Tình trạng thừa cân béo phì ở trẻ ngày càng tăng, nguyên nhân là do bé dư thừa năng lượng. Điều này có nghĩa rằng bé hấp thu nhiều hơn so với lượng năng lượng tiêu hao qua các hoạt động thể chất và dẫn đến tình trạng béo phì ở bé.

Nhiều ông bố bà mẹ cứ nghĩ là do trẻ uống quá nhiều sữa và mặc nhiên cắt đi khẩu phần sữa của bé. Việc này không những không giúp bé giảm cân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể và trí não của bé do thiếu các dưỡng chất cần thiết từ sữa. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, không có một loại thực phẩm nào có hàm lượng các chất dinh dưỡng giúp phát triển chiều cao tốt hơn sữa nếu tính trên cùng đơn vị cung cấp 1.000 kcal.

Việc cắt khẩu phần sữa của bé không những không giúp bé giảm cân

Việc cắt khẩu phần sữa của bé không những không giúp bé giảm cân

Để hạn chế bé thừa cân, béo phì, các mẹ phải kết hợp nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, hoạt động thể chất,..Vì thế, mẹ phải chọn loại sữa phù hợp cho bé thừa cân, béo phì mà vẫn đảm bảo bé nhận được các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, nhất là chiều cao.

Vậy, sữa dành cho trẻ béo phì là loại sữa nào? Để Organic Center bật mí cho các mẹ biết nhé.

Nên chọn sữa tươi nào dành cho trẻ béo phì?

Bé trong độ từ 1 – 6 tuổi được khuyến khích uống sữa nguyên kem (hay còn gọi là sữa nguyên chất). Tuy nhiên, đối với những trẻ thừa cân béo phì nên chọn loại sữa đáp ứng được các nguyên tắc sau:

  • Năng lượng thấp hơn sữa dành cho trẻ không béo phì
  • Ít béo
  • Bảo đảm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao như chất đạm, vitamin D, vitamin A, canxi, kẽm, magie và I-ốt.

Đối với những trẻ thừa cân béo phì nên chọn sữa tách béo (tách kem)

Đối với những trẻ thừa cân béo phì nên chọn sữa tách béo (tách kem)

Sữa tách béo được xem là loại sữa đáp ứng được tất cả nguyên tắc trên. Lượng calo và chất béo trong 240ml sữa lần lượt là 83 kcal và 0.5% thấp hơn nhiều so với sữa tươi nguyên kem với 146 kcal và 3.5 – 3.7%.

Tuy nhiên, sữa tách béo vẫn đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt giàu chất đạm, vitamin D và canxi cho sự phát triển chiều cao của bé. Vì thế, sữa tách béo hoàn toàn phù hợp với trẻ thừa cân, béo phì.

Hàm lượng dinh dưỡng của sữa tách béo so với sữa nguyên kem

Dưới đây là bảng tổng hợp hàm lượng dinh dưỡng tương đối trong 1 ly sữa (khoảng 240ml sữa) theo từng loại:

Sữa tách béo

Sữa nguyên kem

Calories

83

146

Carbs

12.5 g

12.8 g

Protein

8.3 g

7.9 g

Fat

0.2 g

7.9 g

Saturated Fat

0.1 g

4.6 g

Omega-3s

2.5 mg

183 mg

Calcium

306 mg

276 mg

Vitamin D 100 IU

97.6 IU

(Nguồn: Viện Y học Ứng Dụng Việt Nam – Phòng khám Chuyên khoa Dinh dưỡng VIAMCLINIC)

Cho trẻ uống bao nhiêu sữa một ngày là phù hợp?

  • Đối với trẻ trên 1 tuổi – 2 tuổi: Khoảng 100ml-150ml/ ngày
  • Đối với trẻ trên 2 tuổi – 3 tuổi: Khoảng 200-300ml/ngày
  • Đối với trẻ 3 tuổi trở lên: Khoảng 300ml-500ml/ngày

(Nguồn: Vinmec)

Sữa tách béo là gì?

Sữa tách béo (hay còn gọi là sữa tách kem) là loại sữa sử dụng công nghệ tách ly tâm tách phần kem sữa ra khỏi sữa tươi nguyên chất nhưng vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng. Mục đích của tách béo làm giảm lượng calo, cholesterol, chất béo trong sữa.

Mục đích của tách béo làm giảm lượng calo, cholesterol, chất béo trong sữa

Mục đích của tách béo làm giảm lượng calo, cholesterol, chất béo trong sữa

Ưu và nhược điểm về thành phần dinh dưỡng của sữa tách béo

Ưu điểm

  • Giàu canxi: Sữa tách béo có chứa nhiều canxi hơn giúp cho sự phát triển và bảo vệ răng, xương và các chức năng cơ bắp..
  • Chứa ít calories: Sữa sau khi đã tách béo chỉ còn 83 calories trong 240ml sữa. Trong khi đó, sữa nguyên kem thì có đến 146 calories trong 240ml.
  • Hàm lượng chất béo thấp: Sữa đã được tách bớt kem nên hàm lượng chất béo ít hơn. Lượng chất béo bão hòa thấp trong sữa giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nhược điểm

  • Hàm lượng vitamin A , K thấp: Khi chất béo được tách ra khỏi sữa, lượng vitamin A, K cũng giảm theo. Vitamin A giúp giúp cải thiện chức năng thị giác, vitamin K – hỗ trợ quá trình đông máu và trao đổi chất ở xương.
  • Mùi vị của sữa tách béo không béo bằng sữa nguyên kem: Nếu bé đã quen với mùi vị của sữa nguyên kem thì mẹ cần cho bé thời gian tập quen dần với mùi vị của sữa tách béo.

Nhu cầu canxi cần thiết mỗi ngày của bé theo độ tuổi

Đây là lượng nhu cầu khuyến nghị hàng ngày cho bé theo độ tuổi:

Lứa tuổi và giai đoạn phát triển

Lượng canxi khuyến nghị mỗi ngày (mg)

0 – 6 tháng

300
6 – 12 tháng

400

1 – 3 tuổi

500
4 – 6 tuổi

600

7 – 9 tuổi

700

(Nguồn: Bộ Y tế)

Gợi ý các loại sữa tách kem (tách béo) tốt cho bé

Sữa bò tách kem có đường hữu cơ Koita

Sữa bò tách kem có đường hữu cơ Koita với hương vị chocolate thơm ngon. Đây là sản phẩm có đường phù hợp với những bé không quen với uống sữa tách béo không đường.

Sữa được xuất xứ từ Ý, được chứng nhận hữu cơ châu Âu. Sản phẩm hoàn toàn không chứa kháng sinh, hormone và chất bảo quản. Nguồn sữa trong sản phẩm được lấy từ những chú bò chăn thả tự do trên những đồng cỏ hữu cơ chuẩn organic tại Ý, sản phẩm còn được bổ sung vitamin A và vitamin D để bổ sung lượng vitamin bị giảm đi trong quá trình tách béo. Vì thế các mẹ có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm và các vấn đề về sức khỏe.

Sữa bò tách kem có đường hữu cơ Koita được bổ sung vitamin A và vitamin D

Sữa bò tách kem có đường hữu cơ Koita được bổ sung vitamin A và vitamin D

Thành phần: Sữa bò tách béo hữu cơ (85%), đường mía thô hữu cơ, cacao hữu cơ (3%), hương vị sô cô la tự nhiên, Vitamin A, Vitamin D3.

Giá trị dinh dưỡng trên 100ml:

  • Năng lượng: 83 kcal
  • Chất béo: 2.1g (trong đó chất béo bão hòa 1.4g)
  • Protein 3.5 g
  • Carbohydrates: 12.1g (trong đó đường 11.8g)
  • Vitamin A: 200 IU
  • Vitamin D3: 35 IU
  • Chất xơ: 0.8 g
  • Canxi: 102 mg
  • Muối: 0.1 g

>> Tham khảo sữa bò tách kem có đường hữu cơ Koita 200 ml

Sữa bò tách kem hữu cơ vị dâu Daioni 200ml

DAIONI là thương hiệu sữa đạt được chứng nhận tiêu chuẩn Organic đến từ Anh Quốc, được chứng nhận bởi một trong những tổ chức có thẩm quyền lớn nhất châu Âu: The Soil Association.

Sữa bò tách kem Daioni hữu cơ vị dâu là loại sữa tươi tách béo có hàm lượng đường thấp (ít hơn 5%) và chất béo thấp. Sản phẩm chỉ chứa màu sắc và hương vị tự nhiên, không chất phụ gia hay chất bảo quản nhân tạo.

Sữa bò tách kem hữu cơ vị dâu DAIONI 200ml

Sữa bò tách kem hữu cơ vị dâu DAIONI 200ml

Sản phẩm được sản xuất dựa theo quy trình chuẩn của châu Âu giành được rất nhiều giải thưởng như: “Hương vị Tuyệt vời” (“Great Taste Award”), và “Thực phẩm và Đồ uống Xuất sắc” (“Excellence in Food and Drinks Award”) dành cho học sinh được tổ chức bởi Caterer and Hotelkeeper.

Thành phần: sữa bò ít béo 95.7%, đường, tinh bột gạo, hương dâu tây tự nhiên, carrageenan.

Giá trị dinh dưỡng trong 100ml:

  • Năng lượng: 64kcal
  • Protein: 3.3g
  • Carbohydrate: 9.9g
  • Canxi: 117mg
  • Chất béo: 1.6g (trong đó 1g là chất béo bão hòa)
  • Muối: 41.8mg

>> Tham khảo Sữa bò tách kem Daioni hữu cơ vị dâu

Sữa bò tách kem hữu cơ Daioni vị chuối 200ml

Sữa bò tách kem Daioni vị chuối là sữa tươi tách béo với lượng đường thấp, sản phẩm chứa 100% sữa tươi hữu cơ, không làm từ sữa bột, không sử dụng các chất hóa học và không chứa chất bảo quản. Sản phẩm được đóng gói vô trùng bằng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới.

Sữa bò tách kem hữu cơ Daioni với 100% sữa tươi hữu cơ

Sữa bò tách kem hữu cơ Daioni với 100% sữa tươi hữu cơ

Thành phần: Sữa bò tươi ít béo 95.3%, đường, tinh bột gạo, hương chuối.

Giá trị dinh dưỡng trong 100 ml:

  • Năng lượng: 65 kcal
  • Protein: 3.3g
  • Carbohydrate: 9.9g (trong đó đường 9.5g)
  • Chất béo: 1.6g (trong đó chất béo bão hòa 1g)
  • Canxi: 116mg
  • Sodium: 16.7mg

Sữa bò tách kem hữu cơ Daioni vị chuối chứa hàm lượng protein cao giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Ngoài ra, đây cũng là sản phẩm phù hợp với những người cần sự phục hồi và tăng trưởng.

>> Tham khảo sữa bò tách kem Daioni vị chuối 200ml

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng sữa tách kem (tách béo) cho trẻ béo phì

Mặc dù đây là sản phẩm bổ sung dưỡng chất quan trọng, các mẹ cũng nên lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe.

Bổ sung chất béo bão hòa

Mặc dù sữa đã được tách béo, bé vẫn có nguy cơ tăng cân nếu sử dụng không đúng cách. Khi giảm tiêu thụ chất béo, cơ thể bé sẽ không hấp thụ tốt được các vitamin hòa tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K. Vào những lúc này, cơ thể sẽ tự chuyển hóa carbohydrate và đường để lấp đầy khoảng trống, làm bé cảm thấy thèm ăn hơn.

Tuy chất béo bão hòa không tốt, nhưng nó cần thiết để sản xuất hormone, ổn định màng tế bào. Ngoài ra nó còn tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Bé vẫn có nguy cơ tăng cân nếu sử dụng sữa tách béo không đúng cách

Bé vẫn có nguy cơ tăng cân nếu sử dụng sữa tách béo không đúng cách

Các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng chất béo bão hòa ở mức dưới 6% lượng calo hàng ngày. Ví dụ: lượng calo hằng ngày của bé là 1400-2000 calo thì cơ thể cần cung cấp lượng chất béo bão hòa 84 – 120g (0.6%).

Lượng calo hàng ngày của bé tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tuổi, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động thể chất, khả năng trao đổi chất và nhiều yếu tố khác. Vì thế, mà các mẹ cần gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định lượng calo hàng ngày của bé và chế độ ăn uống hợp lý nhé.

Xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh

Để thêm sữa tách béo vào chế độ ăn hàng ngày, mẹ nên xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh cho bé. Nghĩa là đầy đủ và đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ các vitamin đã bị giảm đi trong quá trình tách béo.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

Chọn sữa từ thành phần tự nhiên

Một số loại sữa có cho thêm vitamin mà nó bị giảm đi trong quá trình tách béo. Tuy nhiên, chúng lại ẩn chứa những rủi ro về sức khỏe bởi chúng có thể được làm từ hóa chất.

Các chất bổ sung này có thể gây hại cho cơ thể nếu tích tụ quá nhiều gây ra ngộ độc. Không những vậy, chúng còn có thể gây ra chứng suy giáp, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Vì vậy, mẹ nên tìm những sản phẩm ít đường hoặc không đường và hoàn toàn tự nhiên.

Mẹ nên tìm những sản phẩm ít đường hoặc không đường và hoàn toàn tự nhiên

Nếu mẹ đang lo ngại về vấn đề chất phụ gia trong sữa, hãy đến với siêu thị Organic Center. Chúng tôi chuyên nhập khẩu các sản phẩm hữu cơ đã được cấp chứng nhận bởi tổ chức quốc tế, bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề chất phụ gia trong sữa.

>> Xem chi tiết hơn về các sản phẩm hữu cơ của chúng tôi tại đây

Cẩn thận khi dùng sữa tách béo có sữa bột

Một số sản phẩm sữa có bổ sung sữa bột để cung cấp protein cho cơ thể. Nhưng những loại sữa bột này có thể chứa cholesterol bị oxy hóa có khả năng gây hại cho thành động mạch.

Với những chia sẻ từ Organic Center chắc chắn mẹ đã biết cách chọn sữa cho trẻ béo phì rồi chứ. Để giảm béo phì thì ngoài việc giảm chất béo còn phải giảm đường, hạn chế ăn các loại bánh kẹo, uống nước ngọt, đọc kỹ thành phần trong nhãn dán thực phẩm. Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé, mẹ cũng cần phải cho bé thường xuyên xuyên vận động để tiêu hao năng lượng dư thừa, phát triển chiều cao tốt hơn.

>>> Xem thêm: https://thucphamorganic.vn/tin-tuc/sua-thuc-vat-huu-co-la-gi-co-tot-khong/

>>> Xem thêm: https://thucphamorganic.vn/bot-protein-thuc-vat-huu-co-garden-of-life-620g-vi-vani/

>>> Xem thêm: https://thucphamorganic.vn/tin-tuc/tu-van/cac-loai-bot-dinh-duong-protein/

>>> Xem thêm: https://thucphamorganic.vn/vien-uong-astaxanthin-huu-co-chong-lao-hoa-gse-hop-45-vien/

>>> Xem thêm: https://thucphamorganic.vn/tin-tuc/tra-kombucha/

Được đăng trong
#Tư vấn

Gửi bình luận

Your email address will not be published.

19 − 1 =

  1. Cho mình xin giá của loại sữa đầu tiên nhé, mình cám ơn!

mess
Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare