Gần đây, một loại tảo được nhắc đến nhiều hơn, bên cạnh các loại tảo đã trở nên phổ biến như Spirulina, hay chlorella, đó chính là tảo lam Klamath, mặc dù con người đã sử dụng nó từ rất lâu đời. Đây là loại tảo được tìm thấy duy nhất ở một nơi trên thế giới –  hồ Upper Klamath ở Oregon, Hoa Kỳ. Từ lâu, loại tảo này đã được đánh giá cao bởi nó chứa nhiều chất dinh dưỡng sinh học và các phân tử khác. Cùng với những lợi ích sức khỏe nói chung, vi tảo này có liên quan đến những tác động tích cực của nó đối với năng lượng tinh thần, sự chú ý, tâm trạng và sự lo lắng.

Hồ Upper Klamath – Oregon, Mỹ

Tảo là dạng sống đầu tiên trên hành tinh và là loài đầu tiên đạt được quá trình quang hợp nhờ sản phẩm phụ là oxy; tạo tiền đề cho sự sống cho mọi sinh vật. Ngay cả bây giờ, tảo vẫn chịu trách nhiệm tới 90% tổng số quá trình quang hợp trên trái đất. Có hơn 20.000 loài, từ sinh vật đơn bào đến đa bào như tảo biển – nhóm lớn nhất và phức tạp nhất. Tảo như một loại thực phẩm bổ sung đã được con người sử dụng hàng nghìn năm. Các nền văn minh ban đầu bao gồm người Aztec và các bộ lạc châu Phi đã sử dụng tảo xanh lam như một nguồn protein bổ sung.

Tảo lam Klamath hay còn có tên gọi khác là tảo AFA (Aphanizomenon Flos-Aquae) là một trong số ít loài vi tảo có thể ăn được, và khác với những loài khác vì nó phát triển hoang dã trong một môi trường giàu khoáng chất tối ưu cho phép nó phát triển thành phần dinh dưỡng độc đáo. Hàm lượng dinh dưỡng đáng kể trong hồ Upper Klamath có được là do một vụ phun trào núi lửa cùng thời điểm với sự hình thành của hồ. Trong hồ này có đủ AFA để giúp nuôi dưỡng gần như toàn bộ cư dân của Tây bán cầu. Trên thực tế, nếu bạn đổ hết tảo trong hồ, nó sẽ có thể tự phục hồi trong vòng vài ngày; do đó tảo AFA bền vững với môi trường.

Hàm lượng dinh dưỡng trong tảo lam Klamath

Là một dạng tế bào đơn, tảo lam Klamath có thể hấp thụ được khoảng 98% so với các chất bổ sung vitamin và khoáng chất tổng hợp.

Tảo Klamath chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa tự nhiên, khoáng chất hữu cơ và nguyên tố vi lượng, cùng với tất cả các vitamin, axit amin (60% protein – hàm lượng cao hơn thịt và chứa tất cả 8 axit amin thiết yếu), chất béo và enzym thiết yếu.

Đặc biệt, loại tảo này có chứa một hàm lượng cao pro-vitamin A như beta-carotene, vitamin B, 100% RDA vitamin K trên mỗi gam, cộng với hơn 50 khoáng chất và phổ đầy đủ các nguyên tố vi lượng hiếm hơn bao gồm cả hữu cơ. Bởi vì các khoáng chất trong tảo là hữu cơ và được chelat hóa tự nhiên, chúng dễ dàng đồng hóa.

Tảo lam Klamath cũng chứa tất cả 15 carotenoid – họ của các sắc tố hòa tan trong chất béo tự nhiên, là chất chống oxy hóa mạnh. Và không giống như betacaroten cô lập có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa, loại carotenoid phổ rộng hơn này có khả năng chống oxy hóa đáng kể.

Nó cũng là một trong những nguồn Omega 3 ban đầu với tỷ lệ cân bằng với Omega 6 (3:1) và đã được chứng minh là làm giảm nồng độ axit arachidonic trong huyết tương và do đó có đặc tính chống viêm (Nguồn 1)

Tất cả các chất dinh dưỡng này giải thích một phần giá trị của nó đối với hệ thần kinh – ví dụ như vitamin B và magiê rất quan trọng đối với khả năng chịu đựng căng thẳng và hoạt động bình thường, các axit amin là khối xây dựng để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và chất chống oxy hóa. Omega 3 cần thiết cho tế bào thần kinh khỏe mạnh .

Tảo lam Klamath không chỉ được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng mà còn được dùng để thải độc. Nó chứa một lượng lớn chất diệp lục – một chất chống oxy hóa mạnh, chất khử trùng tự nhiên và cân bằng độ pH. Chất diệp lúc có khả năng chống khối u (nguồn 3), và có thể liên kết với các chất hóa học trong môi trường, ngăn chúng gắn vào DNA. Do mỗi năm, hàng tấn hóa chất, kim loại nặng và chất gây ung thư được thải vào khí quyển, các chất này có thể tích tụ trong các mô của chúng ta, bao gồm cả hệ thống thần kinh. Giống như chlorella, tảo lam Klamath có thể loại bỏ độc tố và thường được sử dụng như một phần của quy trình thải độc kim loại nặng.

Mối quan hệ của tảo lam Klamath với hệ thống não và hệ thần kinh

Tảo lam Klamath là một chất bổ sung đặc biệt tốt cho não bộ. AFA là một nguồn có giá trị của phenylethylamine (PEA) – một loại amphetamine nội sinh tự nhiên có thể điều chỉnh tâm trạng. PEA được gọi là ‘phân tử tình yêu’ vì nó làm tăng endorphin tự nhiên thường được sản xuất khi chúng ta yêu hoặc trong khi tập thể dục. PEA hoạt động bằng cách kích hoạt sự dẫn truyền thần kinh của dopamine và các catecholamine khác trong não.

Không giống như amphetamine tổng hợp, không dễ chuyển hóa và tiếp tục kích hoạt quá mức hệ thần kinh đến mức bị tổn thương, PEA được coi là một chất điều biến thần kinh tự nhiên, có thể được sử dụng theo nhu cầu nội môi của chúng ta và nhanh chóng bị loại bỏ khi nó không còn bắt buộc. Đây là lý do mà PEA có thể được sử dụng vô thời hạn bởi bệnh nhân Parkinson hoặc Alzheimer, những người không chỉ chuyển hóa kẽm chất dẫn truyền thần kinh, mà còn sản xuất thấp chất dẫn truyền thần kinh do sự thoái hóa của tế bào thần kinh. Vai trò của dopamine có liên quan đến bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer; Trên thực tế, bệnh nhân Parkinson bị phát hiện thiếu PEA.

Uống PEA đã được chứng minh là có khả năng kích thích sự tập trung, cung cấp năng lượng tinh thần và tăng ham muốn tình dục, thông qua tác động của nó lên dòng dopaminergic. Nó cũng có thể làm giảm đau bằng cách tăng sản xuất endorphin tiêu diệt cơn đau. Do tác dụng lên serotonin, nó cũng có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, PEA có liên quan đến phản ứng với căng thẳng của trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) và do đó nó có tác dụng chống căng thẳng nói chung.

Tảo lam AFA không phải là thực phẩm duy nhất chứa PEA, vì nó có trong nhiều loại thực phẩm nổi tiếng và vì nó cũng là một phân tử rất nhỏ có thể dễ dàng đi qua màng ruột và hàng rào máu não. Tuy nhiên, khi PEA được tiêu hóa, nó thường bị phân hủy bởi các enzym cụ thể được gọi là monoaminoxidase-B (hoặc MAO-B) trong gan và ruột, khiến nó không hiệu quả. Nhưng PEA trong Tảo lam Klamath được bảo vệ tự nhiên khỏi hiện tượng này nhờ chất chống oxy hóa phyco mạnh mẽ. Những chức năng này hoạt động như chất ức chế MAO-B tự nhiên bảo vệ PEA cho phép nó xâm nhập vào não để thực hiện các lợi ích của nó. Các chất ức chế MAO-B trong Klamath có sức ức chế tương tự như segeliline, được sử dụng trong bệnh Parkinson, nhưng không có tác dụng phụ. Thuốc segeliline là một chất ức chế MAO-B không thể đảo ngược, phá hủy các enzym, trong khi các chất ức chế tự nhiên có thể đảo ngược và chỉ làm chậm hoạt động của chúng.

Các chất chống oxy hóa tự nhiên này – được gọi là AFA phycocyanins – không chỉ bảo vệ PEA, mà còn cung cấp mức độ bảo vệ thần kinh đáng kể. Điều này rất quan trọng vì tổn thương oxy hóa gây ra bởi căng thẳng về cảm xúc, dinh dưỡng và môi trường là gốc rễ của sự phát triển tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson và cũng là một đặc điểm của rối loạn tâm trạng như trầm cảm. Khi chúng ta già đi, sau 45 tuổi, nồng độ dopamine trong cơ thể chúng ta giảm 12% sau mỗi 10 năm, trong khi hoạt động của enzym MAO-B trên vùng dưới đồi của những người trên 50 tuổi trở lên cao hơn khoảng 2,5 so với những người trẻ hơn.

Đặc tính chống oxy hóa & chống viêm của Tảo xanh Klamath

Ngoài việc cung cấp một nguồn PEA phong phú tự nhiên, tảo xanh Klamath chứa phycocyanins, mang lại cho tảo sắc tố xanh lam. Phycocyanins từ Spirulina, đã được chứng minh, trong nhiều mô hình động vật, có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Các nghiên cứu in vivo ở người đã chỉ ra rằng mức độ MDA (Malonyldialdehyde), một sản phẩm phụ của quá trình oxy hóa lipoperoxid (LPO), có mối liên hệ trực tiếp đến sức khỏe của hệ tim mạch, xương khớp, mắt và hệ thần kinh.

Những lợi ích tiềm năng của tảo Klamath đối với ADHD và chứng tự kỷ

Một khả năng khác của tảo lam Klamath là việc có lợi đối với trẻ em mắc chứng ADHD – Rối loạn tăng động giảm chú ý, vì người ta đã phát hiện ra rằng trẻ em được chẩn đoán mắc chứng này thiếu PEA đáng kể. Trên thực tế, Ritalin làm tăng sản xuất PEA nội sinh, nhưng với các tác dụng phụ có thể bao gồm tổn thương tế bào thần kinh.

Như vậy, tảo lam Klamath cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng có khả năng sinh học bao gồm chất diệp lục để thải độc kim loại nặng và các chất độc khác, cũng như các phân tử chính như PEA và phycocyanins đã được chứng minh là hỗ trợ đặc biệt cho hệ thần kinh. Tảo AFA cũng cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa đáng kể và có tác dụng cân bằng chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là dopamine, giúp giảm căng thẳng bằng cách tác động lên trục HPA và có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng và sự tập trung như được chỉ ra trong các nghiên cứu lâm sàng.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

fifteen + 20 =

  1. Tảo lam Klamath ở đâu bán uy tín shop ơi

    1. Chào bạn, hiện nay Thực Phẩm Organic là một trong những địa chỉ bán loại tảo này uy tín bạn nhé. bạn vui lòng ghé cửa hàng ở địa chỉ Tầng 3, số 140 Vũ Phạm Hàm, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare