Bạn có biết mẹo của những người đầu bếp là rưới một ít nước cốt chanh lên trái cây đã cắt để chúng không bị chuyển sang màu nâu? Chất chống oxy hóa giống như nước chanh vậy. Chúng ngăn cơ thể “hóa nâu” hay “oxy hóa” gây tổn thương và lão hóa tế bào.

Mỗi khi bạn ăn, hít thở hoặc di chuyển, cơ thể của bạn sử dụng nhiên liệu được tạo ra từ thực phẩm bạn ăn để tạo ra năng lượng. Nhưng cũng giống như một chiếc xe hơi thải ra các sản phẩm phụ có hại dưới dạng khí thải, thì nỗ lực sản xuất năng lượng của chính cơ thể bạn cũng tạo ra một sản phẩm phụ nguy hiểm: các gốc tự do.

Gốc tự do là dạng oxy phản ứng mạnh mà thiếu điện tử. Khi chúng tiếp xúc với các phân tử bình thường, chúng sẽ đánh cắp một điện tử, làm hỏng tế bào khỏe mạnh và DNA của nó.

Trên thực tế, một số ước tính cho thấy DNA của bạn nhận 10.000 lần truy cập oxy hóa hàng ngày. Chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Glutathione là chất chống oxy hóa “bậc thầy”, liên kết trực tiếp với các hợp chất oxy hóa làm hỏng màng tế bào, DNA và sản xuất năng lượng.

Glutathione là gì

Glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy trong cả thực vật và động vật. Thường được gọi là “chất chống oxy hóa chính”, glutathione cũng tăng cường (tái chế) các chất chống oxy hóa khác, như vitamin C và vitamin E, cũng như axit alpha lipoic và CoQ10.

Glutathione là một tripeptide, có nghĩa là một protein rất nhỏ bao gồm ba axit amin:

  • Cysteine
  • Glycine
  • Axit glutamic (hoặc glutamat)

Có hai dạng glutathione khác nhau:

  • Glutathione khử (GSH, hoặc L-glutathione) là dạng hoạt động. Nó sửa chữa các hư hỏng do oxy hóa
  • Glutathione oxy hóa (GSSG) là dạng không hoạt động, có thể được tái chế trở lại thành GSH hoạt động

Vai trò của Glutathione và ty thể

Glutathione bảo vệ ty thể của bạn, đảm bảo các tế bào của bạn có thể tạo ra năng lượng mà cơ thể cần.

Ti thể là “nhà máy điện” của các tế bào của bạn. Mỗi tế bào của bạn đều có ty thể, có chức năng chuyển hóa glucose, axit amin và chất béo thành năng lượng.

Nhưng ty thể cũng có thể cảm nhận được nguy hiểm khi mức năng lượng tế bào giảm xuống, và thậm chí có liên quan đến việc gửi thông điệp “chết” cuối cùng (apoptosis) khi một tế bào bị hư hại không thể sửa chữa và cần phải chết.

Ti thể cần được bảo vệ, và “hiệp sĩ trong bộ áo giáp sáng chói” bảo vệ nguồn năng lượng của chúng ta không ai khác chính là glutathione.

Glutathione đảm bảo rằng các kim loại nặng, độc tố hữu cơ và các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất bình thường không làm hỏng ty thể.

Nguyên nhân thiếu hụt Glutathione trong cơ thể

Tuổi tác là nguyên nhân làm giảm nồng độ glutathione một cách tự nhiên nhất. Sau tuổi 20, hàm lượng glutathione trong cơ thể chúng ta bắt đầu giảm đi. Tuy nhiên, có một số yếu tố môi trường và điều kiện y tế làm tăng nguy cơ thiếu loại chất này, bao gồm:

  • Tiếp xúc với chất độc hóa học (bao gồm cả ô nhiễm)
  • Tiếp xúc với bức xạ UV
  • Tiếp xúc với cadmium
  • Căng thẳng mãn tính
  • Sử dụng rượu quá mức
  • Hút thuốc
  • Chế độ ăn nghèo nàn
  • Một số loại thuốc (như Tylenol)
  • Một số bệnh được biết là làm giảm mức glutathione. Các nhà nghiên cứu vẫn đang xác định xem liệu glutathione thấp có gây ra một số bệnh này hay ngược lại.

Các bệnh liên quan đến glutathione thấp phổ biến nhất là:

  • AIDS / HIV
  • Thoái hóa điểm vàng
  • Bệnh Parkinson
  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh tiểu đường
  • Viêm gan
  • Ung thư
  • COPD
  • Bệnh gan
  • Thiếu máu hồng cầu hình liềm
  • Bệnh xơ nang
  • Đột quỵ
  • Bệnh tim
  • Vô sinh

Những lợi ích của Glutathion

Vai trò của glutathione đối với chức năng cơ thể của bạn không thể bị đánh giá thấp. Mức độ lành mạnh của glutathione đem lại nhiều lợi ích sức khỏe mạnh mẽ. Những lợi ích sức khỏe này chủ yếu liên quan đến vai trò của glutathione trong các quá trình quan trọng của cơ thể:

  • Chức năng enzyme / protein
  • Chất mang / lưu trữ cysteine
  • Biểu hiện gen
  • Sự biệt hóa / tín hiệu / tăng sinh tế bào
  • Nhưng các chức năng mạnh mẽ nhất mà glutathione cung cấp cho hệ thống của bạn là đặc tính chống oxy hóa của nó. Glutathione chống lại các gốc tự do và tác hại do quá trình oxy hóa gây ra.

Glutathion là một chất chống oxy hóa cực mạnh

Glutathione là chất chống oxy hóa “bậc thầy”, liên kết trực tiếp với các hợp chất oxy hóa làm hỏng màng tế bào, DNA và sản xuất năng lượng. Nó trực tiếp vô hiệu hóa một loạt các chất oxy hóa, bao gồm superoxide, nitric oxide, các gốc carbon, hydroperoxit, peroxynitrit và lipid peroxit.

Thải độc

Vai trò của glutathione trong hệ thống giải độc của cơ thể là rất quan trọng. Nhưng các quá trình tự nhiên của bạn đôi khi cần được thúc đẩy từ việc tăng glutathione từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng của bạn.

Dưới đây là cách thức hoạt động của hệ thống giải độc, theo ba giai đoạn.

  • Trong giai đoạn 1 giải độc, tất cả các loại độc tố và xenobiotics được xử lý một phần bởi các protein chuyên biệt bên trong ty thể được gọi là cytochromes. Thật không may, Giai đoạn 1 là một quá trình xử lý không hoàn chỉnh và có thể biến chất độc thành các gốc tự do nguy hiểm. Những điều này không chỉ gây hại mà còn có thể làm cạn kiệt glutathione một cách đơn lẻ, tạo ra sự mất cân bằng giữa hoạt động của Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2.
  • Trong giai đoạn 2 giải độc, các enzym khác nhau tác động trực tiếp lên các chất độc bị phân hủy một phần và xử lý ở Giai đoạn 1. Các enzym này sử dụng glutathione để trung hòa các chất độc.
  • Giai đoạn 3 giải độc là loại bỏ độc tố và xenobiotics. Độc tố được loại bỏ khỏi cơ thể bạn, chủ yếu qua thận (nước tiểu) và gan (mật).

Nếu không có glutathione, cơ thể bạn sẽ không thể trung hòa và loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

Glutathione và năng lượng

Sản xuất năng lượng xảy ra trong tất cả các tế bào (trừ tế bào hồng cầu) thông qua ty thể. Glutathione bảo vệ ty thể khỏi các gốc tự do và tác hại do quá trình oxy hóa chúng gây ra. Theo cách này, glutathione là tối quan trọng trong việc sản xuất năng lượng.

Nếu ty thể bị hư hỏng, chúng hoạt động chậm lại và bắt đầu tạo ra ít năng lượng hơn. Các ty thể “bị bệnh” bị ảnh hưởng dẫn đến giảm chức năng và hiệu quả của cơ thể.

Để làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, các ty thể bị hư hỏng tạo ra nhiều gốc tự do hơn. Đổi lại, các gốc tự do này gây ra thêm tổn thương ty thể và tạo ra một vòng luẩn quẩn ít năng lượng hơn và thiệt hại nhiều hơn.

Glutathione liên kết các gốc tự do này và làm giảm căng thẳng oxy hóa – không chỉ trên ty thể, mà còn trên phần còn lại của tế bào.

Lợi ích cho da

Cho dù lo ngại về mụn trứng cá, nếp nhăn, khô, chàm hoặc đôi mắt sưng húp, nhiều người đang tìm kiếm một làn da trẻ trung không tì vết. Khoa học nói rằng glutathione là một câu trả lời hiệu quả.

May mắn thay, bạn không cần phải cạn ví để khôi phục lại tuổi trẻ và sức khỏe cho làn da của mình. Bạn có thể giải quyết vấn đề từ trong ra ngoài. Các tế bào có thể tự chữa lành và tái tạo nhờ vào glutathione.

Glutathione không chỉ làm giảm hắc tố (sắc tố) trên da của bạn, mà còn làm giảm nếp nhăn và tăng độ đàn hồi của da.

Glutathione hoạt động trên sản xuất sắc tố da bằng cách ức chế tyrosinase, một loại enzyme liên quan đến việc tạo ra melanin.

Trong một nghiên cứu, cả GSH và GSSG đều đạt được hiệu quả làm sáng da – mặc dù phải mất vài tuần để phát triển. Tác động lên sắc tố chỉ là thoáng qua, vì vậy bạn cần tiếp tục sử dụng glutathione để duy trì hiệu quả làm trắng da.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Khi chúng ta già đi, không có gì lạ khi bạn hay quên hoặc khó tập trung. Đây chỉ là hai ví dụ về sự thoái hóa thần kinh, một quá trình mà các tế bào thần kinh trong não của chúng ta bị hư hỏng và thậm chí có thể chết.

Điều này khiến chúng ta có những bộ não “teo tóp” không hoạt động hết công suất. Mặc dù quá trình này là không thể tránh khỏi khi chúng ta già đi, nhưng nó có thể bị chậm lại hoặc thậm chí bị đảo ngược và glutathione (GSH) đóng một vai trò quan trọng.

Các bệnh thoái hóa thần kinh cấp tốc, như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer thể hiện mức độ tổn thương do stress oxy hóa cao đối với não cũng như mức glutathione (GSH) hoạt động thấp. GSH có thể làm dịu và giảm tỷ lệ tổn thương mô não.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một thực tế ít được biết đến là glutathione có thể ngăn ngừa đau tim và các bệnh tim khác, nhờ khả năng trung hòa quá trình “oxy hóa lipid” (oxy hóa chất béo).

Hầu như tất cả các bệnh tim đều bắt đầu với sự tích tụ của các mảng bám động mạch bên trong thành động mạch. Cholesterol xấu (LDL) bị oxy hóa lipid và làm hỏng lớp niêm mạc của mạch máu, tạo thành mảng bám (xơ vữa động mạch).

Khi những mảng này cuối cùng bị vỡ ra, chúng có thể làm tắc nghẽn mạch máu của bạn và chặn dòng máu gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Với sự trợ giúp của một loại enzyme gọi là glutathione peroxidase, glutathione ngăn chặn các superoxide, các gốc tự do, hydrogen peroxide, lipid peroxide và peroxynitrit gây ra quá trình oxy hóa lipid này và tàn phá sức khỏe của bạn. Bằng cách này, glutathione giúp ngăn ngừa tổn thương và giảm nguy cơ đau tim.

Trong một nghiên cứu trên 643 bệnh nhân tim được chụp mạch vành ở Đức, những người chết vì đau tim có nồng độ glutathione peroxidase thấp hơn nhiều so với những người sống sót.

Nếu chúng ta không có đủ glutathione để vô hiệu hóa các tổn thương đối với động mạch, chúng ta sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim và các biến cố tim mạch.

Glutathione chống lại chứng viêm

Glutathione rất tốt trong việc chống lại chứng viêm mãn tính

Viêm đã là một chủ đề nóng trong thế giới sức khỏe tự nhiên trong thập kỷ qua; tuy nhiên, nhiều người vẫn không hoàn toàn hiểu chính xác lý do tại sao viêm lại nằm ở gốc rễ của hầu hết mọi căn bệnh trong cơ thể

Mức độ viêm cao có trong hầu hết mọi bệnh mãn tính, như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Tuy nhiên, tình trạng viêm cũng lành mạnh và cần thiết (trong các đợt bùng phát ngắn) để chống lại những kẻ xâm lược lây nhiễm.

Tổn thương cũng có thể kích động phản ứng viêm. Cho dù bạn đang nói về chấn thương, nhiễm trùng, độc tố hoặc dị ứng, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trả lời giống nhau.

Đầu tiên, các mạch máu ở khu vực bị thương bắt đầu giãn nở và mở rộng để cho phép các hợp chất chữa bệnh tự nhiên của cơ thể tiếp cận vị trí bị thương nhanh nhất có thể. Do lưu lượng máu tăng lên, chất lỏng và các tế bào miễn dịch thường tràn ngập khu vực này với số lượng quá lớn.

Sự gia tăng tính thấm của máu và mạch bạch huyết là nguyên nhân gây ra các biểu hiện vật lý của tình trạng viêm cấp tính, cụ thể là đỏ, đau, cứng và sưng. Sau khi nhiễm trùng hoặc chấn thương được sửa chữa, phản ứng viêm cấp tính thường giảm và hết.

Phản ứng viêm có thể giải cứu bạn khi cần thiết và tự giảm sau khi quá trình chữa lành hoàn tất. Nhưng chúng ta không sống trong một thế giới lý tưởng.

Trong thế giới thực, độc tố môi trường, chế độ ăn uống, căng thẳng của bạn và các vấn đề lối sống khác đã vô hiệu hóa sự kiểm tra và cân bằng của hệ thống này và tình trạng viêm nhiễm không giảm dần và biến mất như ý muốn. Kết quả là nhiều người bị viêm mãn tính, viêm toàn thân.

Khi điều này xảy ra, bạn đang gặp rắc rối. Bạn cần rất nhiều bảo vệ bổ sung. Đó là nơi glutathione có thể giúp ích.

Glutathione (GSH) kiểm soát khi tình trạng viêm tăng hoặc giảm khi cần thiết, bằng cách hướng dẫn và tác động đến các tế bào bạch cầu miễn dịch của chúng ta. Đây là một cơ chế hoàn toàn tách biệt với các đặc tính chống oxy hóa của nó.

Cân bằng lại mức độ glutathione làm giảm viêm mãn tính và phục hồi chức năng miễn dịch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Glutathione giúp hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ và sẵn sàng chống lại nhiễm trùng. Trong khi vitamin C dường như nhận được tất cả các giải thưởng khi nói đến khả năng miễn dịch, glutathione là diễn viên phụ chưa được công nhận xứng đáng với vai chính.

Nghiên cứu cho thấy rằng glutathione (GSH) hoạt động có lợi cho các tế bào trắng, chẳng hạn như tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK) và tế bào T, những chiến binh chống nhiễm trùng tuyến đầu của cơ thể bạn. Tế bào T được tăng cường GSH có thể tạo ra nhiều chất chống nhiễm trùng hơn, kiểm soát cả nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút.

Một thử nghiệm lâm sàng đặc biệt về glutathione cho thấy GSH tăng gấp đôi khả năng gây độc tế bào của tế bào NK (tiêu diệt kẻ xâm lược) chỉ sau sáu tháng sử dụng. Glutathione thực sự có tác dụng kháng khuẩn mạnh vì nó giúp các tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào chống lại vi khuẩn gây bệnh lao, Mycobacterium tuberculosis.

Trong một nghiên cứu glutathione, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng GSH điều chỉnh hành vi của nhiều tế bào hệ thống miễn dịch, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch thích ứng và bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi sinh vật, vi rút và ký sinh trùng.

Có rất nhiều bệnh nhiễm trùng mãn tính như EBV, viêm gan, virus herpes và Lyme có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch. Glutathione có thể điều chỉnh và đảo ngược sự ức chế này.

Các bệnh tự miễn dịch cũng xuất hiện được đánh dấu bằng mức độ glutathione không cân bằng.

Glutathione và hiệu suất thể thao

Glutathione có thể tăng cường hiệu suất thể thao khi được sử dụng trước khi tập luyện. Hơn hết, bạn không cần phải là vận động viên điền kinh hoặc vận động viên thể hình. Bất kỳ ai từ người chạy bình thường đến chiến binh cuối tuần đều có thể hưởng lợi từ chất tăng cường bài tập này.

Glutathione và chứng tự kỷ

Cứ 59 trẻ thì có 1 trẻ được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Điều quan trọng là bạn phải làm mọi thứ có thể để giảm bớt các triệu chứng có hại hơn của chứng rối loạn phổ tự kỷ. Bổ sung glutathione sẽ ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa thường gặp ở trẻ em đối phó với chứng tự kỷ.

Mức độ thấp của glutathione là một phát hiện phổ biến ở bệnh tự kỷ, trong số các dấu ấn sinh học khác. Nghiên cứu mới đầy hứa hẹn cho thấy glutathione liposomal và thẩm thấu qua da có thể giúp nâng cao mức GSH trong huyết tương ở trẻ em mắc chứng tự kỷ. Một số bằng chứng cho thấy hỗ trợ glutathione có thể cải thiện chức năng ở bệnh tự kỷ, nhưng cần có các nghiên cứu quy mô lớn về bệnh mù đôi để hỗ trợ điều này một cách khoa học.

Glutathione và bệnh mạch máu ngoại vi (PVD)

Bổ sung Glutathione có liên quan đến việc giảm các triệu chứng của bệnh mạch máu ngoại vi (PVD). Vì PVD ảnh hưởng đến 10% người Mỹ, glutathione cung cấp một giải pháp cần thiết cho căn bệnh hệ tuần hoàn này.

PVD xảy ra khi các mạch máu bị thu hẹp không cung cấp đủ máu cho các cơ khi cần – thường là các cơ ở chân. Mệt mỏi và đau khi đi bộ là các triệu chứng đặc trưng của PVD.

Glutathione cho COPD

Glutathione huyết thanh thấp dường như dẫn đến các bất thường ở phổi. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa glutathione thấp và sự xuất hiện của COPD.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ. Khi tổn thương do hút thuốc hoặc thậm chí ô nhiễm tích tụ đến đường hô hấp và phổi, quá trình trao đổi oxy và carbon dioxide (CO2) bị ảnh hưởng, khiến bạn khó thở.

Mức độ glutathione thấp có liên quan đến những bất thường trong niêm mạc phổi, có thể dẫn đến COPD. Có mức glutathione bình thường bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của các gốc tự do, chẳng hạn như viêm.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy việc bổ sung glutathione qua đường tĩnh mạch duy trì chức năng phổi bình thường khi tiếp xúc với các mức oxy độc hại khác. Nó cũng làm tăng khả năng tuân thủ của phổi, giảm sưng và tăng mô phổi.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng bổ sung glutathione thúc đẩy luồng không khí bình thường và mô phổi, cũng như giảm nguy cơ “tổn thương phổi do oxy”.

Glutathione và Vitamin D

Vitamin D3 – dạng vitamin D tích cực nhất – đã từng là một chủ đề nóng trong y học vì nó kiểm soát và điều hòa hệ thống miễn dịch. Và khi mức glutathione thấp, vitamin D3 không hoạt động hiệu quả.

Ban đầu được cho là chỉ đóng vai trò trong quá trình chuyển hóa canxi và hình thành xương, giờ đây chúng ta biết rằng mức vitamin D3 thấp có thể làm tăng nguy cơ:

  • Đau tim
  • Bệnh hen suyễn
  • Bệnh tiểu đường
  • Huyết áp cao
  • Bệnh đa xơ cứng
  • Suy giảm chức năng não

Điều gì xảy ra với vitamin D khi thiếu glutathione? Trên thực tế, mức vitamin D3 thấp có liên quan đến sự thiếu hụt glutathione đồng thời.

Quan sát động vật thiếu vitamin D3, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc bổ sung vitamin D3 và cysteine ​​(tiền chất GSH) sẽ phục hồi mức glutathione, tăng sinh khả dụng của vitamin D3 và giảm viêm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các chất bổ sung vitamin D được công chúng tiêu thụ rộng rãi “không có khả năng thành công trừ khi tình trạng GSH cũng được điều chỉnh”.

Nói cách khác, chỉ bổ sung vitamin D là không đủ. Bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ lượng glutathione để đảm bảo rằng vitamin D3 của bạn đang hoạt động như bình thường.

Glutathione và Methyl hóa

Quá trình sản xuất Glutathione bắt đầu từ axit amin cysteine. Cysteine ​​thường đến từ homocysteine, một sản phẩm chính của chu trình methyl hóa. Tạo glutathione phụ thuộc vào một chu trình methyl hóa hoạt động tốt.

Methyl hóa rất quan trọng đối với sự tồn tại của con người. Nó giống như một công tắc điện để bật và tắt các gen. Methyl hóa điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh, chức năng não, tâm trạng, năng lượng và mức độ hormone.

Ngược lại, nếu quá trình sản xuất glutathione (hoặc con đường “trans-sulfuration”) không hoạt động bình thường, quá trình sẽ sao lưu và mức homocysteine ​​tích tụ gây căng thẳng bổ sung cho chu trình methyl hóa để loại bỏ nó.

Điều này không lý tưởng vì mức homocysteine ​​cao có liên quan đến bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Trong nhiều trường hợp, mọi người có thể có đột biến trong các enzym xúc tác sản xuất glutathione từ homocysteine.

Một trong những loại enzyme như vậy là cystathionine beta synthase (CBS), xúc tác bước đầu tiên và quan trọng nhất (giới hạn tốc độ) trong quá trình trans-sulfuration từ homocysteine ​​thành cystathionine. Những cá nhân có đột biến CBS sẽ chậm tạo ra glutathione.

Lật ngược điều này, những người có các enzym chu trình methyl hóa hoạt động kém sẽ có mức homocysteine ​​thấp hơn. Vì đây là bước đầu tiên trong việc tạo ra glutathione, quá trình methyl hóa chậm có thể làm giảm trực tiếp mức glutathione của bạn.

Bây giờ, bạn có thể đã nghe nói về các enzym nổi tiếng nhất – MTHFR và MTR – điều chỉnh tốc độ của chu trình metyl hóa. Đối với những người bạn biết mình có đột biến MTHFR, MTRR hoặc CBS, có thể bạn đang gặp phải mức độ glutathione thấp mà không nhận ra.

Rõ ràng, quá trình metyl hóa là một quá trình quan trọng – cũng như một quá trình phức tạp. Thông điệp quan trọng cần nhớ ở đây là sự metyl hóa thấp tương đương với glutathione thấp và glutathione thấp sẽ làm chậm quá trình metyl hóa. Chúng phụ thuộc lẫn nhau.

Làm sao để có được Glutathione thông qua chế độ ăn

Có một số loại thực phẩm có chứa glutathione hoặc các chất dinh dưỡng tăng cường glutathione một cách tự nhiên.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ của chất dinh dưỡng quan trọng này, bao gồm cả việc bảo quản và nấu nướng. Nấu những loại thực phẩm này có thể làm giảm hàm lượng glutathione của chúng lên đến 60%. Bỏ qua các thực phẩm từ động vật như đạm whey, thậm chí whey được lấy từ bò ăn cơ, bạn nên ăn tăng cường các loại rau xanh thuộc chi Aliium (một chi thực vật giàu lưu huỳnh, càng nhiều lưu huỳnh, càng tạo ra nhiều glutathione), bao gồm:

  • tỏi
  • Hành
  • Hẹ
  • Hành lá
  • Tỏi tây
  • Rau cải

Các loại rau họ cải chứa nhiều glucosinolate, giúp tăng mức glutathione trong cơ thể bạn. Những hợp chất này tạo cho cây Brassica mùi thơm đặc trưng của sulfuric.

Các loại rau thuộc họ cải bao gồm:

  • Bông cải xanh
  • Cải bắp
  • Súp lơ trắng
  • cải xoăn
  • bắp cải Bruxen
  • Cải thìa
  • Arugula
  • Collard xanh
  • Cải xoong
  • Củ cải
  • Thực phẩm giàu axit alpha Lipoic

Axit alpha lipoic tái tạo và tăng mức độ glutathione trong cơ thể. Thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn sẽ mang lại cho bạn tất cả những lợi ích sức khỏe của glutathione.

Các nguồn thực phẩm thực vật tốt chứa axit alpha lipoic bao gồm:

  • Men bia
  • Rau bina
  • Đậu Hà Lan
  • Cà chua
  • Thực phẩm giàu selen

Xem thêm: Viên uống Astaxanthin chống lão hoá

Bổ sung Glutathione

Trong khi chế độ ăn uống là cách tự nhiên nhất để tăng mức glutathione, thì có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung glutathione. Bổ sung Glutathione đang là xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt là ở Mỹ, Ấn Độ và Anh. Thực phẩm bổ sung Glutathione có nhiều dạng.

Glutathione có thể được dùng bằng đường uống ở dạng bột đơn giản. Tuy nhiên, quá trình chuyển hóa glutathione dạng bột sẽ phân cắt glutathione thành ba axit amin mà nó được tạo thành (glycine, glutamine và cysteine).

Quá trình phân cắt tiêu hóa này hiệu quả đến mức gần như tất cả glutathione đơn giản mà bạn dùng bằng đường uống sẽ không bao giờ được đưa vào tuần hoàn.

Một lựa chọn tốt hơn để bổ sung bằng đường uống glutathione liposomal khi bụng đói.

Liposome là những hình cầu cực nhỏ với thành phần hoạt tính như glutathione chứa ở trung tâm hình cầu. Các thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy rằng các công thức liposomal làm tăng mức GSH và sự hấp thu.

Một công thức bổ sung Glutathione dạng liposome rất hiệu quả từ hãng Cymbiotika. Regenesis là sự kết hợp của Glutathion, CoQ10, PQQ, lactoferin và probiotics, hỗ trợ rất nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

 

Được đăng trong
#Tin tức #Tư vấn

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

twenty + sixteen =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare