Thuật ngữ “hữu cơ” đề cập đến quá trình sản xuất một số loại thực phẩm.

Thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm đã được trồng hoặc nuôi trồng mà không sử dụng các loại kích thích tố, hóa chất nhân tạo, các loại kháng sinh hoặc sinh vật bị biến đổi gen. Để được gắn nhãn là thực phẩm hữu cơ, sản phẩm đó phải không có các chất phụ gia thực phẩm nhân tạo như chất làm ngọt nhân tạo, chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu và bột ngọt (MSG).

Cây được trồng bằng phương pháp hữu cơ có xu hướng sử dụng các loại phân bón tự nhiên như phân chuồng để giúp cải thiện sự phát triển của cây. Động vật được nuôi theo phương pháp hữu cơ cũng không được sử dụng thuốc kháng sinh hoặc hormone.

Canh tác hữu cơ góp phần cải thiện chất lượng đất và bảo tồn nguồn nước ngầm. Nó cũng làm giảm ô nhiễm và giúp môi trường ngày càng tốt hơn.

Thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu có là thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường

Thực phẩm hữu cơ có nhiều dinh dưỡng hơn so với thực phẩm phi hữu cơ?

Các nghiên cứu so sánh hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm hữu cơ và phi hữu cơ đã cung cấp những kết quả khác nhau. Điều này rất có thể là do sự biến đổi tự nhiên trong quá trình xử lý và sản xuất thực phẩm. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy rằng thực phẩm được trồng hữu cơ có thể bổ dưỡng hơn.

Cây trồng được trồng theo phương pháp hữu cơ có nhiều chất chống oxy hóa và vitamin hơn

Thực phẩm hữu cơ

Mô hình trồng rau hữu cơ trong nhà giàn

Thực phẩm hữu cơ thường chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và chứa một số vi chất dinh dưỡng nhất định như kẽm, sắt, vitamin C.

Trên thực tế, mức độ chống oxy hóa có thể cao hơn tới 69% trong các loại thực phẩm này.

Một nghiên cứu cũng cho thấy rằng các loại quả mọng và ngô trồng theo phương pháp hữu cơ có chứa nhiều hơn 58% chất chống oxy hóa và lượng vitamin C cao hơn tới 52%.

Hơn nữa, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thay thế các loại trái cây, ngũ cốc và các loại rau củ thông thường bằng các phiên bản hữu cơ có thể cung cấp thêm chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống. Điều này có thể so sánh với việc ăn thêm 1-2 phần trái cây và rau mỗi ngày.

Thực vật hữu cơ không phụ thuộc vào việc phun thuốc trừ sâu hóa học để tự bảo vệ. Thay vào đó, chúng tạo ra nhiều hợp chất bảo vệ của riêng mình hơn, cụ thể là các chất chống oxy hóa. Điều này có thể phần nào giải thích mức độ cao hơn của chất chống oxy hóa trong những loại thực vật này.

Mức nitrate thường thấp hơn

Cây trồng hữu cơ đã được chứng minh từ nhiều nghiên cứu là có hàm lượng nitrat thấp hơn các loại cây tròng khác. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức nitrat thấp hơn 30% trong những loại cây trồng này.

Mức nitrat cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Chúng cũng có liên quan đến một tình trạng gọi là methemoglobin huyết, một bệnh ở trẻ sơ sinh ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển oxy của cơ thể.

Ít hóa chất và vi khuẩn kháng bệnh

Việc tiêu thụ thực phẩm hữu cơ làm giảm mức độ tiếp xúc của bạn với dư lượng thuốc trừ sâu và vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Một nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng cadmium, một kim loại cực độc, thấp hơn 48% trong các sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra, dư lượng thuốc trừ sâu có nguy cơ được tìm thấy trong các loại cây trồng phi hữu cơ cao gấp 4 lần.

Mặc dù, lượng cadmium trong các thực phẩm thông thường vẫn thấp hơn so với ngưỡng quy đinh, tuy nhiên, một số chuyên gia lo lắng rằng cadmium có thể tích tụ theo thời gian trong cơ thể, có khả năng gây hại.

Vì chăn nuôi hữu cơ không sử dụng kháng sinh trên động vật, nên các sản phẩm này thường chứa lượng vi khuẩn kháng kháng sinh thấp hơn một chút.

Thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe không?

Thực phẩm hữ cơ

Thực phẩm hữu cơ cung cấp dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Có nhiều bằng chứng cho thấy thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe.

Ví dụ, một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn của chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Và các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chế độ ăn hữu cơ có thể có lợi cho sự tăng trưởng, sinh sản và hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu cũng báo cáo rằng những con gà được cho ăn theo chế độ ăn hữu cơ cho thấy giảm tăng trọng và có hệ thống miễn dịch mạnh hơn.

Các nghiên cứu quan sát ở người cho thấy thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ dị ứng và bệnh chàm ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Như vậy, rõ ràng việc tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, mà còn có lợi cho môi trường sinh thái.

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

twelve + six =

  1. Địa chỉ nào bán thực phẩm hữu cơ uy tín ạ?

    1. Hiện nay tại Hà Nội, Thực Phẩm Organic tiên phong là một trong những nơi bán các sản phẩm hữu cơ an toàn, chất lượng và uy tín nhất ạ

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare