Người thiếu máu không nên ăn gì

Thiếu máu là bệnh rất thường gặp và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và gây ra cả những ảnh hưởng về tâm lý. Có rất nhiều nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt, dẫn đến thiếu máu, gây rối loạn về máu. Vậy người thiếu máu không nên ăn gì? Bài viết dưới đây Thực Phẩm Organic sẽ giúp bạn tổng hợp những nhóm thực phẩm nên tránh.

Người thiếu máu không nên ăn gì: 6 nhóm thực phẩm cần tránh

Người thiếu máu không nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Người thiếu máu không nên ăn gì? Có lẽ sẽ rất nhiều người ngạc nhiên bởi những thực phẩm giàu canxi lại là nhóm thực phẩm người thiếu máu nên tránh sử dụng. Theo rất nhiều những chuyên gia dinh dưỡng, những người đang mắc các vấn đề về máu, thiếu máu nên ngừng ăn thực phẩm, dung nạp canxi vào cơ thể.

Canxi được biết đến là chất rất tốt với những hoạt động của cơ thể. Canxi sẽ giúp làm xương, răng chắc khỏe hơn, thực hiện các chức năng thần kinh hoặc giúp đông máu. Những bệnh nhân bị loãng xương hay thoái hóa khớp sẽ thường được chỉ định dùng canxi. Tuy nhiên nếu dung nạp hàm lượng lớn canxi sẽ khiến việc hấp thụ sắt trong cơ thể giảm đi. Đây được xem là không tốt với những bệnh nhân thiếu máu, bởi vậy nên tránh sử dụng những nhóm thực phẩm giàu canxi. Nếu như bạn đang thiếu máu nên tránh sử dụng phô mai, sữa, cua biển, tôm hay những loại rau như rau dền, rau cải ngọt. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu không nên ăn thực phẩm nhiều canxi

Thiếu máu không nên ăn thực phẩm nhiều tanin

Những người thiếu máu cũng không nên ăn các nhóm thực phẩm chứa nhiều tanin. Tanin là hợp chất dạng polyphenol, giúp tạo những liên kết cùng với protein. Tanin thông thường được đánh giá khá tốt cho sức khỏe. Mặc dù vậy Tanin lại có tác dụng phụ đó là rất dễ phản ứng hóa học với sắt và sau đó sinh ra muối khó tan. Từ đó ức chế việc tổng hợp và hấp thụ sắt. 

Thực phẩm có chứa nhiều Tanin mà người thiếu máu nên tránh đó là ngô, nho, trà cùng với cà phê. Nếu mắc thiếu máu nên thận trọng khi uống trà, rượu vang, cà phê, rượu ngô để tránh tình trạng bệnh nặng thêm. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu nên tránh thực phẩm chứa nhiều tanin như trà

Người thiếu máu không nên ăn thực phẩm giàu Phytates

Người thiếu máu không nên ăn gì? Những người thiếu máu nên tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều phytates. Chất này ức chế mạnh sự hấp thụ sắt của cơ thể. Phytates còn được biết đến là axit phytic, hợp chất hữu cơ tự nhiên này có nhiều trong đậu, hạt và các loại ngũ cốc. 

Khi được dung nạp vào trong hệ tiêu hóa, phytates sẽ kết hợp với sắt và những khoáng chất khác thành những phức hợp khiến cơ thể giảm hấp thụ sắt, ảnh hưởng đến tình trạng thiếu máu của cơ thể. 

Rất nhiều chuyên gia đã nghiên cứu loại bỏ những thực phẩm chứa nhiều phytates  từ đậu, ngũ cốc sẽ khiến tỷ lệ cơ thể hấp thụ sắt trong bữa ăn tăng lên 12 lần. Bởi vậy nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều phytates khi bạn đang bổ sung thêm sắt cho cơ thể.

Với trường hợp phải ăn những thực phẩm chứa nhiều phytates khi uống sắt thì nên bổ sung thêm vitamin C. Đây là loại vitamin có thể khắc phục được những tác động xấu của Phytates với việc hấp thụ sắt của cơ thể.

Người thiếu máu không nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều Phytates như đậu, hạt, ngũ cốc có thể làm giảm hấp thụ sắt

Thiếu máu không nên ăn nhiều thực phẩm chứa Polyphenol

Trong công thức phân tử của Polyphenol có chứa rất nhiều vòng benzen nối tiếp nhau. Polyphenol cũng có rất nhiều trong trà như trà đen, trà xanh. Theo rất nhiều nghiên cứu, việc sử dụng trà xanh với lượng EGCG cao hơn 0,46mg/l sẽ giảm việc vận chuyển của  các ion sắt heme ở ruột người. Bởi vậy chỉ nên uống trà trước và sau ăn từ 1 tiếng đến 2 tiếng để khả năng hấp thụ sắt được tăng cường. 

Tránh việc uống bổ sung sắt đồng thời cùng với trà, với những trường hợp bất khả kháng nếu cần uống trà chung với thực phẩm chứa sắt thì nên dùng kèm với các thực phẩm chứa nhiều vitamin  như nước cam, nước chanh, trái cây nhiều vitamin C (cam, quýt, bưởi, dâu, kiwi,…) để cải thiện việc hấp thụ sắt ở cơ thể người.

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu không nên ăn gì ? Nên tránh sử dụng trà đen, trà xanh có nhiều Polyphenol

Người thiếu máu nên kiêng ăn thực phẩm nhiều axit oxalic

Người thiếu máu không nên ăn gì? Nhóm thực phẩm chứa nhiều axit oxalic người thiếu máu cũng nên tránh sử dụng. Axit oxalic là loại axit hữu cơ được rất nhiều những chuyên gia đánh giá cao, axit oxalic có thể phản ứng với canxi trong máu và tạo ra hiện tượng kết tủa. Dạng kết tủa này sẽ tồn tại bên trong cơ thể, ở những mạch máu gần tim, suy giảm chất lượng máu và hệ tim mạch. Như vậy vòng tuần hoàn máu của cơ thể sẽ dễ tắc nghẽn hơn, để lại rất nhiều những biến chứng xấu không tốt. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Axit oxalic có thể khiến tuần hoàn máu dễ tắc nghẽn

Bị thiếu máu không nên ăn thực phẩm chứa nhiều gluten

Hai chất vô cùng hữu ích và cần thiết để bắt đầu chu trình tạo tế bào hồng cầu đó là sắt và axit folic. Tuy nhiên hai chất này cũng cần đường ruột tốt, thuận lợi thì cơ thể mới có thể hấp thụ được thành công. 

Gluten được xem là một trong những thành phần có thể gây ra sự cản trở với quá trình tạo hồng cầu. Gluten khiến cho thành ruột bị suy giảm việc hấp thụ sắt và axit folic. Hàm lượng gluten vốn có theo thời gian sẽ khiến cơ thể bị tình trạng đào thải sắt, việc thiếu máu cũng sẽ nặng hơn rất nhiều. Gluten có nhiều trong những thực phẩm ăn hàng ngày như mì, ngũ cốc, bánh mì, bởi vậy những người thiếu máu nên hạn chế ăn những thực phẩm này. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều gluten như mỳ, ngũ cốc, bánh mì người thiếu máu cũng nên tránh

7 thực phẩm người thiếu máu không nên ăn uống

Đồ ăn chế biến sẵn, đóng hộp, bảo quản lâu ngày

Người thiếu máu không nên ăn gì? Với những đồ ăn đã chế biến sẵn, đồ ăn đóng hộp và bảo quản lâu ngày sẽ gây ra tình trạng thiếu máu. Nếu thiếu máu thì nên tránh việc tiêu thụ những thực phẩm đóng hộp, bán sẵn với rất nhiều những lý do:

  • Thiếu đi khoáng chất và vitamin: Những đồ ăn bán sẵn, đồ ăn đóng hộp sẽ thiếu rất nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, thiếu đi vitamin B12, sắt, đồng và axit folic (những chất quan trọng để sản xuất hemoglobin), ngừa thiếu máu.
  • Có chứa phụ gia và các chất bảo quản: Đồ ăn đóng hộp cũng như chế biến sẵn thường có chứa rất nhiều những chất phụ gia, chất bảo quản sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Chứa hàm lượng natri cao: Đồ ăn chế biến sẵn có hương vị đậm đà nên hàm lượng muối natri thường sẽ khá cao. Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến tăng huyết áp cũng như gây ra những vấn đề khác về sức khỏe, gây khó khăn trong quá trình điều trị tình trạng thiếu máu. 
Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu nên tránh ăn đồ đóng hộp

Người thiếu máu không nên ăn các loại thức ăn nhanh

Người thiếu máu không nên ăn gì? Để giúp cải thiện chi phí sản xuất, thức ăn nhanh sẽ thường sử dụng chất béo công nghiệp với giá rẻ, có chứa nhiều cholesterol cùng với transfat. Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến nguy cơ thừa cân tăng cao. Tình trạng béo phì và thừa cân sẽ khiến mất cân bằng nội môi của sắt trong cơ thể, làm bệnh thiếu máu do thiếu sắt sẽ ngày càng nặng thêm. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu không nên ăn đồ ăn nhanh

Thiếu máu không nên ăn đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường

Thiếu máu do thiếu sắt sẽ khiến những phân tử đường glucose kẹt nhiều hơn ở những tế bào huyết sắc tố A1C, khiến kết quả xét nghiệm máu ở các bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt sẽ cao hơn so với những người bình thường. 

Ăn quá nhiều đồ ngọt và đồ nhiều đường với thời gian dài sẽ khiến đường máu ở mức cao, cơ thể sẽ có những phản ứng viêm nặng hơn, nguy cơ suy thận và viêm mạch máu cao, làm tình trạng thiếu máu sẽ ngày càng nặng thêm với 2 cơ chế:

  • Suy thận: Thận sẽ khó có thể tiết ra hormone erythropoietin, hormone này được biết đến với nhiệm vụ thông báo việc tủy xương sản xuất thêm hồng cầu để thực hiện điều trị máu, làm nặng thêm tình trạng thiếu máu. 
  • Viêm mạch máu: Mạch máu gặp tình trạng viêm sẽ cản trở việc tủy xương nhận được những tín hiệu EPO của thận để tạo ra hồng cầu nhiều hơn, từ đó khiến việc thiếu máu sẽ nặng hơn rất nhiều. 
Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu cũng nên tránh ăn đồ ngọt

Người bị thiếu máu không nên ăn đồ ăn nhiều muối, gia vị

Ăn quá nhiều muối và gia vị khiến cho huyết áp cơ thể sẽ tăng lên cao. Những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp mãn tính sẽ rất dễ mắc bệnh về tim, thiếu máu hơn so với những người mà huyết áp ổn định.

Bởi vậy cho nên nếu như mắc thiếu máu, nên hạn chế việc ăn đồ có chứa nhiều gia vị, muối, đồ ăn mặn để huyết áp có thể ổn định và kiểm soát tốt nhất. Với người trưởng thành khỏe mạnh, mỗi ngày không nên ăn quá 5g muối ăn để sức khỏe cơ thể được đảm bảo tốt nhất. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Đồ ăn nhiều muối và gia vị cũng gây bệnh về tim, gây ra thiếu máu

Người thiếu máu không nên uống rượu bia

Người bị thiếu máu cũng nên tránh những đồ có chứa nhiều cồn như bia rượu bởi sẽ gây ra rất nhiều những tác dụng phụ không tốt cho tế bào máu con người. Uống quá nhiều rượu bia sẽ gây ra tình trạng ức chế sản xuất những tế bào máu và khiến những tế bào tiền thân hồng cầu có những khiếm khuyết về chức năng cũng như hình dáng.

Những người nghiện rượu bia, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn thì những tế bào hồng cầu sẽ có những khiếm khuyết, sức sống yếu nên cơ thể nhanh chóng đào thải. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu tán huyết – Đây là bệnh nguyên nhân do các tế bào hồng cầu bị phá hủy nhanh chóng hơn so với lượng hồng cầu mà cơ thể sản xuất ra. Bởi vậy những người thiếu máu hoàn toàn không nên dùng rượu bia, đồ uống giải khát có cồn để việc điều trị máu được nhanh chóng, hiệu quả. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng đến những tế bào máu

Người bị thiếu máu không nên uống đồ uống chứa caffeine

Người bị thiếu máu không nên ăn gì? Tránh uống gì? Cà phê cùng với bánh mì sẽ có thể làm giảm đi tới 90% việc hấp thụ sắt của các tế bào ruột. Rất nhiều những nghiên cứu còn cho thấy nếu mỗi tuần uống một cốc cà phê, với người cao tuổi còn khiến giảm đi 1% protein ferritin – Đây là loại protein biểu thị dự trữ sắt ở trong gan. Những người thiếu máu không nên uống đồ uống chứa nhiều lượng caffeine, bởi nó có thể ngăn cản cơ thể hấp thụ sắt, thậm chí giảm đi lượng sắt trong cơ thể. 

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu không nên ăn gì ? Nên tránh đồ uống có nhiều caffeine

Người thiếu máu nên tránh chế biến các món ăn chín quá kỹ

Chế biến đồ ăn quá kỹ cũng sẽ khiến mất đi rất nhiều những dinh dưỡng tốt trong thực phẩm như các loại vitamin nhóm B, vitamin C, khoáng chất cũng như những chất có khả năng chống oxy hóa. Bởi vậy chế biến đồ ăn quá kỹ sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới những người thiếu máu, bởi cơ thể của người thiếu máu rất cần được duy trì đủ lượng vitamin B12, sắt cùng với axit folic để có thể cải thiện bệnh nhanh chóng. Thiếu những chất trên, bệnh thiếu máu sẽ càng trở nên nặng hơn. 

Ăn gì để không bị thiếu máu?

Bên cạnh vấn đề người thiếu máu không nên ăn gì thì những thực phẩm mà người thiếu máu nên ăn cũng rất được quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho việc cải thiện tình trạng thiếu máu người bệnh nên sử dụng:

Thực phẩm có chứa nhiều sắt

Sắt là vi chất bổ máu rất tốt, đây cũng được xem là thành phần quan trọng giúp cấu tạo ra những tế bào hồng cầu của máu. Sắt tồn tại dưới 2 dạng là sắt hữu cơ và sắt vô cơ

  • Sắt hữu cơ (heme): Loại sắt này hấp thụ rất dễ dàng, chủ yếu ở trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như các loại thịt đỏ, gia cầm hay hải sản, cá.
  • Sắt vô cơ (non-heme): Loại sắt này nguồn gốc chính từ thực vật, có nhiều trong những loại đậu như đậu lăng, đậu đỏ, những rau sắc xanh đậm như rau dền, rau đay, rau muống, những loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch hay gạo lứt, các loại hạt như hạt hướng dương, hạt óc chó và hạnh nhân,…
Người thiếu máu không nên ăn gì

Thực phẩm nhiều sắt giúp bổ máu, tốt cho người thiếu máu

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12

Người thiếu máu nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin B12, bởi nếu thiếu đi vitamin B12 cơ thể sẽ rất khó có thể sản xuất đủ những tế bào máu, gây ra tình trạng thiếu máu. Vitamin B12 sẽ có rất nhiều trong các loại gia súc như bò, lợn, dê, gia cầm như gà vịt hay các loại cá béo như cá ngừ, cá trích, cá hồi. Những loại hải sản khác như tôm, hàu, sò hay sữa và những chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, trứng,…

Người thiếu máu không nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 giúp bổ máu

Thực phẩm chứa nhiều folate 

Folate là vitamin có tác dụng giúp những tế bào máu được trưởng thành, phát triển khỏe mạnh hơn. Trong các loại rau xanh đậm có rất nhiều vitamin B9 như rau má, cải bó xôi, xà lách romaine; Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu nành cũng có rất nhiều vitamin B9; Các loại hạt như óc chó, hạt điều, hạnh nhân, hạt mè,…cũng có chứa rất nhiều vitamin B9. Ngoài ra vitamin B9 cũng có trong rất nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt cùng với trái cây như chuối, dâu, cam,…

Người thiếu máu không nên ăn gì

Thực phẩm chứa nhiều folate sẽ giúp các tế bào máu trưởng thành

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ sắt vô cơ có trong các loại rau củ quả. Ăn nhiều những loại trái cây như chanh, cam, bưởi hay xoài, dâu tây,…cùng các loại rau xanh đậm như bông cải, cải xoăn, rau má sẽ giúp tăng cường vitamin C tự nhiên cho cơ thể. 

Ngoài những thực phẩm kể trên có thể bổ sung thêm viên uống thảo dược bổ máu Dragon Herbs xuất xứ từ Mỹ với nguyên liệu từ những thảo dược tự nhiên an toàn như đương quy, thục địa, bạch thược, thân rễ của cây xuyên khung,….Sản phẩm bổ máu này rất nổi tiếng dành cho nữ, giúp dưỡng ẩm và có thể dùng với thời gian dài phục hồi âm huyết, cải thiện những nếp nhăn cũng như dấu hiệu lão hóa da, hỗ trợ lưu lượng máu cơ thể.

Người thiếu máu không nên ăn gì

Người thiếu máu nên ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C, tăng khả năng hấp thụ sắt trong rau, củ quả

Xem thêm sản phẩm

https://thucphamorganic.vn/thao-duoc-bo-mau-dragon-herbs-lo-100-vien-four-things/

Bài viết trên đây Thực Phẩm Organic đã giải đáp những thông tin hữu ích nhất về vấn đề người thiếu máu nên ăn gì. Cải thiện chế độ ăn sẽ giúp tình trạng thiếu máu được cải thiện hiệu quả nhanh chóng.

Được đăng trong
#Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

4 × five =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare