Đường và các phản ứng viêm trong cơ thể

Chắc hẳn bạn đã ít nhiều nghe tới các thực phẩm hay thuốc chống viêm. Nhưng tại sao viêm lại có liên quan tới đường?

Viêm là gì?

Viêm là một phản ứng hoàn toàn bình thường của hệ miễn dịch. Thực tế, chúng ta cần những phản ứng viêm này. Khi bị thương hoặc bị nhiễm trùng, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bảo vệ chúng ta, đưa các sứ giả hóa học hoạt động như một nhóm sửa chữa, tiêu diệt mầm bệnh gây nhiễm trùng, loại bỏ các mô bị tổn thương và tạo ra một môi trường cho phép chữa bệnh. Đây là phản ứng viêm.

Nhưng các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống liên tục có thể khiến cơ chế bảo vệ này hoạt động quá mức hoặc trở nên rối loạn chức năng và hoạt động không phù hợp, dẫn đến tổn thương và bệnh tật cho cơ thể. Điều này có khả năng dẫn đến vô số triệu chứng và bệnh tật, bao gồm

  • Các bệnh tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp
  • Bệnh đường hô hấp, chẳng hạn như hen suyễn
  • Bệnh tim mạch
  • Rối loạn chức năng, chẳng hạn như bệnh viêm ruột
  • Rối loạn tâm trạng và tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm
  • Rối loạn dị ứng
  • Bệnh tiểu đường loại 2
  • Ung thư

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng viêm, bao gồm sự thiếu ngủ và ít tập thể dục, rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột, béo phì, căng thẳng dai dẳng, tiếp xúc với chất độc, chất ô nhiễm và một số loại thuốc. Những gì chúng ta ăn và uống cũng đóng một vai trò quan trọng, bao gồm lượng đường mà chúng ta ăn hàng ngày.

Đường và các phản ứng viêm

Đường là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất để ăn nếu bạn muốn ngăn ngừa viêm nhiễm. Đường ở đây không có nghĩa chỉ là đường trắng tinh luyện, mà bao gồm tất cả các dạng đường như: Đường nâu, đường thùa, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, mật ong, và thậm chí cả xi-rô phong hoặc đường thô. Bất kỳ thành phần nào kết thúc bằng –ose đều là đường, và tất cả các loại đường đều có thể dẫn đến viêm. Điều này cũng bao gồm quá nhiều trái cây, đặc biệt là nước trái cây chế biến.

Đáng ngạc nhiên là chỉ cần khoảng hai thìa cà phê đường mỗi lần có thể làm rối loạn hoạt động hóa học và làm mất cân bằng nội môi mỏng manh của cơ thể. Cân bằng nội môi tạo ra các điều kiện cần thiết để duy trì, sửa chữa và hoạt động quan trọng của tế bào giúp chúng ta sống sót. Khi cân bằng nội môi của cơ thể bị gián đoạn, chu trình viêm sẽ được kích hoạt và cuối cùng sẽ dẫn đến đau đớn, chấn thương và bệnh tật.

Đường và Khoáng chất trong cơ thể

Khi chúng ta ăn quá nhiều đường, nó sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể. Khoáng chất là một nhân tố chính mà cơ thể sử dụng để duy trì cân bằng nội môi. Bởi vì khoáng chất hoạt động hiệp đồng với vitamin và tế bào, ảnh hưởng đến một hoặc hai khoáng chất có thể có tác động lớn đến toàn bộ hệ thống. Ví dụ: nếu chúng ta không có đủ khoáng chất để sử dụng và nồng độ pH của máu quá axit, cơ thể sẽ đào thải canxi và phốt pho từ xương để hoạt động như một bộ đệm để cân bằng mức độ pH. Duy trì cân bằng khoáng chất thích hợp là chìa khóa để duy trì cân bằng nội môi và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Khoáng chất cũng hoạt động như chất xúc tác trong hệ thống enzym trong tế bào của cơ thể. Những hành động này là thứ cho phép chúng ta sống — nó giúp chúng ta phát triển và có năng lượng. Vì khoáng chất rất quan trọng và có trong mọi tế bào của cơ thể, nên ngay cả những thay đổi nhỏ về trạng thái của khoáng chất cũng có thể có tác động lớn.

Đường, đặc biệt là đường tinh luyện thiếu các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, sẽ rút và lọc các khoáng chất cần thiết này khỏi cơ thể để được tiêu hóa. Ăn nhiều đường cũng khiến thận bài tiết nhiều magiê hơn bình thường, đây là vấn đề đặc biệt đáng lo ngại hiện nay. Magiê được nhiều chuyên gia cho rằng là khoáng chất quan trọng nhất, cần thiết cho chức năng khỏe mạnh của một số hệ thống của cơ thể.

Chúng ta cần làm gì để giảm lượng đường đi vào cơ thể

Mặc dù đường bổ sung không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể, nhưng chế độ ăn ít đường là một yếu tố có thể điều chỉnh dễ dàng để giúp bạn giảm viêm. Ví dụ, một lon nước ngọt đã được phát hiện là làm tăng các dấu hiệu viêm trong máu, vì vậy điều đầu tiên bạn có thể làm để giải quyết các mức độ viêm không cần thiết trong cơ thể là loại bỏ đồ uống có đường đó.

Mặt khác, một số loại thực phẩm toàn phần có chứa các hợp chất được coi là chống viêm. Ví dụ, rau xanh cung cấp chất chống oxy hóa và flavonoid chống viêm, và việc tiêu thụ thực phẩm nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm viêm.

Dưới đây là một số cân nhắc về chế độ ăn uống hàng ngày để ngăn ngừa chứng viêm mãn tính:

  • Toàn bộ rau và trái cây có màu sắc rực rỡ
  • Dầu giàu omega-3 từ cá dầu, quả óc chó, hạt lanh, hạt chia và hạt cây gai dầu
  • Các loại rau xanh, chẳng hạn như rau bina, cải thìa và cải xoăn
  • Gia vị và thảo mộc, chẳng hạn như gừng, nghệ và mùi tây
  • Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như rau nguyên hạt, trái cây, các loại đậu và hạt.
  • Các yếu tố khác cần xem xét để giúp kiểm soát tình trạng viêm dai dẳng bao gồm uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên và thực hiện một số hoạt động giảm căng thẳng để kiểm soát căng thẳng mãn tính.

Chúng ta cần lưu ý rằng carbs đã qua chế biến về cơ bản là đường, có nghĩa là tiêu thụ ngũ cốc tinh chế như bánh mì, bánh quy, bánh ngô, khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh quy, bánh nướng và các loại thực phẩm khác gây ra phản ứng viêm tương tự trong cơ thể. Trên thực tế, có một nghiên cứu được thực hiện tại Harvard cho thấy những phụ nữ ăn nhiều thức ăn có nhiều đường như bánh mì trắng hoặc ngũ cốc có nhiều khả năng bị viêm và lượng cholesterol xấu cao hơn

Một cách tuyệt vời để giúp không chỉ hạn chế cảm giác thèm đường mà còn chống lại chứng viêm là ăn nhiều chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3. Bổ sung đủ chất béo lành mạnh không chỉ giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng vitamin và khoáng chất một cách hợp lý (ngăn ngừa cảm giác thèm ăn, vì sự mất cân bằng vitamin và khoáng chất dẫn đến cảm giác thèm ăn) mà còn giúp thúc đẩy cảm giác no. Hơn nữa, chất béo lành mạnh, đặc biệt là axit béo omega-3, là chất chống viêm mạnh giúp ngăn ngừa hoặc chữa lành các mô bị viêm.

Kết luận, nếu bạn đang trải qua bất kỳ cơn đau hoặc bệnh tật nào, chứng tỏ tình trạng viêm đang hiện diện trong cơ thể bạn! Một cách chắc chắn để giúp chữa lành điều này là giảm đáng kể lượng đường tiêu thụ từ mọi hình thức, cũng như tăng lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như trái cây tươi và rau quả tươi và chất béo lành mạnh.

Bài viết liên quan