bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì

Giai đoạn mang thai bà bầu rất có thể sẽ gặp tình trạng thiếu sắt, thiếu máu. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể chưa bổ sung đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Vậy bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì? Bài viết dưới đây Thực Phẩm Organic sẽ giải đáp cho bạn vấn đề còn băn khoăn này.

Vấn đề thiếu máu ở phụ nữ mang thai là gì?

Trước khi tìm hiểu bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì thì nên biết rõ về vấn đề thiếu máu ở phụ nữ mang thai. Cũng giống như những người bình thường để xác định tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai sẽ nhờ vào việc xét nghiệm nồng độ hemoglobin ở trong máu. Bà bầu sẽ bị thiếu máu nếu như Hb dưới 11g/dl.

Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra thiếu máu của mẹ bầu, tuy nhiên nguyên nhân chính vẫn do thiếu sắt. Khi cơ thể không được cung cấp đủ sắt tạo ra các hemoglobin. Thành phần này thực chất là loại protein có khả năng đảm nhiệm các chức năng hồng cầu.

Phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản sẽ rất dễ thiếu máu, quá trình mang thai thì nhu cầu về sắt lại càng lớn để cung cấp đủ cho thai nhi. Bởi vậy tình trạng thiếu máu sẽ ngày càng nặng, với những chị em phụ nữ suy dinh dưỡng và có chế độ ăn không đảm bảo, không có chế độ nghỉ ngơi đảm bảo thì tình trạng thiếu máu sẽ càng cao.

Vấn đề thiếu máu dễ gặp phải ở phụ nữ mang thai do chế độ dinh dưỡng

Vấn đề thiếu máu dễ gặp phải ở phụ nữ mang thai do chế độ dinh dưỡng

Dấu hiệu bà bầu thiếu sắt và canxi

Bên cạnh việc bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì cần nhận biết dấu hiệu bà bầu thiếu sắt, canxi. Những dấu hiệu phổ biến nhất đó là cơ thể mệt mỏi, người cảm thấy yếu và chóng mặt. Tuy nhiên việc cơ thể bà bầu mệt mỏi là rất dễ gặp phải của các bà bầu nên khó có thể xác định được tình trạng thiếu máu.

Với cơ thể thiếu máu bà bầu sẽ thấy cơ thể xanh xao, đầu ngón tay cũng như dưới mí mắt, môi tái đi dễ nhận thấy. Những dấu hiệu nổi bật khác có thể nhận thấy đó là tim đập mạnh, thường xuyên thở gấp, chóng mặt và đau đầu rất khó chịu, thiếu đi cảm giác tập trung.

Những thai phụ có tình trạng thiếu máu hay thiếu sắt sẽ thèm những vật thể như xà phòng, nước đá hay đất sét, đây được xem là triệu chứng Pica. Nếu như có những dấu hiệu như vậy cần liên hệ với bác sĩ chuyên môn để điều trị.

Bà bầu thiếu sắt sẽ có những dấu hiệu đặc trưng

Bà bầu thiếu sắt sẽ có những dấu hiệu đặc trưng

Bà bầu thiếu sắt nguy hiểm như nào?

Bà bầu thiếu sắt, thiếu máu có rất nhiều những mối nguy hiểm. Hemoglobin có vai trò vô cùng quan trọng, mang oxy theo máu đến cung cấp cho quá trình thực hiện chuyển hóa năng lượng đến tế bào, những cơ quan quan trọng như tim và não. với những người bình thường thì thiếu máu cơ thể mệt mỏi, suy nhược, kém sức sống, không có sự tập trung.

Thiếu máu kéo dài còn có thể gây ra suy dinh dưỡng, mắc bệnh lý về tim mạch, nhiễm trùng tái phát. Tuy nhiên thiếu sắt và thiếu máu ở thai phụ không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà đến cả thai nhi.

Với phụ nữ mang thai thì dễ xảy ra tình trạng sảy thai, thai lưu hay có tình trạng bị vỡ ối sớm, nhau có dấu hiệu bong non, sinh non ơ giai đoạn tam cá nguyệt cuối. Đặc biệt thiếu sắt cũng khiến quá trình mang thai của người mẹ dễ bị huyết áp thai kỳ hay tình trạng tiền sản giật, bị nhiễm trùng ối, vỡ ối sớm. Ngoài ra chuyển dạ sẽ bị kéo dài, sau sinh bị băng huyết, dưỡng nhi điều trị bị kéo dài. Mẹ cũng có thể bị thiếu sữa nuôi con.

Ngoài ra với những bà mẹ mà trong thai kỳ thiếu máu con sẽ dễ bị những bệnh lý về tim mạch hơn những trẻ bình thường khác. Thiếu sắt sẽ khiến trẻ nhỏ sinh ra có thể bị nhẹ cân, sinh non, vàng da, tăng nguy cơ bị bệnh về tim mạch. Bởi vậy cần nhanh chóng phát hiện ra những dấu hiệu thiếu sắt để có thể điều trị kịp thời và uống thuốc khắc phục nhanh chóng.

Bà bầu thiếu sắt gây ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và bé

Bà bầu thiếu sắt gây ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và bé

Mẹ bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày?

Trước quá trình mang thai thì người phụ nữ sẽ tối thiểu cần khoảng 15mg sắt/ngày. Tới thời kỳ có thai thì cơ thể sẽ cần lượng sắt gấp đôi tương đương 30mg/ngày. Nếu không đủ lượng sắt cung cấp mỗi ngày sẽ rất dễ thiếu máu, thiếu sắt có những tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Phụ nữ mang thai nên sử dụng viên sắt mỗi ngày, uống đều đặn kéo dài tới  giai đoạn sau sinh khoảng 1 tháng. Có thể sử dụng liều bổ sung sắt 60mg cùng với acid folic liều 400mcg mỗi ngày. Bên cạnh đó để bổ sung sắt có thể sử dụng thêm những thực phẩm tăng cường sắt và acid folic phù hợp với phụ nữ trong quá trình mang thai.

Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung 30mg sắt

Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung 30mg sắt

Những loại thực phẩm bổ sung sắt tốt cho bà bầu

Bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì? Ăn gì? Nguồn thực phẩm ăn hàng ngày cung cấp rất nhiều lượng sắt hữu ích. Sắt sẽ có hàm lượng lớn trong những loại thịt có màu đỏ như gia cầm cá, hải sản như nghêu hay hàu, lòng đỏ trứng, tim và gan. Bên cạnh đó các loại đậu, rau lá xanh đậm, bí ngô, bông cải cũng như trái cây khô cũng có chứa nhiều sắt.

Những thực phẩm nguồn gốc động vật được xem là hấp thụ sắt tốt hơn so với thực vật. Với một người bình thường thì khi sử dụng thực phẩm từ động vật có thể hấp thu được từ 10% đến 15% sắt, còn với thực vật chỉ từ 5% đến 10%. Bên cạnh việc bổ sung sắt thì mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm acid folic tổng hợp, folate, vitamin B12,..đây đều là các dưỡng chất có khả năng tham gia tạo máu cơ thể.

Thịt đỏ, hải sản và rau xanh bổ sung thêm sắt cho phụ nữ mang thai

Thịt đỏ, hải sản và rau xanh bổ sung thêm sắt cho phụ nữ mang thai

Những lưu ý cho bà bầu khi sử dụng thuốc chứa sắt

Bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì? Cần lưu ý gì khi sử dụng? Các sản phẩm thuốc bổ sắt dành cho bà bầu thường sẽ có 2 dạng đó là sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Thị trường hiện nay thuốc được bào chế dưới 2 dạng đó là sắt nước và viên sắt.

Sản phẩm sắt nước sẽ rất dễ hấp thụ và ưu điểm ít gây tình trạng táo bón, ít nóng trong tuy nhiên khá khó uống, gây hiện tượng buồn nôn. Còn với viên sắt thì dễ uống, không gây cảm giác buồn nôn tuy nhiên khả năng hấp thụ cơ thể sẽ kém hơn và dễ gây nóng trong. Bổ sung sắt trong quá trình mang thai mẹ bầu cần chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Uống sắt lúc bụng đói, có thể uống kèm với những loại nước giàu vitamin C như nước cam hay nước chanh. Ngoài ra có thể sử dụng sắt sau ăn từ 1 giờ đến 2 giờ để cơ thể hấp thu được lượng sắt tốt nhất.
  • Tránh dùng sắt cho bà bầu cùng sữa, thuốc bổ sung canxi hay thực phẩm có chứa nhiều canxi vì canxi dễ dàng cản trở khả năng hấp thụ sắt.
  • Cần uống nhiều nước khi uống sắt, ăn thực phẩm nhiều chất xơ ngừa táo bón. Ngoài ra chỉ nên uống sắt với nước đun sôi để nguội, không dùng cùng cà phê hay trà vì rất dễ làm mất đi công dụng của sắt.

Bà bầu thiếu sắt trước khi dùng thuốc nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa, tuân thủ chỉ định chuyên gia để đảm bảo hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tránh việc lạm dụng sắt sẽ có thể gây ra bệnh về tim, tiểu đường hay bệnh xơ gan.

Sử dụng sắt cho bà bầu cần đúng chỉ định hướng dẫn để phát huy hiệu quả

Sử dụng sắt cho bà bầu cần đúng chỉ định hướng dẫn để phát huy hiệu quả

Siro bổ sung sắt từ thực vật hữu cơ Herbaria Blutquick tốt cho phụ nữ mang thai

Bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì? Siro bổ sung sắt thực vật hữu cơ Herbaria Blutquick 500ml là sản phẩm xuất xứ từ Đức. Sản phẩm có chứng nhận hữu cơ EU chuẩn chất lượng. Sản phẩm có thành phần gồm có:

  • 70% là nước chiết xuất từ thảo mộc (gồm có hoa cúc la mã, hoa dâm biutj thì là, rau bina)
  • 27% Hỗn hợp từ nước ép trái cây cô đặc (nho, nước ép lê, nước, anh đào, blackberry)
  • Nước ép cô đặc từ cà rốt
  • Thành phần sắt gluconate
  • Chiết xuất từ hoa hồng
  • Các loại vitamin thiết yếu như vitamin C, vitamin B6, vitamin B1, B2 và B12.

Sản phẩm bổ sung sắt cùng những vitamin thiết yếu cho cơ thể Herbaria Blutquick  phù hợp cho cả phụ nữ đang trong quá trình mang thai và cho con bú. Đặc biệt sản phẩm sắt có nguồn gốc từ thực vật nên rất dễ hấp thụ cũng như chuyển hóa khi nạp vào trong cơ thể.

Sản phẩm dùng đơn giản theo chỉ định:

  • Với người lớn: 1 x 15ml mỗi ngày
  • Với phụ nữ mang thai: 1 x 30ml mỗi ngày
  • Với phụ nữ cho con bú: 1 x 20ml mỗi ngày
  • Nên sử dụng nửa giờ trước bữa ăn.

Tham khảo thêm những thông tin, giá bán sản phẩm tại Thực Phẩm Organic:

https://thucphamorganic.vn/siro-bo-sung-sat-tu-thuc-vat-huu-co-herbaria-blutquick-chai-500ml/

Siro bổ sung sắt từ thực vật hữu cơ Herbaria Blutquick tốt và an toàn được ưa chuộng

Siro bổ sung sắt từ thực vật hữu cơ Herbaria Blutquick tốt và an toàn được ưa chuộng

Với những chia sẻ hữu ích trong bài viết này của Thực Phẩm Organic hy vọng bạn đã có thêm những thông tin giải đáp về vấn đề bà bầu thiếu sắt nên uống thuốc gì. Bổ sung sắt trong quá trình mang thai là rất quan trọng, tuy nhiên cần bổ sung đúng cách tránh lạm dụng.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

10 + 16 =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare