BCAA hay Branched-Chain Amino Acids – các amino acid chuỗi phân nhánh.

Có 20 loại axit amin khác nhau tạo nên hàng nghìn loại protein cơ thể con người. 9 trong số 20 loại này được coi là axit amin thiết yếu, có nghĩa là chúng không thể tự tạo ra từ cơ thể mà phải thông qua chế độ ăn uống của bạn.

Trong số chín axit amin thiết yếu này, thì có ba loại là axit amin chuỗi nhánh (BCAA), đó là: leucine, isoleucine và valine.

Các acid amin chuỗi nhánh này được tìm thấy trong thực phẩm giàu protein như trứng, thịt và các sản phẩm từ sữa. Chúng cũng có mặt trong các sản phẩm bổ sung protein dạng bột thường có trên thị trường.

Dưới đây là năm lợi ích đã được chứng minh của BCAAs

Tăng trưởng cơ bắp

Lợi ích của BCAAS

BCAAS giúp phát triển cơ bắp

Một trong các ứng dụng phổ biến nhất của BCAA là tăng cường phát triển cơ bắp. Leucine BCAA kích hoạt một con đường nhất định trong cơ thể kích thích tổng hợp protein cơ bắp, đó là quá trình tạo ra cơ bắp.

Trong một nghiên cứu từ các chuyên gia, những người sử dụng đồ uống có ít nhất 5,6 gram BCAA sau khi tập luyện sức đề kháng giúp tăng tổng hợp protein cơ bắp cao hơn đến 22% so với những người uống các loại đồ uống giả dược.

Giảm đau nhức cơ bắp

Một số nghiên cứu khác lại cho thấy BCAA giúp giảm đau nhức mỏi cơ sau khi tập luyện. Bạn sẽ hiếm khi cảm thấy đau sau một hoặc hai ngày tập luyện, đặc biệt nếu thói quen tập thể dục của bạn là mới. Đau nhức này được gọi là đau nhức cơ khởi phát chậm (DOMS), phát triển 12 đến 24 giờ sau khi tập thể dục và có thể kéo dài đến 72 giờ

Mặc dù nguyên nhân chính xác của DOMS vẫn chưa được hiểu rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng đó là kết quả của những chỗ rách nhỏ trong cơ bắp sau khi tập thể thao, BCAA đã được chứng minh là làm giảm thiệt hại cơ bắp, điều này có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của DOMS.

Một nghiên cứu chỉ ra BCAAs làm giảm sự phân hủy protein trong quá trình luyện tập và đồng thời giảm mức độ creatine kinase, một chỉ số về tổn thương cơ bắp.

Trong một nghiên cứu khác, những người bổ sung BCAA trước khi squat đã giảm DOMS và tình trạng mỏi cơ hơn so với nhóm giả dược.

Do đó, việc bổ sung BCAA, đặc biệt là trước khi tập thể dục, có thể tăng tốc thời gian phục hồi

Giảm mệt mỏi khi tập thể thao

Lợi ích của BCAAS

BCAAS giúp người chơi thể thao giảm mệt mỏi

Giống như BCAA có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp do tập thể thao, chúng cũng có thể giúp giảm mệt mỏi do tập luyện. Mọi người đều cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức vì tập thể thao tại một số điểm. Bạn mệt mỏi nhanh như thế nào khi tập thể thao tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cường độ và thời gian tập luyện, điều kiện môi trường và mức độ dinh dưỡng và thể lực của bạn.

Cơ bắp sử dụng BCAA trong khi tập thể thao, khiến nồng độ BCAA trong máu giảm. Khi nồng độ BCAA trong máu giảm, nồng độ axit amin thiết yếu tryptophan trong não của bạn sẽ tăng. Trong não của chúng ta, tryptophan được chuyển thành serotonin, một chất hóa học trong não góp phần vào sự mệt mỏi trong khi tập thể dục.

Trong hai nghiên cứu mới đây, những người tham gia nghiên cứu khi bổ sung BCAAs đã cải thiện sự tập trung tinh thần của họ trong lúc tập, điều này được cho là kết quả từ hiệu quả giảm mệt mỏi của BCAAs.

Ngăn ngừa lãng phí cơ bắp

BCAA có thể giúp ngăn chặn việc lãng phí cơ bắp cũng như sự phá vỡ. Protein cơ bắp liên tục bị phá vỡ và được tổng hợp lại. Sự cân bằng giữa sự phân hủy và tổng hợp protein của cơ bắp quyết định lượng protein trong cơ bắp.

Lãng phí cơ bắp hoặc phá vỡ xảy ra khi sự phân hủy protein vượt quá tổng hợp protein cơ bắp. Lãng phí cơ bắp là một dấu hiệu của suy dinh dưỡng và xảy ra với nhiễm trùng mãn tính, ung thư, thời gian nhịn ăn lâu và là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa.

Ở người, BCAA chiếm 35% lượng axit amin thiết yếu có trong protein cơ bắp. Chúng chiếm 40% tổng số axit amin mà cơ thể bạn yêu cầu. Do đó, điều quan trọng là BCAA cùng các axit amin thiết yếu khác sẽ được thay thế trong thời gian lãng phí cơ bắp để làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình phát triển của nó.

Một số nghiên cứu hỗ trợ việc sử dụng các chất bổ sung BCAA để ức chế sự phân hủy protein cơ bắp. Điều này có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như kết quả ở một số phạm vi nhất định, chẳng hạn như người già và những người mắc bệnh mãn tính ung thư.

Có lợi cho người bị bệnh gan

BCAA có thể cải thiện sức khỏe ở những người bị xơ gan, một bệnh mãn tính trong đó gan không hoạt động đúng.

Người ta đã ước tính rằng 50% những người bị xơ gan sẽ phát triển bệnh não gan, đó là sự mất chức năng não xảy ra khi gan không thể loại bỏ độc tố khỏi máu.

Trong khi một số loại kháng sinh và đường sẽ là phương pháp điều trị chính cho bệnh não gan, BCAA cũng có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh

Một đánh giá chung của 16 nghiên cứu từ 827 người mắc căn bệnh não gan cho thấy việc bổ sung BCAA vô cùng hiệu quả đối với các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh, nhưng không có tác dụng đối với việc cải thiện tỷ lệ tử vong.

Xơ gan cũng là một yếu tố nguy cơ chính cho sự phát triển của ung thư biểu mô tế bào gan, dạng ung thư gan phổ biến nhất, trong đó bổ sung BCAA cũng có thể hữu ích

Do đó, các cơ quan khoa học khuyến nghị các chất bổ sung này như một can thiệp dinh dưỡng cho bệnh gan để ngăn ngừa các biến chứng

Bổ sung BCAA vào chế độ ăn bằng bột protein thuần chay hữu cơ Sunwarrior

lợi ích của BCAAS

 Bột protein thuần chay hữu cơ Sunwarrior

Tags
#bcaa
Được đăng trong
#Tư vấn

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

eighteen − 5 =

  1. Cách bổ sung BCAA nào hiệu quả nhất thế Shop?

    1. Bạn tham khảo loại bột protein thuần chay hữu cơ Sunwarrior đang có bán tại cửa hàng ạ. Link sản phẩm: https://thucphamorganic.vn/hon-hop-sieu-thuc-pham-xanh-huu-co-sunwarrior-vi-bac-ha-450g/

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare