Canxi là một trong những khoáng chất quan trọng cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Chúng ta được yêu cầu bổ sung một lượng lớn Canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình để phòng ngừa loãng xương và hạn chế chứng chuột rút trong thời gian của kinh nguyệt hoặc do tập thể dục thể thao quá sức. Tuy nhiên, chỉ một mình canxi sẽ không đủ. Nếu không có magiê, canxi có thể không được phát huy tác dụng đầy đủ và các vấn đề về hấp thu có thể dẫn đến viêm khớp, đau bụng kinh, loãng xương và một số triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Lý do khiến tình trạng kém hấp thu canxi trở nên phổ biến hiện nay là do những sự khác biệt giữa những gì chúng ta ăn vào và cách chúng tiêu hóa hay cách cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Chế độ ăn ngày nay của chúng ta rất khác so với chế độ ăn của tổ tiên ngày trước mặc dù cơ thể không thay đổi. Hàng ngàn năm trước, tổ tiên đã ăn những thực phẩm ít canxi và giàu magiê. Vì nguồn cung cấp canxi không được dồi dào mà nhu cầu về khoáng chất này rất lớn, nên nó được dự trữ một cách hiệu quả trong cơ thể. Mặt khác, magiê là nguyên tố rất dồi dào và có sẵn ở dạng quả hạch, ngũ cốc, hạt và rau nên không cần phải lưu trữ bên trong.

Cơ thể chúng ta vẫn giữ nhiều canxi chứ không phải magiê mặc dù chúng ta có xu hướng uống sữa nhiều hơn tổ tiên mình. Ngoài ra, chúng ta tiêu thụ đường và rượu nhiều hơn họ, chúng đều làm tăng bài tiết magiê qua nước tiểu. Ngũ cốc có hàm lượng magiê cao nhưng được tinh chế nên chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình tinh chế. Chất lượng đất ngày nay cũng bị suy giảm do việc sử dụng phân bón có chứa nhiều kali, một chất đối kháng magiê. Dẫn đến thực phẩm có ít magie hơn.

Hai vấn đề sức khỏe chính, viêm khớp và loãng xương, một phần có thể do thiếu magiê. Khi bạn nhìn vào cách canxi được hấp thụ, những vấn đề này trở nên dễ hiểu hơn và thường có thể được kiểm soát thông qua chế độ ăn uống.

magie hấp thụ canxi

Mg là chất cần thiết cho cơ thể hấp thụ canxi

Magiê là chất xúc tác cần thiết cho sự hấp thụ canxi. Nếu không có đủ khoáng chất này, canxi có thể tích tụ trong các mô mềm và gây ra một loại viêm khớp. Canxi không chỉ thu thập trong các mô mềm của khớp mà còn kém hấp thu vào máu và xương. Nhưng uống nhiều canxi hơn không phải là câu trả lời; nó chỉ khuếch đại vấn đề. Trên thực tế, hấp thụ quá nhiều canxi và không đủ magiê có thể góp phần gây ra cả hai bệnh này. Magiê được dùng với liều lượng thích hợp có thể giải quyết vấn đề thiếu canxi.

Khi canxi tăng cao trong máu, nó sẽ kích thích bài tiết một loại hormone gọi là calcitonin và ngăn chặn sự bài tiết hormone tuyến cận giáp (PTH). Các hormone này điều chỉnh nồng độ canxi trong xương và các mô mềm của chúng ta, do đó, liên quan trực tiếp đến cả chứng loãng xương và viêm khớp. PTH rút canxi ra khỏi xương và lắng đọng trong các mô mềm, trong khi calcitonin làm tăng canxi trong xương của chúng ta và ngăn nó không bị hấp thụ trong các mô mềm của chúng ta. Lượng magnesi vừa đủ quyết định sự cân bằng mong manh và quan trọng này.

Bởi vì magiê ngăn chặn PTH và kích thích calcitonin, nó giúp đưa canxi vào xương của chúng ta, ngăn ngừa loãng xương và giúp loại bỏ nó khỏi các mô mềm của chúng ta, loại bỏ một số dạng viêm khớp. Sự thiếu hụt magiê sẽ ngăn cản hoạt động hóa học này diễn ra trong cơ thể chúng ta và không một lượng canxi nào có thể điều chỉnh được. Trong khi magiê giúp cơ thể chúng ta hấp thụ và giữ lại canxi, thì quá nhiều canxi sẽ ngăn cản việc hấp thụ magiê. Vì vậy, bổ sung một lượng lớn canxi mà không có đủ magiê có thể gây ra tình trạng kém hấp thu hoặc thiếu hụt magiê. Bất cứ điều gì xảy ra, chỉ magiê mới có thể phá vỡ chu kỳ.

magie hấp thụ canxi

Thực phẩm bổ sung Canxi giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả

Trong các thí nghiệm được báo cáo trong “Đánh giá dinh dưỡng lâm sàng quốc tế”, một số tình nguyện viên theo chế độ ăn ít magiê đã được bổ sung cả canxi và vitamin D. AU, các đối tượng bị thiếu magiê và mặc dù họ đã được bổ sung đầy đủ, nhưng tất cả đều bị thiếu canxi. Khi họ được cung cấp canxi qua đường tĩnh mạch, nồng độ canxi trong máu của họ tăng lên, nhưng chỉ trong thời gian truyền tĩnh mạch. Ngay sau khi ngừng truyền canxi qua đường tĩnh mạch, nồng độ canxi trong máu đã giảm xuống. Tuy nhiên, khi được cung cấp magiê, mức magiê của họ tăng lên và ổn định nhanh chóng, và mức canxi cũng tăng lên trong vòng vài ngày – mặc dù không được bổ sung thêm canxi.

Tiến sĩ Guy Abraham, M.D., một bác sĩ phụ khoa và bác sĩ nội tiết nghiên cứu về hội chứng tiền kinh nguyệt và loãng xương đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng phụ nữ bị loãng xương bị thiếu hụt một chất hóa học được tạo ra khi họ bổ sung magiê gấp đôi canxi. Trên thực tế, ông đã phát hiện ra rằng khi lượng canxi giảm xuống, nó sẽ được sử dụng tốt hơn so với khi lượng canxi cao. Tiến sĩ Abraham là một trong nhiều bác sĩ và nhà sinh hóa học ủng hộ việc uống nhiều magiê hơn để điều chỉnh các bệnh do thiếu canxi.

Một chế độ ăn uống giàu magiê có thể hữu ích cho cả bệnh viêm khớp và giúp ngăn ngừa loãng xương. Điều này bao gồm các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, hạt kê, kiều mạch (kasha), lúa mì nguyên cám, hạt triticate và lúa mạch đen, và các loại đậu bao gồm đậu lăng, đậu Hà Lan tách hạt. Một loại ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì vào buổi sáng, một chén súp đậu vào bữa trưa, một bữa ăn nhẹ với một vài loại hạt và khẩu phần gạo lứt, hạt kê hoặc kiều mạch vào bữa tối sẽ giúp tăng magiê khi nghi ngờ bị thiếu hụt.

Đồng thời, nên giảm lượng đường tinh luyện và rượu và loại bỏ chúng khi có thể để ngăn magiê đào thải một lượng lớn qua nước tiểu. Bạn cũng có thể cần xem lại lượng sữa trong chế độ ăn của mình. Nếu nó quá cao, hãy giảm hoặc tạm thời loại bỏ nó cho đến khi một số triệu chứng của bạn được giảm bớt, hoặc đến khi bạn cảm thấy cân bằng hơn thông qua việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Chế độ ăn phương Đông và Ấn Độ có ít hoặc không có sữa, tuy nhiên viêm khớp và loãng xương không phải là những vấn đề sức khỏe lớn ở các nền văn hóa này. Thức ăn của họ chủ yếu bao gồm rau xanh, ngũ cốc, đậu phụ, hải sản và có hàm lượng magiê cao gấp đôi so với khẩu phần ăn trung bình của chúng ta.

Canxi làm cho cơ co lại, trong khi magiê giúp chúng thư giãn. Khi canxi được sử dụng để giảm đau bụng kinh, nó sẽ đẩy magiê ra khỏi tế bào và làm cho nó có sẵn để sử dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, nó làm cơ thể cạn kiệt magiê và đảm bảo rằng vấn đề sẽ tái phát vào tháng sau trừ khi được bổ sung đủ magiê vào chế độ ăn uống. Uống canxi giúp giảm đau bụng kinh tạm thời.

Chế độ ăn nhiều sữa và ít ngũ cốc nguyên hạt có thể dẫn đến dư thừa canxi trong các mô và thiếu magiê. Nguồn gốc của đau bụng kinh có thể là do ăn quá nhiều pho mát, sữa chua, kem hoặc sữa, kết hợp với không đủ ngũ cốc và đậu. Hoặc nó có thể đến từ việc bổ sung quá nhiều canxi mà không đủ magiê. Thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường bổ sung magiê có thể giúp bạn biến mất cơn đau bụng kinh.

Thèm ăn sô cô la trong thời kỳ tiền kinh nguyệt là một hiện tượng khiến rất nhiều phụ nữ bối rối, những người không bị kiểm soát bởi sự thôi thúc quá lớn này vào những thời điểm khác trong tháng. Tuy nhiên, sô cô la, loại có hàm lượng magiê cao nhất trong tất cả các loại thực phẩm, việc thèm ăn chúng thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt magiê. Nếu chế độ ăn uống của bạn có nhiều canxi, bạn cũng có thể bị kém hấp thu canxi. Câu trả lời không phải là ăn nhiều sô cô la, mà là tăng lượng magiê của bạn bằng cách ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hải sản và rau xanh, đồng thời tăng cường bổ sung magiê. Cảm giác thèm ăn sô cô la của bạn sẽ biến mất khi bạn có đủ magiê trong chế độ ăn uống của mình.

magie chìa khóa hấp thụ canxi

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều Magie

Theo Tiến sĩ Mildred Seelig, chủ tịch điều hành của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, chúng ta cần trung bình 200mg. nhiều hơn chúng ta nhận được từ chế độ ăn uống trung bình.

Thực phẩm chứa nhiều magiê nhất là các loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân và hạt điều), ngũ cốc nguyên hạt, hải sản và các loại đậu (kể cả đậu phụ). Ăn nhiều những thứ này vừa giảm lượng đường, rượu lại tăng bài tiết magie.

Một chế độ ăn uống cân bằng gồm các loại thực phẩm tươi sống là chế độ ăn uống duy trì tốt nhất của bạn.

Tham khảo sản phẩm bổ sung canxi và magie cân đối tại đây

 

Tags
#magie
Được đăng trong
#Tư vấn #Tin tức

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

14 − ten =

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare