạng rối loạn chuyển hóa sắt sẽ gây hại cho bộ phận tim mạch, gan xương khớp, gây đau nhức xương, suy tim, tiểu đường.

Nguyên nhân gây thiếu sắt

Ăn uống thiếu chất

Nguyên nhân gây thiếu sắt có thể do ăn uống thiếu chất. Sắt là khoáng chất phổ biến với hàm lượng cao trong thực phẩm tuy nhiên cơ thể lại rất khó hấp thụ sắt. Với những người ăn kiêng với mục đích giảm cân hay mục đích sức khỏe sẽ rất dễ gặp tình trạng thiếu sắt.

Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể thiếu hụt đi lượng sắt cần thiết

Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể thiếu hụt đi lượng sắt cần thiết

Cơ thể mất máu

Nguyên nhân gây thiếu sắt có thể do mất máu chấn thương, do phẫu thuật hoặc nếu trường hợp cơ thể chưa được phục hồi thì có thể sẽ bị thiếu sắt, thiếu máu.  Nếu mất máu không nhanh chóng được khắc phục sẽ khiến cơ thể thiếu máu, thiếu sắt và các vấn đề bệnh tật sức khỏe khác.

Tình trạng chảy máu ngoài rất dễ nhận thấy tuy nhiên tình trạng chảy máu trong sẽ rất khó để phát hiện. Những nguyên nhân khiến cơ thể mất máu, chảy máu trong đó là tình trạng ung thư ruột kết, dạ dày viêm loét, tá tràng, đường tiết niệu chảy máu,…chảy máu trong sẽ từ từ và âm thầm, rất dễ thiếu hụt sắt mà bạn khó có thể nhận ra.

Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hay bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ rất dễ mất máu, thiếu sắt. Những người bị chảy máu tử cung hay u xơ tử cung sẽ cần thực hiện điều trị và bổ sung sắt để bù cho phần dinh dưỡng mất đi.

Mất máu có thể gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu sắt

Mất máu có thể gây ra tình trạng thiếu máu, thiếu sắt

Khả năng hấp thụ sắt kém

Sắt được biết đến là khoáng chất thiết yếu cơ thể khó hấp thụ tuy nhiên lượng sắt nạp vào cơ thể nạp vào hàng ngày từ thực phẩm nếu đường ruột tốt vẫn có thể hấp thụ đủ lượng sắt cần thiết. Tuy nhiên những người mắc bệnh về đường ruột thường hấp thụ sắt kém, thiếu máu và thiếu sắt dù đã ăn uống đủ.

Thiếu máu, thiếu sắt do cơ thể hấp thụ sắt kém

Thiếu máu, thiếu sắt do cơ thể hấp thụ sắt kém

Thiếu hụt sắt gây ra vấn đề sức khỏe gì?

Rụng tóc, gãy móng

Sau khi xác định được nguyên nhân gây thiếu sắt thì nên tìm hiểu và chú ý đến những vấn đề sức khỏe mà thiếu sắt gây ra. Thiếu sắt biểu hiện rõ rệt nhất với tóc và da, làn da bệnh nhân sẽ dễ nhăn nheo với móng tay yếu hay gãy và tóc cũng sẽ dễ rụng và gãy.

Khi cơ thể thiếu hụt đi sắt thì làn da cũng như chân tóc sẽ không được nuôi dưỡng tốt và trở nên khô yếu, rất dễ gặp những hư tổn. Những người có tóc yếu mỏng sẽ thường là do thiếu sắt và cần bổ sung thêm sắt trong máu bằng cách bổ sung dinh dưỡng nhiều sắt trong thực đơn hàng ngày.

Thiếu máu thiếu sắt gây ra rụng tóc

Thiếu máu thiếu sắt gây ra rụng tóc

Tim đập nhanh, dễ căng thẳng mệt mỏi

Sắt là thành phần giúp tạo ra những hemoglobin vận chuyển oxy nuôi dưỡng cơ thể. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ khiến gây ra tình trạng thiếu hụt đi lượng hemoglobin từ đó việc vận chuyển oxy nuôi dưỡng cơ thể cũng bị giảm đi. Bởi vậy mà người thiếu sắt sẽ rất dễ bị mệt mỏi và chóng mặt, những chức năng hô hấp cũng như tim mạch nhanh chóng suy giảm.

Tim đập nhanh do thiếu máu thiếu sắt

Tim đập nhanh do thiếu máu thiếu sắt

Suy giảm trí nhớ và hoạt động não bộ

Não là cơ quan cần rất nhiều oxy cũng như dinh dưỡng để có thể duy trì được hoạt động tốt nhất. Những người thiếu sắt trong thời gian dài sẽ rất dễ tình trạng trí nhớ suy giảm, tư duy cũng như những chức năng, hoạt động của não bộ sẽ bị ảnh hưởng. Đây là triệu chứng thiếu sắt rất dễ thấy ở trẻ em và phụ nữ. Suy giảm trí nhớ và hoạt động của não gây ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả công việc và quá trình học tập, cuộc sống hàng ngày.

Thiếu máu thiếu sắt khiến trí nhớ suy giảm

Thiếu máu thiếu sắt khiến trí nhớ suy giảm

Cơ thể mệt mỏi, giảm hoạt động

Thiếu sắt, thiếu máu khiến cơ thể thiếu đi oxy gây ra tình trạng các mô tế bào cũng như những bộ phận cơ thể không được nuôi dưỡng và hoạt động hiệu quả. Thiếu sắt nếu quá lâu sẽ khiến cho những chức năng của các bộ phận trong cơ thể bị rối loạn, khả năng để làm việc cũng như hoạt động có sự hạn chế.

Cơ thể rất mệt mỏi nếu thiếu máu

Cơ thể rất mệt mỏi nếu thiếu máu

Suy giảm hệ miễn dịch và sinh sản

Ở những nước phát triển kém thì tình trạng thiếu sắt sẽ diễn ra nhiều hơn, đây cũng là nguyên nhân gây thiếu máu hàng đầu cũng như gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Ở người thiếu sắt thì hệ miễn dịch cơ thể cũng hoạt động không được tốt.

Sắt giúp sản sinh ra những tế bào bạch cầu chống lại những vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Hoạt động của các tế bào bạch cầu khi có ảnh hưởng thì hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng suy giảm.

Ngoài ra, ở rất nhiều những nghiên cứu cho thấy phụ nữ ở độ tuổi sinh sản sẽ thường thiếu sắt với tỷ lệ vô sinh cao. Phụ nữ mang thai cũng cần chú ý bổ sung nhiều sắt tránh thiếu máu và nguy hiểm hơn gây ra sảy thai.

Thiếu máu thiếu sắt gây ra tình trạng cơ thể bị suy giảm miễn dịch

Thiếu máu thiếu sắt gây ra tình trạng cơ thể bị suy giảm miễn dịch

Viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing Hộp 60 viên

Nguyên nhân gây thiếu sắt ở cơ thể đa dạng, để tránh tình trạng thiếu hụt sắt thì có thể bổ sung cho cơ thể viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing với xuất xứ từ Mỹ. Sản phẩm được đóng hộp 60 viên và có mức giá bán tại Thực Phẩm Organic là 770.000VNĐ/hộp.

Sắt được biết đến là thành phần dinh dưỡng hữu ích và thiết yếu cho các hoạt động và chức năng cơ thể. Viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing là sản phẩm giúp cung cấp lượng sắt hữu ích và cần thiết cho cơ thể.

Trong thành phần của  viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing có chiết xuất từ lá cà ri, cỏ xạ hương rễ của cây cúc tím cùng với axit fulvic có tác dụng giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Sản phẩm được đánh giá cao bởi độ an toàn và lành tính bởi thành phần nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật.

Sản phẩm viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing giúp bổ sung sắt cho cơ thể, giúp giảm đi tình trạng cơ thể thiếu sắt, hiệu quả trong việc sử dụng oxy, hỗ trợ năng lượng hiệu quả. Với viên sắt Global Healing thì liều dùng theo chỉ định đó là mỗi ngày 1 viên, sản phẩm không được dùng cho phụ nữ mang thai.

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm:

https://thucphamorganic.vn/vien-sat-tu-thuc-vat-huu-co-global-healing-hop-60-vien/

Viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing an toàn, bổ sung sắt hiệu quả

Viên sắt từ thực vật hữu cơ Global Healing an toàn, bổ sung sắt hiệu quả

Với những ai đang có nhu cầu tìm hiểu nguyên nhân gây thiếu sắt thì bài viết trên đây của Thực Phẩm Organic sẽ mang đến cho bạn những thông tin vô cùng hữu ích. Thiếu sắt gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tuy nhiên có thể dễ dàng khắc phục và bổ sung sắt nhanh chóng với thuốc uống hoặc thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

3 × three =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare