bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu

Trẻ nhỏ rất dễ dàng thiếu máu và bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu là nhu cầu của rất nhiều mẹ. Việc bổ sung sắt cần đúng cách mới đem đến hiệu quả tối ưu. Bài viết dưới đây Thực Phẩm Organic sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cách bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu.

Vai trò của chất sắt trong cơ thể

Trước khi tìm hiểu thêm về vấn đề bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu thì nên tìm hiểu vai trò của sắt trong cơ thể. Sắt là khoáng chất rất tốt cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Sắt hỗ trợ tốt cho quá trình tổng hợp myoglobin và hemoglobin.

Hemoglobin có tác dụng vận chuyển oxy đến những tế bào, myoglobin giúp dự trữ oxy cho cơ thể hiệu quả. Sắt giúp hình thành nhân tế bào cùng những enzym xúc tác nghiêm trọng giúp tăng cường miễn dịch cơ thể. Bên cạnh đó sắt còn giúp trẻ em được khỏe mạnh, giảm đi tình trạng đau bụng kinh, giảm mệt mỏi cũng như giải phóng năng lượng vô cùng hiệu quả. Sắt còn đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai, mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày tốt cho cơ thể.

Sắt là khoáng chất tốt cho cả trẻ nhỏ và người lớn

Sắt là khoáng chất tốt cho cả trẻ nhỏ và người lớn

Nguyên nhân trẻ bị thiếu máu thiếu sắt

Giảm dự trữ sắt trong gan , tủy xương ,lách, hồng cầu

Thai nhi không đủ lượng dự trữ sắt là nguyên nhân khiến bé thiếu sắt. Trước khi bé cho đời, khi còn trong bụng mẹ thì bé đã có thể tích lũy được sắt, sắt ở trẻ đủ tháng sẽ từ 250mg đến 3000mg đủ với nhu cầu tạo máu từ 3 tháng đến 4 tháng sau sinh. Lượng sắt tích trữ nếu không đủ do trẻ sinh non, sinh đôi, dinh dưỡng của mẹ mang thai kém , mẹ bị thiếu máu trong quá trình mang thai đều là nguyên nhân khiến trẻ thiếu máu.

Giảm cung cấp, giảm hấp thu

Nếu bé phát triển và tăng trưởng nhanh cũng khiến cơ thể thiếu sắt, trẻ sinh thiếu tháng tốc độ tăng trưởng càng nhanh sắt hấp thụ không đủ do chủ yếu thức ăn là sữa sẽ không thể đáp ứng đủ được nhu cầu tạo máu. Bởi vậy từ 6 tháng nên cho bé ăn dặm, với trẻ có tình trạng thiếu sắt nên bổ sung thêm dinh dưỡng cho bé với những nguồn thực phẩm có chứa nhiều sắt.

Trẻ nhỏ có chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, không bổ sung đủ thịt cá hay các nhóm dinh dưỡng hàng ngày sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu sắt. Một số trường hợp bé có bệnh lý viêm dạ dày thiếu sản, cắt dạ dày hay bệnh celiac sẽ rất khó hấp thụ sắt.

Tăng tiêu thụ, tăng phá hủy sắt

Với trẻ nhỏ mắc những bệnh lý như bệnh về nhiễm khuẩn, bệnh đường tiêu hóa hay có tình trạng bị giun,…đều có thể dẫn đến thiếu máu và thiếu sắt. Những trường hợp thiếu máu nhẹ sẽ không có triệu chứng rõ rệt, có thể bị chậm tăng cân, sau đó sẽ đến giai đoạn da tái xanh, trẻ hay quấy khóc và cáu gắt, trẻ có dấu hiệu tập trung kém, học không nhớ và rất hay quên.

Một số trường hợp nếu bé thiếu sắt nặng sẽ có thẻ bị sưng phù ở chân và tay, tim đập nhanh hay suy tim, khó thở,…Ngoài ra các bé cũng có những triệu chứng rối loạn hành vi, ăn các chất kỳ lạ, chất bẩn.

Nguyên nhân trẻ thiếu sắt đa dạng, do dinh dưỡng, thiếu sắt từ trong bụng mẹ

Nguyên nhân trẻ thiếu sắt đa dạng, do dinh dưỡng, thiếu sắt từ trong bụng mẹ

Bổ sung sắt cho bé bao nhiêu là đủ?

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy bổ sung như thế nào là đủ?

  • Trẻ sinh đi tháng thì lượng sắt mà mẹ tích lũy trong giai đoạn mang thai sẽ đủ cho cơ thể trong 6 tháng đầu sau sinh. Bởi vậy bé sẽ không cần bổ sung sắt, cho bé bú đủ trong 6 tháng đầu bởi sữa mẹ có lượng sắt dễ hấp thụ.
  • Với trẻ sinh non cần bổ sung sắt tương đương 2mg/kg mỗi ngày, tối đa bổ sung 15mg/ngày và bổ sung chó bé từ thời điểm 2 tuần tuổi, kéo dài từ 12 tháng đến 18 tháng tùy theo tình trành. Bé sẽ được cung cấp sắt qua sữa công thức nhiều hơn trong sữa mẹ. Trẻ bú mẹ hoàn toàn có thể bổ sung sắt cho bé dạng nước và siro lỏng và cho bé ăn dặm từ 6 tháng.
  • Trẻ được 6 tháng sẽ cần cho bé ăn dặm, sử dụng những thực phẩm có chứa sắt, có thể dùng sắt dạng lỏng cho bé mỗi ngày tùy theo tình trạng đánh giá của bác sĩ với từng bé, đặc biệt với các bé chưa thể ăn những thức ăn dạng đặc.
  • Với trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở lên nên ăn chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều sắt kèm theo cho bé uống vừa đủ lượng sữa bò, sữa bò không phải nguồn thực phẩm có chứa nhiều sắt.
Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu với lượng vừa đủ, tránh lạm dụng

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu với lượng vừa đủ, tránh lạm dụng

Thực phẩm bổ sung sắt cho bé

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máy từ nguồn thực phẩm rất phổ biến và an toàn cho cơ thể bé Có hai loại thực phẩm có chứa lượng sắt cao mà cha mẹ nên bổ sung cho thực đơn hàng ngày của bé:

  • Sắt từ thực phẩm có nguồn gốc động vật: Có trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt ;lợn, thịt cừu; hải sản như cá ngừ, tôm cua, cá hồi, nghêu, sò; gia cầm; trứng cũng như nội tạng của động vật.
  • Sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật: Sắt từ thực vật có nhiều trong những loại rau xanh như rau muống, súp lơ, rau bó xôi hay các loại đậu; trái cây khô; ngũ cốc nguyên hạt.

Trên thực tế lượng sắt có nguồn gốc từ thực vật sẽ không nhiều và tốt như sắt từ động vật. Bởi vậy một số trường hợp cho bé ăn chay cơ thể bé sẽ không đảm bảo đủ lượng sắt cần thiết. Có thể cho bé dùng thực phẩm nhiều sắt kết hợp cùng thực phẩm nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng bổ sung sắt cho cơ thể bé. Các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C sẽ hỗ trợ cơ thể bé hấp thụ được sắt tối ưu nhất.

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu từ thự phẩm như rau xanh, hải sản, thịt đỏ, trứng

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu từ thực phẩm như rau xanh, hải sản, thịt đỏ, trứng

Lưu ý khi bổ sung sắt cho bé bằng thuốc

Nếu cha mẹ chọn lựa bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu bằng thuốc thì nên lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Chỉ bổ sung cho bé uống thuốc sắt theo chỉ định của các chuyên gia bác sĩ. nên cho bé uống thuốc sắt trước bữa ăn 1 giờ. Những loại thuốc sắt dạng lỏng sẽ phù hợp với trẻ nhỏ hơn các dạng điều chế khác.
  • Sắt sẽ được hấp thụ tốt nhất trong thời điểm khi bụng đói, nên cho bé uống thuốc sắt trước bữa ăn khoảng 1 giờ hay sau bữa ăn 2 giờ, có thể cho bé dùng chung cùng với vitamin C hay những loại thực phẩm giàu vitamin C để có thể tăng được khả năng hấp thụ sắt.
  • Với trường hợp trẻ có tình trạng kích ứng dạ dày khi uống sắt lúc đói và có những triệu chứng như buồn nôn, đau bụng sẽ có thể dùng thuốc trong và sau khi ăn. Ngoài ra để tránh tình trạng kích ứng này cũng có thể khởi đầu cho bé dùng thuốc ở liều thấp, tăng dần liều điều trị nhanh chóng sau đó.
  • Với một số sản phẩm thức ăn có thể gây ra những tương tác giảm đi sự hấp thụ sắt cho bé đó là sữa, cà phê, trà, coca và một số loại nước có ga. Bởi vậy nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này trong từ 1 giờ đến 2 giờ sau khi cho bé uống thuốc sắt.
  • Những dạng thuốc lỏng và siro có thể khiến răng bé bị ngả sẫm màu nên nếu dùng sắt trong thời gian dài nên chú ý hướng dẫn cho bé cách để vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi uống thuốc giảm đi tình trạng này.
  • Uống thuốc sắt trẻ có thể đi ngoài phân đen, tuy nhiên quá trình này sẽ không gây hại quá nhiều. Một số các tác dụng phụ nghiêm trọng cần chú ý đó là bị táo bón, đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy.
  • Bảo quản thuốc sắt nên để tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ, sắt là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ngộ độc thuốc. Biểu hiện của tình trạng này đó là nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và phân có máu. Triệu chứng muộn hơn đó là môi, móng tay và lòng bàn tay chuyển màu xanh, bé lơ mơ và nhợt nhạt, bị co giật, nôn và có dấu hiệu thở nhanh. Với trường hợp này thì cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để nhanh chóng cấp cứu.
Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu uống thuốc đúng chỉ định bác sĩ, để tránh xa tầm tay trẻ nhỏ

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu uống thuốc đúng chỉ định bác sĩ, để tránh xa tầm tay trẻ nhỏ

Sắt hữu cơ cho trẻ từ 1 tuổi Maryruth

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu có thể tham khảo sản phẩm sắt hữu cơ cho trẻ từ 1 tuổi Maryruth, sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ và có chứng nhận USDA về chất lượng. Hiện nay tại Thực Phẩm Organic giá bán sản phẩm là 610.000 VNĐ/chai 60ml.

Sản phẩm sắt hữu cơ dạng lỏng Maryruth tăng khả năng hấp thụ cao, hỗ trợ chuyển hóa năng lượng giúp cơ thể và sức khỏe phát triển. Sản phẩm giúp bổ sung sắt dành cho trẻ mới biết đi, trong độ tuổi từ 1 tuổi đến 3 tuổi. Trước khi dùng nên thực hiện lắc nhẹ, mỗi ngày dùng 1 lần, có thể thêm khoảng 30 giọt vào đồ ăn của bé đế sử dụng.

Sản phẩm nên được bảo quản đúng cách tránh việc tiếp xúc với da hay miệng gây nhiễm bẩn hay làm hỏng ống nhỏ giọt. Bảo quản cần tránh xa tầm tay trẻ nhỏ để tránh tình trạng dùng quá liều.

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm sắt hữu cơ Maryruth tại Thực  Phẩm Organic:

https://thucphamorganic.vn/sat-huu-co-cho-tre-tu-1-tuoi-maryruth-chai-60ml/

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu với siro sắt Maryuth an toàn, dễ hấp thụ cho bé

Bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu với siro sắt Maryruth an toàn, dễ hấp thụ cho bé

Những thông tin chia sẻ trong bài viết này về vấn đề bổ sung sắt cho trẻ thiếu máu sẽ vô cùng hữu ích với cha mẹ đang quan tâm đến thông tin này. Cơ thể bé thiếu sắt sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, bởi vậy nên nhanh chóng phát hiện tình trạng và có cách bổ sung sắt cho bé hiệu quả.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

5 × three =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare